Bánh thánh

01 Tháng Mười Một 201512:00 SA(Xem: 1707)
Bánh thánh
"hạnh phúc như bánh thánh,
"chỉ nên ăn một lần."
(thơ DTL). 

toikhongcondongsong-content-content

D-: Cũng dễ đã năm, sáu tháng, tôi không còn cầm bút để viết bất cứ một điều gì xẩy ra trong, hay chung quanh, đời sống tôi. Sự chán chường, rời rã của những biến cố bật gốc, cũng như những hân hoan không trọn vẹn, đã đẩy tôi ra khỏi văn chương. Ra khỏi đời sống tôi đang sống. Sáu tháng, với một đời người ngắn ngủi, tôi cho là thời gian đáng kể. Với tôi, càng đáng kể hơn khi tuổi tôi đã ngoài bốn mươi. Một người bạn từ Việt Nam, anh NDPK, thỉnh thoảng lại nhắc nhở tôi, thời gian còn lại rất hữu hạn. “Ông đã tiêu phí nhiều năm tháng trong quá khứ, cũng như tôi. Chúng ta chỉ còn ít thời gian trước mặt.” Tôi hiểu anh nói gì. Như hằng giờ, thân thể ta có những tế bào chết đi, để những tế bào mới sinh sôi nẩy nở. Con người nói chung, cũng thế. Tôi vẫn cho, ai cũng có những lúc-chết-giữa-khi-đang-sống. Tôi cũng vậy. Tôi đã chết nhiều lần giữa sự sống. Tôi đã chết, giữa lúc ngọn đời tôi đỉnh, chóp bão giông nhất.
Mấy đêm nay, mỗi khi vào giường, tôi lại nhớ một câu thơ cũ. Một câu thơ, viết giữa thanh niên mình: “Không ai chết một lần. Nên ta hoài sống lại.” Câu thơ của mười lăm năm cũ. Khi viết xuống, nó đã cho tôi niềm hoan lạc kỳ lạ. Hôm nay, nhớ lại, nghe ngậm ngùi sao? Liệu tôi còn sống lại? Được bao lâu? Khi, đời sống, đang như một thân cây quắt khô tắt dần nhựa mới.

Liên tiếp nhiều tháng qua, tôi không một lần ra khỏi nơi-chốn-mình. Trừ những việc cố định. Bạn tôi bảo, tôi đang bị chìm ngập trong biến cố, như những con sóng dữ trùm lấp đời sống / định mệnh / ngày tháng / tôi. Tuồng tôi đã tự chọn lấy cho mình một lựa chọn mang nặng tính “cấm phòng,” hay “nhập thất,” hay “chay trường.” Dù bình sinh tôi rất ghét loại giả hình này. Tôi sống trong một diện tích nhỏ hẹp, với lượng khí trời hít thở cũng hạn hẹp. Tôi trong “thạch thất” của riêng mình. Cảm thấy sờ mó được sự bất lực của chữ nghĩa. Văn chương tôi, đã chẳng giúp ích gì cho sự mất hết trí nhớ hay, già lẫn của mẹ tôi. Những giọt nước mắt của anh em chúng tôi, của các cháu, các con tôi, buổi trưa, ở phi cảng Los Angeles, không làm nở một nụ cười héo trên khuôn mặt nhăn nhúm, cặp mắt đục lờ của bà. Chúng tôi lần lượt tự giới thiệu tên mình. Mẹ tôi “thế hả” khi nghe từng đứa nói. Để rồi ngay sau đó, bà lại hỏi “Anh Q. đâu?” “Thằng Phá (là tôi) đâu?” Không gian, thời gian mất tăm. Nó không mang một ý nghĩa gì, nơi bà. Mẹ tôi bảo, bà chỉ đi thăm chúng tôi vài ngày thôi, rồi bà sẽ chọn xe “lam” ba bánh, về lại ngôi nhà đường Trương Minh Giảng. Ngôi nhà chúng tôi bỏ đi đã hơn mười năm. Sự trống vắng hãi hùng chúng tôi để lại cho bà, lớn hơn ngôi nhà nhiều lắm. Chúng tôi ra đi, để lại cho mẹ tôi, một người chị gái, ba đứa cháu không cha, mẹ. Mẹ tôi bảo, bà phải về, vì cây trầu không, mười năm, sân trước, đã leo đến ban công từng trên. Bà sợ người ở thuê từng dưới, hái trộm. Mẹ tôi bảo, bà phải đi thăm các Dì tôi! Tuy, mặt khác bà nhớ, những người đó, tiễn chân bà ở phi trường Tân Sơn Nhất. Cính bà đã mắng họ, “đừng có dở hơi” khi thấy họ khóc. Bà bảo: “Tôi đi vài ngày thôi. Sẽ về ngay ấy mà. Đâu có đi luôn được...”

