Trả lời thư độc giả ĐẰNG PHI

09 Tháng Giêng 201312:00 SA(Xem: 5910)
Trả lời thư độc giả ĐẰNG PHI

Cảm ơn BBT/Du Tử Lê
Lúc này, nhóm chúng tôi đã vào thăm trang nhà thường xuyên hơn, do đa số các đề mục mà trong đó các bài viết, thơ, văn… đều có các tranh vẽ, hình ảnh, âm nhạc minh họa một cách sinh động khiến cho việc Đọc, Nghe, Nhìn bớt đi sự nhàm chán hơn.

1.
Bài nhạc phổ “Trước Khi Thành Quá Muộn” có cấu trúc (AA’-B-AA’-Coda)
Sau điệp khúc (B), đoạn (A) kế tiếp thay vì phải đặt lời mới, các em đã chọn lặp lại lời đoạn (A) của phần đầu cho an toàn.
Các em cẩn thận như vậy là tốt, hơn nữa việc mô phỏng hay khắc họa lại là điều rất cần thiết cho bên nhạc.
(Nhưng giả sử đặt lời mới mà hay thì cũng chưa chắc đã đúng với ý tác giả, còn vụng về thì lại làm hỏng cả bài thơ, và càng lộ ra mặt yếu kém về chữ nghĩa của mình nữa.)
Tuy chữ “cám” không sâu đậm bằng chữ “cảm” nhưng nó giúp làm nhẹ bớt đi những nốt khởi đầu của mỗi đoạn nhạc (vì trong bài thơ cũng đã chứa khá nhiều các chữ có dấu Hỏi và Ngã cần phải luyến láy) nên có thể tạm chấp nhận được.
(A) cám ơn em yêu dấu những ngày sống bên nhau em dịu hiền con suối theo tôi vào đời sau đêm nao rừng tóc thơ bảo dưỡng tôi thuở đó
(A’) cám ơn em yêu dấu những ngày sống bên nhau em vui phần khánh kiệt những mùa mưa xanh xao ta không một mái nhà vẫn biếc vòng tay em
(B) cám ơn em yêu dấu những ngày sống bên nhau em từ tâm tội nghiệp biển gập ghềnh vực sâu hải đăng người chói lọi soi tìm tôi mỗi khuya
(A) cám ơn em yêu dấu những ngày sống bên nhau em dịu hiền con suối theo tôi vào đời sau đêm nao rừng tóc thơ bảo dưỡng tôi thuở đó (lặp lại)
(A’) cám ơn em yêu dấu những ngày sống bên nhau hôm nay tôi bảo tôi cách gì rồi cũng hết hãy cảm ơn cuộc đời em và tôi đã một
(Coda) yêu dấu ngay phút này tôi ngỏ lời ơn em trước khi thành quá muộn.

2.
Viết tới đây chúng tôi lại đang nghĩ tới bài thơ “Đêm, Nhớ Trăng Sài Gòn” của thi sĩ DuTử Lê, do nhạc sĩ Phạm Đình Chương phổ nhạc.
Có lẽ do muốn giữ nguyên vẹn bài thơ nên nghe nói nhạc sĩ PĐC đã phải vật vã cả nửa năm để hoàn thành nó, và đây cũng là một trong số những trường hợp hiếm hoi mà ông đã không dùng đến “dao kéo” nhiều.
Trong chương trình ra mắt CD Serenade của ca sĩ Lê Hồng Quang, gồm những ca khúc của các nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới như Bach, Schubert, Schumann, Chopin…Tuyệt phẩm “Đêm Nhớ Trăng Sài Gòn” được anh sắp xếp trang trọng nhất ở thời khắc bịn rịn chia tay, như thầm nhắc nhở là chúng ta vẫn còn đang lưu lạc ở đất khách quê người.
Sáu bảy năm trước, giọng của ca sĩ Lê Hồng Quang tuy chưa vang khoẻ nhưng người ta lại dễ nhận ra âm sắc rất riêng của anh. Còn bây giờ giọng hát đã đủ nội lực, kỹ thuật, kinh nghiệm đã già dặn hơn nhiều, nhưng nếu chỉ nghe mà không nhìn thì ta đã khó nhận ra được đó là chất giọng riêng của LHQ.

