DUY LƯƠNG - Tôi ĐỌC và NGHE nhạc ĐĂNG KHÁNH

19 Tháng Sáu 201012:00 SA(Xem: 20013)
DUY LƯƠNG - Tôi  ĐỌC và NGHE nhạc ĐĂNG KHÁNH



(Lệ Buồn Nhớ Mi -Thơ Du Tử Lê, Nhạc Đăng Khánh) 

Vâng, Nói như vậy, vì tôi đã đọc những lời trong dòng nhạc của ông, và đã nghe các ca sĩ trình bày những dòng nhạc ấy để rồi đưa ra những nhận xét sau đây về nhạc Đăng Khánh. 

Nói tổng quát, những từ ngữ dùng trong nhạc của ông thật chọn lọc, xuất sắc, chuyên chở một nội dung phong phú, mà ít thấy có ở các nhạc sĩ khác. Những từ ngữ ấy chỉ thấy ở thi ca chứ không mấy khi có ở dòng nhạc . 

Như bốn câu trong bài Tiễn Em Chiều Mưa: 

Sao em nỡ quay đi
Tình đang lúc xuân thì
Một đời sao bỗng vắng
Cuộc tình không lối đi. 

Tình đang xuân mà vì em quay mặt nên đời trống vắng khiến tình đành đoạn.

Để rồi: Tình đã chết trong nhau
: Vẫn mơ phút ban đầu. 

Có quá lãng mạn không? Hay sự thực là thế cho một cuộc tình lỡ ?! 

Trong bài Yêu Dáng Em Xưa: 

Một chiều môi khẽ trao
Nghe cây lá xôn xao . 

Người thi sĩ nào có tài lắm cũng chỉ diễn tả được đến thế là cùng ! Chữ dùng quá giản dị mà nói lên được hết cảm xúc, rung động của lòng mình khi được hôn người mình yêu ! Cây lá xôn xao hay lòng mình xôn xao khi trao nụ hôn ?! 

Trong bài Cánh Hoa Xưa 

Câu cuối của đoản khúc đầu

Cánh hoa xưa với vòng tay cũ - đã xa muôn trùng.Và câu cuối ở đoản khúc cuối

Vẫn sông xưa vẫn dòng nước cũ - ước mơ phai tàn. 

Quá ăn khớp với nhau, và lại đối xứng thật tuyệt ! 

Trong bài Hạt Mưa Bay Cuối Đời

Máu tôi từ em đưa tới . Cho đến:
Máu em chung trong tim tôi. Để rồi :
Nhớ nhau đêm không qua mau.

Vậy mà, cuối cùng:

Này em ơi . Nụ hôn xưa đau thương một đời. Thì quả là ai oán ! 

Trong bài Mắt Em Vương Giọt Sầu 

Ngày chưa đi, tiếng hát bỏ câu thề (đoản khúc đầu).

Ngày chưa hết, cũng như tình chưa tàn. Vậy mà lời thề đã lỗi nhịp. Buồn biết mấy ! Để rồi :

Nghe gió về vin cửa gọi đơn côi (câu cuối bài).

Còn buồn nào hơn thế nữa !

Riêng câu cuối này, nếu không có hồn thơ, nếu không là thi sĩ có hạng, thì không thể nào “buông” được một câu “ tượng hình” độc đáo đến như vậy ! 

Điểm sơ cách dùng chử/lời trong nhạc Đăng Khánh, người ta thấy ý nghĩa mỗi chữ, mỗi câu thật thâm trầm, súc tích. Vì nhạc sĩ Đăng Khánh có hồn thơ, và vì nhạc sĩ Đăng Khánh còn là thi sĩ ! 

CÁCH TIẾT TẤU (MELODY) TRONG NHẠC ĐĂNG KHÁNH 

Về cách tiết tấu trong nhạc Đăng Khánh, tôi không thể diễn tả bằng lời nói hay bằng những dòng chữ được. Vì đấy là âm thanh, mà âm thanh phải nghe mới cảm nhận được. 

