Xuyên Trà, Biển đã Xanh Dâu, Thi Phẩm Như Ngôi Nhà Nhiều Cánh Cửa

20 Tháng Giêng 201012:00 SA(Xem: 15972)
Xuyên Trà, Biển đã Xanh Dâu, Thi Phẩm Như Ngôi Nhà Nhiều Cánh Cửa

blankKính thưa quý vị và, các bạn,

Nhận định về tiếng thơ Xuyên Trà, cách đây nhiều năm, tôi từng nhấn mạnh: Ông là một trong rất ít nhà thơ, không lập lại chính mình. Sự vượt qua đựơc chính mình là điều mà, bất cứ một nhà thơ có ý thức nào, cũng mơ ước, cũng khao khát.

Ở thi phẩm “Biển Đã Xanh Dâu,” hôm nay, một lần nữa, nhà thơ Xuyên Trà lại cho thấy, ông không ngưng ném thơ mình, về phía trước. 

Từ đó, tôi muốn ví thi phẩm “Biển Đã Xanh Dâu” của Xuyên Trà, như một ngôi nhà mới, có rất nhiều cánh cửa. Với cá nhân tôi (thì,) những cánh cửa sau đây, đáng chú ý nhất. 

1- Cánh cửa Thứ Nhất, mở vào quê hương, hướng về đất nước. 

- Tôi vẫn nghĩ, những bài thơ viết về tình yêu tổ quốc, tình yêu quê hương, sẽ mơ hồ, thiếu cảm xúc, nếu không đi ra từ tình yêu dành cho một nơi chốn cụ thể.

Với Xuyên Trà, qua “Biển Đã Xanh Dâu” thì, tình yêu dành cho một nơi chốn cụ thể đó là Quảng Nam. Nơi chôn nhau, cắt rốn của ông. 

-Tôi biết, chúng ta có rất nhiều nhà thơ gốc Quảng Nam. Chúng ta cũng có rất nhiều bài thơ hay, viết về Quảng Nam. Nhưng, có dễ chưa nhà thơ nào mang vào thơ của họ, nhiều địa danh, nhiều “hương vị” Quảng Nam như Xuyên Trà.

Thơ Xuyên Trà, trong bày tỏ này, đã như một đền đáp quê hương, nơi sinh thành ra ông - - Dù cho mỗi gốc cây, mỗi ngọn cỏ, mỗi địa danh ông nhắc tới, thì, nhìn ngắm cách nào đó, đều treo lửng tang thương, đều vật vờ bất hạnh.

Ở khía cạnh này, tôi muốn nhắc tới những như: “Tâm khúc cho đời,” “Ngày mới về,” “Ta Đi,” “Mùa xuân trên phố cũ,” “Nhớ về Quảng Nam một thời,” vân vân...

2- Cánh cửa Thứ Hai, mở vào tình yêu gia đình, bằng hữu.

-Tôi không biết tình yêu gia đình, bằng hữu, là khởi nguồn của tình yêu đất nước? Nhưng qua thi ca, cũng như căn cứ nơi đời thường, chúng ta thấy, bản chất Xuyên Trà, là người chung thuỷ, tình nghĩa. Ông ghi ơn công sinh, dưỡng của mẹ, cha. Ông chung thuỷ với vợ, con; với bằng hữu.

Tôi có cảm tưởng, dường như ông được sinh ra, để sống cạn kiệt đời mình, cho vợ, con. Cho bằng hữu.

Ở khía cạnh này, tôi muốn nhắc tới những bài như: “Tựa cửa ba sinh,” “Ngày giỗ cha,” “Tâm khúc cho mẹ ,” “Lời tự tình,” “Tri kỷ,” “Bài thơ thứ 2 cho Nguyễn Thị Trà Mi,” hoặc “Tuổi ngọ,” “Thêm, một đoá hồ nghi,” vân vân... 

 3- Cánh cửa Thứ Ba: Cảm nghiệm lẽ vô thường.