Tôi cho mẹ tôi biết, khi bà và chị tôi, rời khỏi ngôi nhà kia, Cộng sản sẽ lấy. Và Cộng sản đã lấy rồi. Mẹ tôi không chịu tin như thế. Bà bảo: “Lấy làm sao được. Nhà của tôi, tôi ở chứ!” Mẹ tôi từ một người đàn bà mập mạp, phốp pháp trắng hồng, hai má đỏ au mỗi buổi chiều ngồi nơi bàn ăn với con cái (người đàn bà, từ năm ba mươi bảy tuổi, sau khi chồng chết, lúc nào cũng tự hào về khả năng gánh vác giang san nhà chồng, nuôi cả một bầy con mồ côi cha ăn học nên người) nay chỉ còn như trái mướp héo quắt và lú lẫn. Mười năm quê nhà, mười năm sống trong chế độ Cộng sản, sự thiếu ăn, thiếu mặc; nỗi nhớ thương con cháu bằn bặt, tựa uống nhầm liều thuốc lú quá độ, đến đỗi, bà không còn nhớ ra, chính Cộng sản, bốn mươi năm trước đã giết người chồng hào hoa mà, bà chỉ mơ ước được “làm tôi một đời.”

Những ngày tự giam mình trong thạch thất, tôi nhen nhúm ân hận đã đem mẹ tôi ra khỏi trời đất non thế kỷ của bà. Mẹ tôi quá già để hiểu, bà đang sống trên một mảnh đất khác. Hít thở một bầu không khí khác. Trong tâm trí bà, lúc này, chỉ còn cõi hư vô, nơi cha tôi, các anh chị tôi mòn mỏi đợi chờ bà từ nhiều chục năm qua, có dễ, gần gũi với bà, hơn cả.

D-: Bạn tôi, ngày này, một tháng trước là sinh nhật tôi. Bốn mươi ba năm sống, chưa bao giờ tôi nhớ, nghĩ đến sinh nhật mình. Lần đầu tiên, của bốn mươi ba năm, tôi chợt nhớ tới, khi Ph. ghé thăm lúc 11 giờ sáng. Ph. đi căn phòng vắng lặng trở lại. Tôi ngồi thu lu trong ghế cũ, nhìn từng góc nhà / mảnh tường / cái bàn / cái ghế... Nhìn xuống tay chân mình. Chờ đợi một tiếng reo điện thoại. Chờ đợi một đầu dây nào đó, nói với tôi, này L., hôm nay là sinh nhật L. đó, nhớ không? Tôi ngồi thu lu trong chiếc ghế cũ. Trời âm u phía ngoài. Hơi lạnh toát ra từ vách tường, bốc lên từ sàn gỗ. Tiếng đời khua mặt lộ. Cây, cành xào xạc. Tiếng lá lạt xạt, đuổi nhau trên nền đất. Tiếng chuông điện thoại reo. Không người nói! Tiếng chuông điện thoại reo. Không người nói! Tiếng chuông điện thoại reo. Đầu dây bên kia, ơ hờ, phẳng lặng. Tiếng chuông điện thoại reo. Đầu dây bên kia, công việc, vấn đề...