Tuy nhiên, có thể nói nhạc Đăng Khánh mang một sắc thái lạ, đặc biệt và độc đáo trong tiết tấụ Mà nổi bật nhất là ở những lúc chuyển âm từ câu này sang câu khác, hoặc từ đoản khúc này sang đoản khúc kia (transitions). Đăng Khánh dẫn người nghe nhạc của ông tới những cung điệu mà họ không thể, hoặc khó có thể ngờ tới là âm điệu dòng nhạc, câu ca lại đổi thay lạ lùng như thế. 

Trong bài Yêu Dáng Em Xưa 

Đoản khúc đầu 4 câu. Nhạc chậm rãi, thong thả:

“ Rồi một chiều em như bóng mây … rã rời đắm say “ 

Khi chuyển qua đoản khúc thứ hai (“ môi em thơ ngây …”) trở đi, thì điệu nhạc nhẹ nhàng, hơi nhanh, cho đến câu:

“ Rồi ngày mai có nhaụ. Tình hồng lên vết sâu “ nhạc nổi cao vút, tha thiết cho đến câu :

“ Cho kiếp sau còn thấy nhau” thì nhạc xuống cung trầm đầy đắm say ! 

Hoặc ở bài Biển Sầu Mênh Mông 

Thì nghệ thuật chuyển âm của Đăng Khánh đã đạt tới mức tuyệt đỉnh. 

Có 5 đoản khúc trong bài nàỵ Có thể nói mỗi đoản khúc là 1 bài nhạc ngắn. Vậy mà tài tình thay những lúc chuyển âm qua mỗi đoản khúc trong tiết tấu, nó đã không làm ngắt quãng các dòng nhạc, mà lại làm tăng sự liên kết giữa chúng với nhau, khiến bản nhạc đạt đến sự nhất trí (unique) từ đầu đến cuối ! 

Ở đoản khúc đầu : Hai câu đầu nhạc đi chậm. Câu thứ ba hơi nhanh. Tới câu 4 khá dồn dập để câu 5 chậm hẳn khiến người nghe mang cảm xúc bâng khuâng . 

Ở đoản khúc hai : Nhạc cũng chậm ở 2 câu đầụ Từ câu 3 và 4 nhanh hơn. Đến câu 5 và 6 dồn dập hẳn lên. Cho đến câu “ giữa một biển sầu “ nhạc xuống thật thấp, ngân dàị. Rồi ngay sau đó 2 chữ “ mênh mông “ nốt nhạc đưa lên nhẹ vút, làm người nghe mang theo nỗi buồn như vô cùng tận ! 

Ở đoản khúc cuối (2 câu cuối): Câu:” Hỏi em, em nhớ gì không ? “ nhạc xuống cung trầm, thì ngay câu sau: “ Hỏi em, em có buồn … không ? “ Giọng đổi lên cao vút, khiến người nghe đượm nỗi buồn man mác, khó tả ! 

Nói chung, tiết tấu trong nhạc Đăng Khánh là một kỳ công. Âm thanh trong dòng nhạc Đăng Khánh đưa người thưởng ngoạn theo cung bậc thang âm phù thủy của ông. Nó làm người thưởng thức như say, ngây ngất khi cung điệu bản nhạc được tấu lên qua những giọng ca trữ tình. 

Nhạc của Đăng Khánh, từ lời ca cho đến tiết tấu là sự hài hoà, ăn khớp với nhaụ Nó làm người thưởng ngoạn có cảm giác êm ái mà không ướt át; buồn man mác mà không uỷ mị; bâng khuâng muốt tiếc mà không u-uất. Ở nhạc Đăng Khánh, người ta còn thấy cái gì thiết tha lẫn say đắm. Đấy là những đặc tính cá biệt trong dòng nhạc của ông. 

Qua tiết tấu, người ta xếp nhạc Đăng Khánh thuộc loại sang, quý phái và mang tính chất bán cổ điển. Nhận định này không saị Tuy nhiên, Đăng Khánh có lúc còn vượt ra ngoài sự đánh giá ấy, như ở 3 bài sau đây: 

- Đến Em Chiều Qua
- Ly Càfé Buổi Sáng
- Đừng E-mail Điên Cuồng 

mà âm điệu nhẹ nhàng, dễ thương có lẫn vui tươi, được rất nhiều người ưa thích . 