Cảm nghiệm này, thể hiện ngay, nơi nhan đề của tác phẩm: “Biển Đã Xanh Dâu” của tác giả. Tôi muốn gọi cảm nghiệm đó là, tính thiền; hoặc “hương vị thiền tính” trong thơ Xuyên Trà.

Tôi có thể kể ra khá nhiều bài, hầu quý vị, như: “Bỉ ngạn,” “Vết tình,” “Ngẫu hứng đêm xuân,” “Chữ không,” “Nẻo đời,” “Không đề 2,” “Em như cổ thụ trên đồi gió”... 

4- Cánh cửa Thứ Tư: Tính trào lộng hay, phúng thích.

-Nhìn lại hơn nửa thế kỷ thi ca của chúng ta, tính từ thời điểm 1945 tới hôm nay, (thì,) chiến tranh, đoạ lạc, chết chóc, đã cho thơ của chúng ta quá nhiều nước mắt. Quá nhiều chia lìa. Quá nhiều khăn tang... Thơ của chúng ta thiếu hẳn tiếng cười – (Dù cho tiếng cười cũng chỉ là mặt bên kia của giọt lệ.) Tôi muốn nói tới những bài thơ mang tính tự trào, tự lố bịch hoá mình, của Xuyên Trà.

Ở khía cạnh này, trong ghi nhận của tôi, thì đó là những bài như: “Lục bát rời,” “Kỷ niệm,” “Thời thế,” hoặc “Bóng tình,” “Đổ thừa,” “Tạp thi,” vân vân... 

(Và, sau chót,) 

5- Cánh cửa Thứ Năm: Xuyên Trà, một lục bát khác.

Vẫn theo ghi nhận của tôi, thi phẩm “Biển Đã Xanh Dâu,” đã cho chúng ta, một lục bát khác. Một lục bát ra khỏi nẻo mòn đắng cay thân phận, nặng nề triết lý. Một lục bát thênh thang, phóng dật. Một lục bát thấp thoáng nhiều nụ cười hơn, nếu so sánh với lục bát của chính ông, ở những thi phẩm trước. Đó là những bài như: “Cám ơn,” “Buổi sáng,” “Mượn,” “Trả,” “Mùa xuân trên phố cũ,” “Bất ngờ,” hay “Lục bát, chiều,” “Không đề 1” vân vân...

Tóm lại,“biển” của Xuyên Trà, tuy “đã xanh dâu,” nhưng không vì thế mà “biển” của Xuyên Trà, không cho người đọc, cho chúng ta, những câu thơ làm đẹp thêm, đất nước. Đẹp thêm, tình người...