Bạn tôi, tôi thu lu trong chiếc ghế cũ, như thế, và, buổi chiều đi qua, lạnh ẩm.

Bạn tôi, đời sống, dù thế nào, cuối cùng cũng chỉ hư vô thôi. Ngay tuổi tên. Thân xác. Tình nghĩa. Chia ly.

D-: Không biết trăng hay ánh sáng đèn đường đã dán những cành lá đen lên trần nhà trắng? Thoạt trông, giống khu rừng nhỏ in sẵn trên tấm giấy dán tường, vẫn thấy bầy trong các tiệm bán vật dụng nhà cửa. Những chấm lá đen, khi gió thổi tới, lại nhảy múa, lay động; tựa những đôi cánh mỏng, loài bướm khuya, thoi thóp. T. hỏi “Anh thấy?” Tôi đáp, có. Ngay lúc bước vào. T. kể buổi chiều nằm trong căn gác nhìn ra bầu trời: Vòm lá xanh đan rợp trên cao, như một cái chảo lớn úp xuống. Bầu trời xám. Những hạt mưa đọng trên các bụng lá, lóng lánh ngọc. T. bảo, T. nghĩ tới một khung trời khác. Ở một nơi chốn khác. Xa lạ. T. bảo: “Chúng ta sẽ bắt đầu cuộc chia tay, như thế.” Tôi nói: “Ở đâu thì chúng ta cũng không thoát khỏi vòng quay của trái đất.” Và, những cơn mưa bao giờ cũng trở về vào những cuối năm, có phải? T. bảo vấn đề của T. là ra khỏi, lập tức, nơi chốn này. T. muốn ra khỏi căn nhà. Ra khỏi, những con đường. Ra khỏi mọi dấu vết. Tôi bảo, kỷ niệm đã là những tấm gương vô hình dựng đủ tám hướng. Chính kỷ niệm giúp ta thấy mình rõ hơn.

Tôi cảm tưởng mấy lúc sau này, T. thay đổi nhiều (hay chính tôi thay đổi?). Những bất thường, bắt bẻ gay gắt, bất ngờ..., cùng lúc, T. lại nồng nàn, táo tợn hơn. Lúc T. như một hòn than, hồng rực. Lúc, T. như một đứa trẻ tủi thân, nức nở dễ dàng chỉ vì một điều không thật. Tôi bảo T., tôi như quả bóng bị bơm quá căng, đừng đâm vào nó dù, bằng một cây kim nhỏ. Nổ đấy.

Có lẽ tính tình tôi, sau này, cũng thay đổi. Tôi là một người khác, trong thế giới tôi. Nhiều đêm, vào giường, nghe tiếng chuyển động của những chiếc lò xo cũ, cọ sát trên những thanh sắt hoen rĩ, bật thành những tiếng kêu khô sắc, tôi nhớ, mình thật hung ác. Điên rồ. Cái nửa phần thú vật trong tôi, thức dậy. Tưởng như chỉ có sự giết người, mới đem thanh thản cho tâm hồn tôi. Những ngày qua, không một ai, biết tôi như thế. Những ngày qua, tôi cũng không hề biết mình như thế. Sớm nay, trở dậy, nhìn xuống vết thương rạch sâu lưng bàn tay, tôi ngạc nhiên tự hỏi: “Trên bàn tay này, dòng máu ai, đã chảy?”