Gia tài nhạc Đăng Khánh không đồ sộ so với nhiều nhạc sĩ khác. Nhưng chỉ với một CD Dù Ngàn Năm Qua Đi (Duy Cường hoà âm, Tuấn Ngọc hát) cũng đủ làm nên tên tuổi cho người nhạc sĩ tài hoa này; 10 bản nhạc chọn lọc trong Album ấy đã thật xứng đáng là những tuyệt phẩm để đời của tác giả 

Ở nhạc Đăng Khánh, mỗi chữ, mỗi câu, mỗi dòng nhạc được đẽo gọt công phu từ lời đến ý để đưa những rung cảm của lòng mình phổ vào các thang âm cho đời thưởng ngoạn. Đăng Khánh thật sự đã làm giàu thêm cho nền âm nhạc Viet Nam qua các tác phẩm trân quý của ông. 

San Jose, May,2010

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
20 Tháng Ba 20199:19 SA(Xem: 121)
dutule giới thiệu thơ Nguyên Lạc,
19 Tháng Ba 20199:21 SA(Xem: 66)
đã cạn dòng thơ từ buổi đó/ buổi xa rừng chim cất giọng khan
18 Tháng Ba 20199:50 SA(Xem: 220)
Hoàng hôn màu gì/ nào ai có biết/ Là cháy hết mình/ ở cuối mỗi sát na
16 Tháng Ba 20199:28 SA(Xem: 134)
dutule.com giới thiệu thơ: Nhật Quang, Biển Cát
12 Tháng Ba 20199:23 SA(Xem: 106)
dutule.com giới thiệu thơ: chân tính hải, Nguyễn Nhã Tiên, Trần Đức Tín
11 Tháng Ba 20199:25 SA(Xem: 78)
Con!/ Nếu vẽ bản đồ,/ Hãy nhớ nhẹ tay khi kẻ đường vĩ tuyến/ Đừng rạch sâu như địa đạo, chiến hào...
09 Tháng Ba 20199:14 SA(Xem: 92)
Sinh nghi ta viết một bài hành/ Vợ nghi chồng, em út nghi anh/ Cha nghi con cái, bè nghi bạn
04 Tháng Ba 20199:21 SA(Xem: 129)
dutule.com giới thiệu thơ: Trần Quốc Toàn, Trần Thoại Nguyên, Lê Thanh Hùng
27 Tháng Hai 20199:56 SA(Xem: 140)
Trên xa lộ không có nhiều đèn tín hiệu dù có bao nhiêu làn đường bạn cũng phải đi theo cùng một hướng.
26 Tháng Hai 20199:21 SA(Xem: 129)
Có một dòng sông trong nỗi nhớ thiếu thời/ Ru con nước lớn, ròng bằng cổ tích/ Chảy từ tuổi thơ bà vào tuổi thơ tôi/ Khứ niệm thả sông trổ nhánh vào đời.
Cơ sở HT Productions cùng với công ty Amazon đã ấn hành Tuyển tập tùy bút “Chỉ nhớ người thôi, đủ hết đời” của nhà thơ Du Tử Lê.
Trường hợp muốn có chữ ký tác giả để lưu niệm, ở Việt Nam, xin liên lạc với Cô Sóc, tel.: 090-260-4722. Ngoài Việt Nam, xin liên lạc với Ms. Phan Hạnh Tuyền, Email:phanhanhtuyen@gmail.com
Ở lần tái bản này, ngoài phần hiệu đính, cơ sở HT Productions còn có phần hình ảnh trên dưới 50 tác giả được đề cập trong sách.
TÁC GIẢ
(Xem: 223)
Tác giả nói thêm, ông đã cố gắng tối đa trong nỗ lực trình bày các sự kiện lịch sử một cách khách quan.
(Xem: 130)
Luật sư Lê Công Tâm đã bỏ thời gian, tâm huyết, âm thầm thực hiện bộ sách
(Xem: 210)
Nói cách khác, theo tôi, Vĩnh Quyền nhà văn đã vượt trên chính mình. Điều không dễ với khá nhiều người cầm bút, còn lại.
(Xem: 175)
Theo tôi, một trong những “tín đồ sẵn sàng ‘tử đạo’ chữ nghĩa” có nhà văn Vĩnh Quyền
(Xem: 315)
Trước những tan nát chiến tranh, thất lạc dĩ vãng và hoang mang trước tương lai