Và, tôi thấy cũng nên ghi nhận rằng: Đâu đó, giữa những hàng chữ, ông cũng đã làm đẹp, cả những tình-yêu-bất-hạnh, nữa. 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
22 Tháng Năm 20183:24 CH(Xem: 5)
Trong sinh hoạt âm nhạc tại miền nam VN, 20 năm (1954-1975) rất nhiều người biết tên tuổi nhạc sĩ Ngọc Chánh.
15 Tháng Năm 20189:46 SA(Xem: 100)
ở truyện ngắn cuối cùng tập truyện của mình, Đinh Phụng Tiến đã hiển lộng khả năng dựng truyện, làm chảy nước mắt người đọc một-cách-tài-ba-trong-nhói-đau-từng-khúc-ruột của cá nhân ông, trước nhất?!?
09 Tháng Năm 201812:58 CH(Xem: 108)
Thời đại ngày nay là thời đại của ba dòng thác cách mạng. Từ châu Á, châu Phi đến châu Mỹ la-tinh đang sôi sục tiến lên chủ nghĩa xã hội. Cái dạ dày bỏ qua mọi xu thế tất yếu này mà đòi được ăn đủ… "
02 Tháng Năm 20189:28 SA(Xem: 140)
.Khi đọc tới dòng chữ cuối cùng của tác phẩm, được tác giả đặt tên là 'Hồi kết không có hậu', tôi chợt nhận ra 9 truyện ngắn trước đó, sự thực chính là 9… 'hồi' chứ không phải 9 truyện ngắn mà, 'hồi' nào cũng là 'hồi kết không…có hậu!'.
24 Tháng Tư 20181:37 CH(Xem: 217)
Gấp lại tập “Ký” dầy 200 trang của họ Đinh, tôi cũng thấy tôi muốn ngỏ lời cảm ơn tác giả.
17 Tháng Tư 201810:47 SA(Xem: 367)
Tôi nghĩ, thật hạnh phúc cho những độc giả của Đinh Quang Anh Thái qua tác phẩm “Ký”,
11 Tháng Tư 201810:23 SA(Xem: 391)
Khi biến cố 30 tháng 4 -1975 xẩy ra, DHC không di tản vì thời gian này, vợ ông, bà Vương Thị Oanh, cựu nữ sinh Trưng Vương, mang thai đứa con thứ 6
03 Tháng Tư 201811:23 SA(Xem: 380)
Được hỏi tại sao không trốn luôn? Trở lại trại giam làm gì? Thì tác giả “Lính Thành Phố” cho biết, ông sợ liên lụy cho vợ con.
28 Tháng Ba 20189:34 SA(Xem: 364)
Người thân cận nhất với tác giả “Buồn Vui Phi Trường” ở giai đoạn này là nhà văn Trần Ngọc Tự, Thư Ký tòa soạn cuối cùng của nguyệt san Lý Tưởng,
21 Tháng Ba 201810:51 SA(Xem: 476)
Nếu không kể những văn nghệ sĩ được CSVN cho về nhà vài ngày để chờ chết thì, Dương Hùng Cường là một trong những nhà văn bị chết trong tù.
Cơ sở HT Productions cùng với công ty Amazon đã ấn hành Tuyển tập tùy bút “Chỉ nhớ người thôi, đủ hết đời” của nhà thơ Du Tử Lê.
Trường hợp muốn có chữ ký tác giả để lưu niệm, ở Việt Nam, xin liên lạc với Cô Sóc, tel.: 090-260-4722. Ngoài Việt Nam, xin liên lạc với Ms. Phan Hạnh Tuyền, Email:phanhanhtuyen@gmail.com
Ở lần tái bản này, ngoài phần hiệu đính, cơ sở HT Productions còn có phần hình ảnh trên dưới 50 tác giả được đề cập trong sách.
TÁC GIẢ
(Xem: 4)
Trong sinh hoạt âm nhạc tại miền nam VN, 20 năm (1954-1975) rất nhiều người biết tên tuổi nhạc sĩ Ngọc Chánh.
(Xem: 100)
ở truyện ngắn cuối cùng tập truyện của mình, Đinh Phụng Tiến đã hiển lộng khả năng dựng truyện, làm chảy nước mắt người đọc một-cách-tài-ba-trong-nhói-đau-từng-khúc-ruột của cá nhân ông, trước nhất?!?
(Xem: 108)
Thời đại ngày nay là thời đại của ba dòng thác cách mạng. Từ châu Á, châu Phi đến châu Mỹ la-tinh đang sôi sục tiến lên chủ nghĩa xã hội. Cái dạ dày bỏ qua mọi xu thế tất yếu này mà đòi được ăn đủ… "
