Âm Nhạc, Định Mệnh Chung Quyết Của Một Người Nữ, Tên Đào Nguyên.

11 Tháng Hai 201312:00 SA(Xem: 3150)
Âm Nhạc, Định Mệnh Chung Quyết Của Một Người Nữ, Tên Đào Nguyên.

 

Đào Nguyên là một trong vài người nữ chỉ thực sự viết nhạc sau biến cố tháng 4-1975, nhưng có sức sáng tác sung mãn. Ca khúc của Đào Nguyên không giới hạn trong lãnh vực tình khúc - - Hiểu theo nghĩa tâm hồn người nữ hầu hết nhậy cảm, dễ rung động với những gập ghềnh, sóng gió lứa đôi...Mà, còn mở vào những lãnh vực đòi hỏi người nhạc sĩ phải có một tâm thức, một khả năng cảm thụ đặc biệt.

Cách khác, Đào Nguyên là một ngoại lệ. Tên tuổi của người nữ nhạc sĩ này, có thể còn xa lạ với một số người. Nhưng với những ai yêu thích loại nhạc dành cho thiếu nhi, nhất là thường nghe những chương trình do Ban Hợp Ca Thiếu Nhi Ngàn Khơi trình bày thì, Đào Nguyên là một tên tuổi đã nhận được nhiều yêu thích.

Cụ thể, năm 2010, ca khúc “Hài Tiên,” đậm tính dân ca của Đào Nguyên, viết năm 2008, đã được Ban Hợp Ca Thiếu Nhi Ngàn Khơi thu hình, phổ biến rộng rãi.

Ca từ của “Hài tiên” có 4 phân đoạn mà, phân đoạn nào cũng dễ thương, thích hợp với thiếu nhi và, mang tính giáo dục cao, như:

Hôm qua em mơ bà Tiên đến chơi cho em cây đàn

Đàn kia em mang đi chơi em vui ca vang

La La Sol Sol Fa Fa Mi Mi

(……)

“Hôm qua em mơ mẹ kêu bé ơi mau mau quét nhà

Nhà ta thôn quê xa xôi, hôm nay vui sao

Có khách đi qua xin vô chuyện trò

Mẹ ơi đừng lo ...Con quét nhà cho

Thu đồ cho gọn, Con thương Ba Me con giúp việc nhà.

Quét, em quét em quét em quét thật nhanh

Quét cho sạch nhà, xếp cho gọn gàng, em luôn siêng năng

Thương, là thương là thương là thương, em thương Mẹ Cha!...”

Ngoài ca khúc “Hài Tiên,” Đào Nguyên còn một số ca khúc khác, cũng ứng dụng những luyến láy đặc thù của dân ca Việt, như ca khúc “Chung Tình”, Tâm Tình Mẹ Con,” (1) 

Tôi cho sự tìm vào, ở lại và, khai triển được dòng nhạc dân ca của âm nhạc Việt là một điểm son đáng kể nơi người nữ nhạc sĩ còn rất trẻ này. Bởi vì nhiều nhạc sĩ thành danh, thế hệ 1954-1975 ở miền Nam của chúng ta, đã không hoặc, không thể đắm mình trong suối nguồn âm nhạc truyền thống dân tộc đó.

Tuy nhiên, nói như vậy, không có nghĩa Đào Nguyên không thành công với thể loại tình khúc. Trái lại. Chẳng những cô được nhiều nhạc sĩ ghi nhận về sự phong phú từ giai điệu tới ca từ ở mảng tình khúc mà, cô cũng còn được công nhận như một trong vài nữ nhạc sĩ thành công trong lãnh vực phổ nhạc thơ.

Ở lãnh vực thơ phổ nhạc, qua ca khúc “Em không còn qua nữa những bậc thềm rêu” (thơ Phạm Ngọc, nhạc Đào Nguyên) Khôi An viết:

“…Chỉ nghe cái tựa thôi, thính giả đã đoán được đây là một bài nhạc lãng mạn và buồn. Và điều bất ngờ thích thú đã đến với tôi ngay tiếng nhạc mở đầu. Không phải là Slow chậm buồn hay Boston rã rời mà là một điệu nhạc da diết có chút âm huởng của nhạc Jazz. Nhạc không chậm mà khá dồn dập. Và, nhịp điệu hơi mạnh, hơi nhanh, vừa đủ để chuyên chở cái khắc khoải của bài thơ. Tiếng nhạc không diễn tả cái buồn chán chường hay dã dượi mà là cái ngậm ngùi của một chàng thanh niên. Rất buồn nhưng vẫn sống động, rất mất mát nhưng vẫn tự tại. Âm điệu này rất hợp với hình ảnh chàng trai đang nhớ thương người ra đi nhưng “vẫn ngồi giữa cõi nhân gian, rồi chợt buông tiếng hát vu vơ…”