3.
Đêm Nhớ Trăng Sài Gòn còn được nhiều ca sĩ khác trình bày như Lệ Thu, Thái Thanh, Tuấn Ngọc, Ý Lan, Vũ Khanh, Trần Thái Hòa...Cá nhân chúng tôi lại thích nghe Quỳnh Giao nhất, giọng của cô trong bài này nghe có vẻ hắt hiu, xa vắng, hoài niệm…
Một chi tiết rất nhỏ trong tuyệt phẩm “Đêm Nhớ Trăng Sài Gòn” mà khi có dịp, nhóm chúng tôi vẫn còn hay nhắc tới là:
đêm về theo vết xe, lăn
tôi trăng viễn xứ hồn thanh niên, vàng

………………………………………………………..
Chữ ‘theo” được nhạc sĩ Phạm Đình Chương đổi lại chữ “trên” cũng ở vần bằng .
Có thể nhạc sĩ PĐC đã có trao đổi với nhà thơ Du Tử Lê về sự thay đổi kể trên mà chúng tôi chưa được biết?
Nhưng nếu được phép chọn thì chúng tôi vẫn thích giữ nguyên chữ “theo” hơn, vì nghĩ rằng chữ “theo” nó có sự chuyển động nhiều hơn là chữ “trên”. (Đằng Phi)
---------------

* Thư của nhà thơ Du Tử Lê,
 
Kính Thưa Ông / Bà Đằng Phi,
Trước nhất, xin Ông / Bà cho phép tôi được ngỏ lời cảm ơn sự quan tâm và, ưu ái của Ông / Bà dành cho trang nhà dutule.com và, riêng cá nhân tôi.
Thứ đến, thưa ông / Bà Đằng Phi, chắc chắn Ông / bà không biêt rằng, tôi đã đọc hai (02) lần thư của Ông / Bà, góp ý về phần nhạc của nhạc sĩ Khoa Nguyễn. Tôi tin, Khoa Nguyễn sẽ vui lắm khi được đọc phần phân tích mang đầy tính “academic” của Ông / Bà.
Cá nhân chúng tôi, còn vui hơn nữa, khi được Ông / Bà cho biết live show mới đây của ca sĩ Lê Hồng Quang, đã khép lại bằng bản nhạc “Đêm, Nhớ Trăng Saigon” của cố nhạc sĩ Phạm Đình Chương.
Kính thưa Ông / Bà Đằng Phi, thư này sở dĩ có, vì đúng như nhận xét của Ông / Bà, cố nhạc sĩ Phạm Đình Chương bản chất vốn tôn trọng và, thận trọng vô cùng, khi ông phổ nhạc một bài thơ của bất cứ tác giả nào. Tôi muốn nói, ông đã giữ đúng chữ “THEO” trong nguyên bản thơ của tôi.
Tôi ĐÃ kiểm chứng lại phần nhạc phẩm, cũng như phần in lại nguyên bản thơ ở Tuyển Tập “Mộng Dưới Hoa – 20 Bài Thơ Phổ Nhạc” của Phạm Đình Chương (do Vincent and Company giữ bản quyền và ấn hành năm 1990).
Ở cả phần ca từ cũng như phần in lại nguyên bản thơ, nhạc sĩ Phạm Đình Chương đều dùng chữ “THEO” mà, không hề có một chữ “TRÊN” nào. 
Thưa Ông / Bà Đằng Phi, tôi trộm nghĩ bài thơ - bản nhạc may mắn được nhiều người yêu thích (trong số đó, có Ông / Bà). Nhưng nó cũng bị một vài “gập ghềnh” đáng tiếc! Như:
Một đêm, sau bữa cơm tối, nhạc sĩ Phạm Đình Chương cho chúng tôi nghe lại bản nhạc đã được sang thành cassette (thời đó, chưa có CD). Giữa lúc đang thưởng thức, nhạc sĩ Phạm Đình Chương chợt bật người, ngồi thẳng lên. Ông bắt chúng tôi nghe lại một câu trong ca khúc ấy. Đó là câu “Lạc nhau cuối phố, sương quàng CỔ cây.” Nhưng người ca sĩ hát nhầm thành “…sương quàng CỎ cây…” (không có dấu mũ ‘^’).
Như đã thưa, khi chúng tôi phát hiện sự việc này thì đã quá trễ! Nhạc sĩ Phạm Đình Chương nói, “Thôi! đợi Thái Thanh qua, hay sẽ lưu ý ai đó, tương lai hát bài này!...” (Khi đó, ca sĩ Thái Thanh còn kẹt ở Saigon.)
Còn một sự kiện khác, cũng đáng tiếc theo tôi, thưa Ông / Bà Đằng Phi. Đó là bài thơ của tôi, coi như có hai phân đoạn.
- Phân đoạn 1, tôi nói về vầng trăng đi theo vết xe khuya, tôi để lại trên đường: “Đêm về theo vết xe lăn.
- Phân đoạn hai, tôi viết “Đêm về theo bánh xe qua…” - - Nghĩa là trăng không còn theo VẾT XE  mà, trăng đã theo BÁNH XE, như một đồng hành. Sự thân thiết (nếu tôi được phép nói vậy), giữa hai chúng tôi.
Nhưng, cũng không ít người, vì không chú ý, nên sau điệp khúc, trước khi bước vào phần Coda, vẫn hát là “Đêm về theo vết xe qua”…
- Hôm nay, qua Ông / Bà, tôi lại được biết thêm, có người hát “Theo” thành “Trên” - - Thì, nó lại có thêm một đáng tiếc nữa!
Vài dòng gửi Ông / Bà Đằng Phi, như một lời cảm ơn sự quan tâm và, ưu ái mà Ông / Bà cũng như nhiều thân hữu khác, đã dành cho ca khúc “Đêm, Nhớ Trăng Saigon.”
Trân trọng,
Du Tử Lê,
(Garden Grove, Mar. 9 2013.)



Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
24 Tháng Năm 201612:00 SA(Xem: 1096)
Tôi không tin có một ai đó trong chúng ta lại lên núi quét chùa
22 Tháng Tư 201612:00 SA(Xem: 2504)
trong bài 'Việc gì Em phải khóc', có câu 'tim ta: thùng rác không/em thồn chi chẳng được'. Vậy chữ 'thồn' ở đây mang ý nghĩa gì?
20 Tháng Tư 201612:00 SA(Xem: 1536)
Chữ “níu” không những không hay mà lại còn không đúng nữa.
12 Tháng Tư 201612:00 SA(Xem: 1486)
Nên chăng loại lỗi này có quyền kêu gọi sự tha thứ từ BBT khi ở một mức độ không quá quá đáng,
09 Tháng Tư 201612:00 SA(Xem: 1367)
Các bạn đã lái câu chuyện của tôi sang một hướng khác,
08 Tháng Tư 201612:00 SA(Xem: 1107)
Liệu bây giờ có quá vội vàng quá không khi đưa ra phán xét chủ quan dành cho họ?
07 Tháng Tư 201612:00 SA(Xem: 1039)
Nếu các tác giả trúng giải có in được thơ thì càng quý hơn. Còn vì lí do gì đó họ chưa in được thì cũng coi giải thưởng như là một món quà khích lệ cho các cây bút đấy
06 Tháng Tư 201612:00 SA(Xem: 1012)
Các bạn không dùng tiền thưởng để in thì các bạn nên trả lui để chuyển cho người khác.
05 Tháng Tư 201612:00 SA(Xem: 1055)
Họ nhận tiền giải thưởng về mà không lấy số tiền đó in thơ thì có uổng phí thiện tâm của tổ chức Foundation quá chăng?
04 Tháng Tư 201612:00 SA(Xem: 1192)
Tôi thấy người được nhận giải cho đến nay mới có Nguyễn Đăng Khoa in sách
Cơ sở HT Productions cùng với công ty Amazon đã ấn hành Tuyển tập tùy bút “Chỉ nhớ người thôi, đủ hết đời” của nhà thơ Du Tử Lê.
Trường hợp muốn có chữ ký tác giả để lưu niệm, ở Việt Nam, xin liên lạc với Cô Sóc, tel.: 090-260-4722. Ngoài Việt Nam, xin liên lạc với Ms. Phan Hạnh Tuyền, Email:phanhanhtuyen@gmail.com
Ở lần tái bản này, ngoài phần hiệu đính, cơ sở HT Productions còn có phần hình ảnh trên dưới 50 tác giả được đề cập trong sách.
TÁC GIẢ
(Xem: 20227)
Nói đến những hoạt động của thi sĩ Đinh Hùng mà không nói tới ban Tao Đàn, theo tôi là một thiếu sót lớn.
(Xem: 19010)
Nếu tính từ năm Đinh Hùng in “Mê Hồn Ca” 1954, cho tới “Đường Vào Tình Sử” 1961 thì hai thi phẩm cách nhau gần 7 năm trời.
(Xem: 22148)
Năm 1954, thi sĩ Hồ Dzếnh, giám đốc nhà xuất bản “Tiếng Phương Đông,” sau đổi lại là “Bình Minh,” cho in thi phẩm “Mê Hồn Ca” của Đinh Hùng.
(Xem: 22015)
Thi sĩ Đinh Hùng sinh ngày 3-7-1920 tại làng Trung Phụng, ngoại ô thành Hà Nội. Ngôi làng này nằm ngay sau lưng khu phố Khâm Thiên.
(Xem: 20150)
Cảm nghĩ của tôi về Đinh Hùng trước khi được tiếp xúc với ông, ở hai trạng thái thật dị biệt
(Xem: 256)
Tôi rất cảm phục cách Thi Sĩ đặt tựa đề cho bài thơ, “đêm, treo ngược tôi: dấu chấm than!”