(Xem: 196)
Thi ca lan tỏa không chỉ trong từng ngóc ngách của căn nhà ông ở
(Xem: 697)
Tôi rất cảm phục cách Thi Sĩ đặt tựa đề cho bài thơ, “đêm, treo ngược tôi: dấu chấm than!”
(Xem: 6039)
Du Tử Lê nói ông chỉ muốn im lặng. Trong phần hỏi-đáp rất ngắn dưới đây, nhà thơ Du Tử Lê có giải thích về sự im lặng của ông, với nhiều ngụ ý.
(Xem: 1278)
Đầu tháng 6-2018, tuyển thơ Khúc Thụy Du của nhà thơ Du Tử Lê ra mắt độc giả trong nước.
(Xem: 12466)
Đứng giữa gian hàng, trên một bục gỗ cao phủ khăn trắng nuốt, người thiếu nữ trông nổi bật hẳn lên với trang phục tuy rực rỡ sắc mầ
(Xem: 335)
Thơ Du Tử Lê, nhạc: Trần Duy Đức
(Xem: 818)
Thời gian vừa qua, nhà thơ Du Tử Lê có nhận trả lời phỏng vấn hai đài truyền hình ở miền nam Cali là SET/TV và V-Star-TV.
(Xem: 904)
Triển lãm tranh của Du Tử Lê, được tổ chức tại tư gia của ông bà Nhạc Sĩ Đăng Khánh-Phương Hoa
(Xem: 20719)
Tôi gọi thơ Du Tử Lê là thơ áo vàng, thơ vô địch, thơ về đầu.
(Xem: 15474)
Nhà báo Vũ Ánh phỏng vấn Du Tử Lê 11-2013
(Xem: 13127)
12-18-2009 Nhà thơ Du Tử Lê phỏng vấn nhạc sĩ Thân Trọng Uyên Phươn
(Xem: 16370)
Khi gối đầu lên ngực em - Thơ Du Tử Lê - Nhac: Tịnh Hiếu, Khoa Nguyễn - Tiếng hát: Đồng Thảo
(Xem: 14423)
Người về như bụi - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Quốc Bảo - Tiếng hát: Kim Tước
(Xem: 12848)
Hỏi chúa đi rồi em sẽ hay - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Thanh Tâm - Tiếng hát: Tuấn Anh
(Xem: 10815)
Khái Quát Văn Học Ba Miền - Du Tử Lê, Nguyễn Mạnh Trinh, Thái Tú Hạp
(Xem: 9962)
2013-03-30 Triển lãm tranh Du Tử Lê - Falls Church - Virginia
(Xem: 10130)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 9270)
Triển Lãm Tranh Du Tử Lê ở Hoa Thịnh Đốn
(Xem: 8854)
Triển lãm Tranh và đêm nhạc "Giữ Đời Cho Nhau" Du Tử Lê đã gặt hái sự thành công tại Seattl
(Xem: 10245)
Tình Sầu Du Tử Lê - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Phạm Duy - Tiếng hát: Thái Thanh
(Xem: 15351)
Nhà báo Lê Văn là cựu Giám Đốc đài VOA phần Việt Ngữ
(Xem: 21851)
ngọn cây có những trời giông bão. ta có nghìn năm đợi một người
(Xem: 27549)
Cung Trầm Tưởng sinh ngày 28/2/1932 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi ông bắt đầu làm thơ,
(Xem: 19027)
Tên thật Nguyễn đức Quang, sinh năm 1944 tại Sơn Tây. Theo gia đình vào Nam năm 1954
(Xem: 20158)
ơn em thơ dại từ trời/theo ta xuống biển vớt đời ta trôi/ơn em, dáng mỏng mưa vời
(Xem: 24353)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 22156)
Nhan đề đầu tiên của ca khúc “Hạnh phúc buồn,” là “Trong tay thánh nữ có đời tôi.”
(Xem: 18543)
Bác sĩ Bích Liên tốt nghiệp cử nhân Khoa học tại Đại Học UCI (1982), Tiến sĩ Y Khoa Đại học UCI (1987
Khách Thăm Viếng
2,091,300