“Điều bất ngờ thích thú thứ hai đến khi tôi tìm ra nhạc sĩ là Đào Nguyên, một nữ nhạc sĩ. Theo tôi, bài này diễn tả khá tinh tế về cảm xúc của một chàng trai, và Đào Nguyên đã giữ được cái buồn rất “đàn ông” của chàng trai đó bằng cả nhạc và lời. Nhân vật trong bài xưng “tôi”, không phải là “anh”, và điều đó đem lại cho người nghe cảm giác người thanh niên đó đang tâm sự với chính anh ta hơn là với người yêu đã xa.
“Tiếng nhạc réo rắt mở đầu làm người nghe chú ý, và có lẽ người nghe đã gật đầu nghĩ đây là một bài hát đáng nhớ khi đoạn đầu tiên kết thúc bằng “trái tim đau như muôn ngàn vết cứa”. Chữ “cứa” đã được thi sĩ dùng một cách độc đáo để diễn tả nỗi buồn gặm nhấm dai dẳng và đã được diễn tả trọn vẹn, thấm thía bằng nốt nhạc cao rồi thả thật dài. Cam (?) Thơ đã lên rất tròn, rất hay, diễn tả rất tuyệt ở nốt cuối trong câu hát này.
“Đào Nguyên đã chọn lựa một cách tài tình chỉ một phần của bài thơ nhưng chuyên chở trọn vẹn nỗi đau thấm thía của một người ở lại, mà mỗi góc nhỏ của không gian đều gợi lại hình ảnh cũ
“em không còn qua nữa bậc thềm rêu
vết tích vẫn còn xanh giữa đời mưa nắng

vẫn con đường xa lạ đến mênh mông
vẫn con đường năm tháng cũ đợi mong

“Lời thơ nguyên thủy đã hay mà lời hát được chọn lọc rất khéo léo còn cô đọng và diễn tả sâu sắc thêm lên.
“Những người đã từng mất mát, đã từng chia tay sẽ cảm được cái ngậm ngùi của “nhớ mãi một mùa trăng” vì một mùa trăng thì có biết bao nhiêu kỷ niệm vui buồn…”
(Theo www.daonguyenmusic.com )
Cố nhà báo Trường Kỳ trong một bài viết của mình, ghi lại rằng, sáng tác đầu tiên của Đào Nguyên nhan đề “Nhớ mầu trăng quê hương” viết đúng ngày 30 tháng 4 năm 1985, ngay khi cô được cha và anh đi trước, bảo lãnh đến Hoa Kỳ. Đó là một ca khúc cho thấy tác giả rất nặng lòng với đất nước.

Dù hành trình sáng tác của Đào Nguyên có một thời gian dài tới gần 10 năm ngưng nghỉ, nhưng tính tới hôm nay, cô đã có trên dưới 40 ca khúc; với hai album nhạc của riêng cô - - Đó là CD “Trả lại cho anh,” phát hành năm 2004 và, “Những bậc thềm rêu,” phát hành năm 2008. (2)

Vẫn theo ký giả Trường Kỳ thì Đào Nguyên tốt nghiệp ngành Kế Toán (theo ý muốn của mẹ) năm 1988 tại đại học Bradly. Cùng lúc Đào Nguyên cũng lấy được văn bằng “Piano Teaching” (3). Và:

“Hiện nay Đào Nguyên là chuyên viên phân tách tài chánh cho công ty Cisco Systems ở San Jose, đòi hỏi rất nhiều thời giờ. Tuy nhiên bên cạnh đó cô đã có được sự hỗ trợ của âm nhạc nên cô cho biết đã có thêm được nhiều nghị lực để làm việc và chính âm nhạc đã giúp cô thoát ra khỏi những mối lo âu. Cô sống một cuộc sống song song với công việc nên đã cảm thấy ý nghĩa hơn và nhất là nghị lực hơn. Không như trước đó, cô luôn quan niệm âm nhạc sẽ khiến con người cô mềm yếu…” (4)

Với tôi, dù cho Đào Nguyên có chủ tâm chọn hay không chọn âm nhạc, như một phần đời sống tinh thần của mình, thì âm nhạc vẫn là định mệnh chung quyết của người nữ nhạc sĩ trẻ tuổi này vậy.