(Xem: 139)
.Khi đọc tới dòng chữ cuối cùng của tác phẩm, được tác giả đặt tên là 'Hồi kết không có hậu', tôi chợt nhận ra 9 truyện ngắn trước đó, sự thực chính là 9… 'hồi' chứ không phải 9 truyện ngắn mà, 'hồi' nào cũng là 'hồi kết không…có hậu!'.
(Xem: 217)
Gấp lại tập “Ký” dầy 200 trang của họ Đinh, tôi cũng thấy tôi muốn ngỏ lời cảm ơn tác giả.
(Xem: 11703)
Đứng giữa gian hàng, trên một bục gỗ cao phủ khăn trắng nuốt, người thiếu nữ trông nổi bật hẳn lên với trang phục tuy rực rỡ sắc mầ
(Xem: 920)
Theo thiển ý cá nhân tôi, thơ Du Tử Lê khá "hiền!"
(Xem: 5753)
“Ngay sau khi gặp ông, tôi đã bước sang “chặng đường ngỡ ngàng.” Không ngỡ ngàng sao được khi mà đứng bên ông
(Xem: 1280)
DU TỬ LÊ cũng là một nhân vật đặc biệt. Nhỏ hơn họ Trịnh vài tuổi. Gốc gác Phủ Lý, Hà Nam. Sống ở Hà Nội, trước khi theo gia đình di cư vào Nam.
(Xem: 9834)
nhà văn, nhà thơ Du Tử Lê là một trong những thi sỹ có khá nhiều bài thơ được phổ nhạc kể từ những năm trước 1975 đến nay
(Xem: 73)
Thời gian vừa qua, nhà thơ Du Tử Lê có nhận trả lời phỏng vấn hai đài truyền hình ở miền nam Cali là SET/TV và V-Star-TV.
(Xem: 229)
Triển lãm tranh của Du Tử Lê, được tổ chức tại tư gia của ông bà Nhạc Sĩ Đăng Khánh-Phương Hoa
(Xem: 19995)
Tôi gọi thơ Du Tử Lê là thơ áo vàng, thơ vô địch, thơ về đầu.
(Xem: 14868)
Nhà báo Vũ Ánh phỏng vấn Du Tử Lê 11-2013
(Xem: 12380)
12-18-2009 Nhà thơ Du Tử Lê phỏng vấn nhạc sĩ Thân Trọng Uyên Phươn
(Xem: 15529)
Khi gối đầu lên ngực em - Thơ Du Tử Lê - Nhac: Tịnh Hiếu, Khoa Nguyễn - Tiếng hát: Đồng Thảo
(Xem: 13663)
Người về như bụi - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Quốc Bảo - Tiếng hát: Kim Tước
(Xem: 12156)
Hỏi chúa đi rồi em sẽ hay - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Thanh Tâm - Tiếng hát: Tuấn Anh
(Xem: 10193)
Khái Quát Văn Học Ba Miền - Du Tử Lê, Nguyễn Mạnh Trinh, Thái Tú Hạp
(Xem: 9473)
2013-03-30 Triển lãm tranh Du Tử Lê - Falls Church - Virginia
(Xem: 9552)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 8795)
Triển Lãm Tranh Du Tử Lê ở Hoa Thịnh Đốn
(Xem: 8422)
Triển lãm Tranh và đêm nhạc "Giữ Đời Cho Nhau" Du Tử Lê đã gặt hái sự thành công tại Seattl
(Xem: 9531)
Tình Sầu Du Tử Lê - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Phạm Duy - Tiếng hát: Thái Thanh
(Xem: 14816)
Nhà báo Lê Văn là cựu Giám Đốc đài VOA phần Việt Ngữ
(Xem: 21058)
ngọn cây có những trời giông bão. ta có nghìn năm đợi một người
(Xem: 26986)
Cung Trầm Tưởng sinh ngày 28/2/1932 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi ông bắt đầu làm thơ,
(Xem: 18451)
Tên thật Nguyễn đức Quang, sinh năm 1944 tại Sơn Tây. Theo gia đình vào Nam năm 1954
(Xem: 19565)
ơn em thơ dại từ trời/theo ta xuống biển vớt đời ta trôi/ơn em, dáng mỏng mưa vời
(Xem: 23834)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 21467)
Nhan đề đầu tiên của ca khúc “Hạnh phúc buồn,” là “Trong tay thánh nữ có đời tôi.”
(Xem: 17948)
Bác sĩ Bích Liên tốt nghiệp cử nhân Khoa học tại Đại Học UCI (1982), Tiến sĩ Y Khoa Đại học UCI (1987
Khách Thăm Viếng
1,812,816