12-1985.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
29 Tháng Tám 201812:00 SA(Xem: 2918)
Giống các bạn cùng tuổi, tôi theo gia đình di cư khỏi Hà Nội cuối năm 1954.
07 Tháng Tám 201812:00 SA(Xem: 2079)
Tôi không biết có phải những thỏi nước đá lạnh buốt, đan kết nhau như một tấm lưới lớn đã giải thoát tôi khỏi những vòi bạch tuộc của ác mộng;
22 Tháng Mười Một 201712:00 SA(Xem: 11282)
Dù bây giờ, Việt Dzũng không còn nữa, nhưng những đóng góp, những đầu tư của Việt Dzũng cho tự do, nhân bản và tình người, sẽ mãi còn là những ngọn lửa ở được với mai sau.
26 Tháng Chín 201710:12 SA(Xem: 957)
“mất hay còn...” chính là nhan đề bài viết ngắn, như nén hương thắp cho sự nằm xuống của một hoạ sĩ, một nhà văn - - Và, hương thơm, gửi chị Lai Hồng, người bạn chung, của chúng ta.
25 Tháng Chín 201712:00 SA(Xem: 2671)
Tác giả "Mưa" đã trở về. Ông thực sự đã trở về sau khi đến cõi tạm này, với một mơ ước nhỏ nhoi, khiêm tốn.
01 Tháng Tám 20176:55 SA(Xem: 1784)
Tôi vẫn nghĩ, nếu có những sự kiện đáng ghi nhớ, bị thời gian xóa nhòa hay đánh cắp một cách thô bạo, khi người ta bước vào tuổi già thì, cũng có những sự kiện, thời gian đã cho thấy sự bất lực của nó.
17 Tháng Năm 201712:00 SA(Xem: 3854)
Tôi gặp lại Hội An / Chùa Cầu những ngày lũ. Lụt. Những ngày nước sông Thu Bồn dâng cao, xóa trắng đôi bờ.
26 Tháng Tư 20171:38 CH(Xem: 1249)
Thanh nói, Thanh quá buồn. Có thể nào cho Thanh một tối ngồi ở cà phê Hân, trước khi chúng ta sẽ không còn có được một điều gì cho riêng mình. Tôi đồng ý.
17 Tháng Tư 20171:06 CH(Xem: 1215)
Trong ánh nắng của một buổi chiều sắp tối, đứng nhìn bạn nghiêng đầu trên chiếc vespa cũ, lao đi như một mũi tên buồn, không biết hướng về đâu!?!
28 Tháng Ba 201712:00 SA(Xem: 12728)
Tự thân tiếng thơ này đã mang trong nó một lực hút mạnh mẽ. Một từ trường hình ảnh, ý tưởng, ngôn ngữ mới mẻ. Gây chấn động không chỉ giới cầm bút mà, luôn cả độc giả nữa.
Cơ sở HT Productions cùng với công ty Amazon đã ấn hành Tuyển tập tùy bút “Chỉ nhớ người thôi, đủ hết đời” của nhà thơ Du Tử Lê.
Trường hợp muốn có chữ ký tác giả để lưu niệm, ở Việt Nam, xin liên lạc với Cô Sóc, tel.: 090-260-4722. Ngoài Việt Nam, xin liên lạc với Ms. Phan Hạnh Tuyền, Email:phanhanhtuyen@gmail.com
Ở lần tái bản này, ngoài phần hiệu đính, cơ sở HT Productions còn có phần hình ảnh trên dưới 50 tác giả được đề cập trong sách.
TÁC GIẢ
(Xem: 18990)
Nếu tính từ năm Đinh Hùng in “Mê Hồn Ca” 1954, cho tới “Đường Vào Tình Sử” 1961 thì hai thi phẩm cách nhau gần 7 năm trời.
(Xem: 22137)
Năm 1954, thi sĩ Hồ Dzếnh, giám đốc nhà xuất bản “Tiếng Phương Đông,” sau đổi lại là “Bình Minh,” cho in thi phẩm “Mê Hồn Ca” của Đinh Hùng.
(Xem: 21990)
Thi sĩ Đinh Hùng sinh ngày 3-7-1920 tại làng Trung Phụng, ngoại ô thành Hà Nội. Ngôi làng này nằm ngay sau lưng khu phố Khâm Thiên.