(Xem: 5508)
Du Tử Lê nói ông chỉ muốn im lặng. Trong phần hỏi-đáp rất ngắn dưới đây, nhà thơ Du Tử Lê có giải thích về sự im lặng của ông, với nhiều ngụ ý.
(Xem: 739)
Đầu tháng 6-2018, tuyển thơ Khúc Thụy Du của nhà thơ Du Tử Lê ra mắt độc giả trong nước.
(Xem: 12092)
Đứng giữa gian hàng, trên một bục gỗ cao phủ khăn trắng nuốt, người thiếu nữ trông nổi bật hẳn lên với trang phục tuy rực rỡ sắc mầ
(Xem: 1573)
Theo thiển ý cá nhân tôi, thơ Du Tử Lê khá "hiền!"
(Xem: 467)
Thời gian vừa qua, nhà thơ Du Tử Lê có nhận trả lời phỏng vấn hai đài truyền hình ở miền nam Cali là SET/TV và V-Star-TV.
(Xem: 549)
Triển lãm tranh của Du Tử Lê, được tổ chức tại tư gia của ông bà Nhạc Sĩ Đăng Khánh-Phương Hoa
(Xem: 20392)
Tôi gọi thơ Du Tử Lê là thơ áo vàng, thơ vô địch, thơ về đầu.
(Xem: 15203)
Nhà báo Vũ Ánh phỏng vấn Du Tử Lê 11-2013
(Xem: 12765)
12-18-2009 Nhà thơ Du Tử Lê phỏng vấn nhạc sĩ Thân Trọng Uyên Phươn
(Xem: 16026)
Khi gối đầu lên ngực em - Thơ Du Tử Lê - Nhac: Tịnh Hiếu, Khoa Nguyễn - Tiếng hát: Đồng Thảo
(Xem: 14072)
Người về như bụi - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Quốc Bảo - Tiếng hát: Kim Tước
(Xem: 12527)
Hỏi chúa đi rồi em sẽ hay - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Thanh Tâm - Tiếng hát: Tuấn Anh
(Xem: 10516)
Khái Quát Văn Học Ba Miền - Du Tử Lê, Nguyễn Mạnh Trinh, Thái Tú Hạp
(Xem: 9733)
2013-03-30 Triển lãm tranh Du Tử Lê - Falls Church - Virginia
(Xem: 9885)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 9065)
Triển Lãm Tranh Du Tử Lê ở Hoa Thịnh Đốn
(Xem: 8644)
Triển lãm Tranh và đêm nhạc "Giữ Đời Cho Nhau" Du Tử Lê đã gặt hái sự thành công tại Seattl
(Xem: 9940)
Tình Sầu Du Tử Lê - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Phạm Duy - Tiếng hát: Thái Thanh
(Xem: 15094)
Nhà báo Lê Văn là cựu Giám Đốc đài VOA phần Việt Ngữ
(Xem: 21512)
ngọn cây có những trời giông bão. ta có nghìn năm đợi một người
(Xem: 27299)
Cung Trầm Tưởng sinh ngày 28/2/1932 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi ông bắt đầu làm thơ,
(Xem: 18774)
Tên thật Nguyễn đức Quang, sinh năm 1944 tại Sơn Tây. Theo gia đình vào Nam năm 1954
(Xem: 19885)
ơn em thơ dại từ trời/theo ta xuống biển vớt đời ta trôi/ơn em, dáng mỏng mưa vời
(Xem: 24102)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 21854)
Nhan đề đầu tiên của ca khúc “Hạnh phúc buồn,” là “Trong tay thánh nữ có đời tôi.”
(Xem: 18242)
Bác sĩ Bích Liên tốt nghiệp cử nhân Khoa học tại Đại Học UCI (1982), Tiến sĩ Y Khoa Đại học UCI (1987
Khách Thăm Viếng
1,977,884