(Xem: 20139)
Cảm nghĩ của tôi về Đinh Hùng trước khi được tiếp xúc với ông, ở hai trạng thái thật dị biệt
(Xem: 376)
Nhạc phẩm đầu tiên ông sáng tác lúc mới 13 tuổi là bài ‘Mẹ Tôi’,
(Xem: 238)
Tôi rất cảm phục cách Thi Sĩ đặt tựa đề cho bài thơ, “đêm, treo ngược tôi: dấu chấm than!”
(Xem: 5496)
Du Tử Lê nói ông chỉ muốn im lặng. Trong phần hỏi-đáp rất ngắn dưới đây, nhà thơ Du Tử Lê có giải thích về sự im lặng của ông, với nhiều ngụ ý.
(Xem: 725)
Đầu tháng 6-2018, tuyển thơ Khúc Thụy Du của nhà thơ Du Tử Lê ra mắt độc giả trong nước.
(Xem: 12080)
Đứng giữa gian hàng, trên một bục gỗ cao phủ khăn trắng nuốt, người thiếu nữ trông nổi bật hẳn lên với trang phục tuy rực rỡ sắc mầ
(Xem: 1540)
Theo thiển ý cá nhân tôi, thơ Du Tử Lê khá "hiền!"
(Xem: 461)
Thời gian vừa qua, nhà thơ Du Tử Lê có nhận trả lời phỏng vấn hai đài truyền hình ở miền nam Cali là SET/TV và V-Star-TV.
(Xem: 542)
Triển lãm tranh của Du Tử Lê, được tổ chức tại tư gia của ông bà Nhạc Sĩ Đăng Khánh-Phương Hoa
(Xem: 20384)
Tôi gọi thơ Du Tử Lê là thơ áo vàng, thơ vô địch, thơ về đầu.
(Xem: 15197)
Nhà báo Vũ Ánh phỏng vấn Du Tử Lê 11-2013
(Xem: 12759)
12-18-2009 Nhà thơ Du Tử Lê phỏng vấn nhạc sĩ Thân Trọng Uyên Phươn
(Xem: 16020)
Khi gối đầu lên ngực em - Thơ Du Tử Lê - Nhac: Tịnh Hiếu, Khoa Nguyễn - Tiếng hát: Đồng Thảo
(Xem: 14050)
Người về như bụi - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Quốc Bảo - Tiếng hát: Kim Tước
(Xem: 12516)
Hỏi chúa đi rồi em sẽ hay - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Thanh Tâm - Tiếng hát: Tuấn Anh
(Xem: 10500)
Khái Quát Văn Học Ba Miền - Du Tử Lê, Nguyễn Mạnh Trinh, Thái Tú Hạp
(Xem: 9730)
2013-03-30 Triển lãm tranh Du Tử Lê - Falls Church - Virginia
(Xem: 9865)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 9061)
Triển Lãm Tranh Du Tử Lê ở Hoa Thịnh Đốn
(Xem: 8641)
Triển lãm Tranh và đêm nhạc "Giữ Đời Cho Nhau" Du Tử Lê đã gặt hái sự thành công tại Seattl
(Xem: 9922)
Tình Sầu Du Tử Lê - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Phạm Duy - Tiếng hát: Thái Thanh
(Xem: 15083)
Nhà báo Lê Văn là cựu Giám Đốc đài VOA phần Việt Ngữ
(Xem: 21501)
ngọn cây có những trời giông bão. ta có nghìn năm đợi một người
(Xem: 27287)
Cung Trầm Tưởng sinh ngày 28/2/1932 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi ông bắt đầu làm thơ,
(Xem: 18768)
Tên thật Nguyễn đức Quang, sinh năm 1944 tại Sơn Tây. Theo gia đình vào Nam năm 1954
(Xem: 19873)
ơn em thơ dại từ trời/theo ta xuống biển vớt đời ta trôi/ơn em, dáng mỏng mưa vời
(Xem: 24094)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 21844)
Nhan đề đầu tiên của ca khúc “Hạnh phúc buồn,” là “Trong tay thánh nữ có đời tôi.”
(Xem: 18230)
Bác sĩ Bích Liên tốt nghiệp cử nhân Khoa học tại Đại Học UCI (1982), Tiến sĩ Y Khoa Đại học UCI (1987
Khách Thăm Viếng
1,975,484