Du Tử Lê

(Feb. 2013)

 …………………………………

Chú Thích:

(1): Đào Nguyên cho biết, ca khúc này cô viết từ bài thơ Anh Ngữ “Love Me Now”. Việt Dịch bởi Ngọc Dung. Đào Nguyên viết lời cho con hát (August, 2009)

(2), (3), (4): Nguồn đd. 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
31 Tháng Tám 20204:01 CH(Xem: 357)
Ngoài tình yêu đôi lứa, NAB còn dành cho mẹ, cho quê hương, cho trường cũ tình yêu và nỗi nhớ cũng nồng nàn không kém
10 Tháng Tám 202010:52 SA(Xem: 343)
Đọc tác phẩm Hành trình Đất và Nước, chúng ta có thể theo chân anh qua các vùng miền, các địa danh mà anh có dịp đặt chân đến
05 Tháng Sáu 20202:59 CH(Xem: 812)
Qua những trang thơ, người đọc có thể tìm thấy khung cảnh, trạng thái, âm hưởng, tính chất, thời khắc, bằng thứ ngôn ngữ không thỏa hiệp, thậm chí hằn học, kinh tởm:
01 Tháng Năm 20203:56 CH(Xem: 782)
Sáng nay, 30 tháng 04.2020, đọc bài thơ TÔI của Phạm Đức Mạnh, nhà phê bình Nguyễn Xuân Dương đã chia sẻ trên dòng thời gian của ông
14 Tháng Tư 20206:02 SA(Xem: 778)
Độc giả nào muốn đọc thêm các sáng tác của Đỗ Lê Anh Đào, xin vào trang mạng Da Màu (damau.org): https://damau.org/author/dzoleanhdao
06 Tháng Tư 20207:43 SA(Xem: 833)
TRẦN YÊN HÒA hơn năm mươi lăm năm THƠ là tập thơ phản ánh tâm trạng của nhà thơ qua nhiều thể loại thơ khác nhau.
25 Tháng Hai 20203:24 CH(Xem: 845)
Chất Huế, tính Huế, vị Huế và hồn Huế bao trùm trong hầu hết các truyện, từ địa danh, nhân vật cho đến tâm tình và cung cách ứng xử.
19 Tháng Hai 202010:00 SA(Xem: 660)
MƠ KHÚC 40 NĂM được chọn làm tựa thi tập, là bài thơ dài theo thể tự do, bài thơ cuối cùng khép lại tập thơ, được hồi niệm từ năm 1978 đến 2018.
30 Tháng Giêng 20206:04 SA(Xem: 1752)
Mặc dù là một nhà-văn-không-thẻ, trong năm năm qua, có thể nói, Trần Bảo Định đã lập “kỷ lục” về viết và xuất bản sách.
23 Tháng Mười Hai 201912:04 CH(Xem: 1049)
Tôi biết và gặp nhà thơ Bùi Minh Vũ chưa lâu, chưa nhiều, rồi tình cờ tôi được cùng anh đi thực tế sáng tác tại Côn Đảo mấy ngày
Du Tử Lê Thơ Toàn Tập/ Trọn bộ 4 tập, trên 2000 trang
Cơ sở HT Productions cùng với công ty Amazon đã ấn hành Tuyển tập tùy bút “Chỉ nhớ người thôi, đủ hết đời” của nhà thơ Du Tử Lê.
Trường hợp muốn có chữ ký tác giả để lưu niệm, ở Việt Nam, xin liên lạc với Cô Sóc, tel.: 090-260-4722. Ngoài Việt Nam, xin liên lạc với Ms. Phan Hạnh Tuyền, Email:phanhanhtuyen@gmail.com
Ở lần tái bản này, ngoài phần hiệu đính, cơ sở HT Productions còn có phần hình ảnh trên dưới 50 tác giả được đề cập trong sách.
TÁC GIẢ
(Xem: 7195)
Những người theo dõi sinh hoạt âm nhạc ở miền Nam Việt Nam vào giữa thập niên 1960...
(Xem: 2237)
Khi gặp Bùi Xuân Phái, thấy nhau, chúng tôi cùng bùi ngùi. Chúng tôi không nói được với nhau một lời nào!.! chỉ nhìn nhau. Mặc cho những giọt mắt già nua, hiếm hoi, lặng lẽ chảy…
(Xem: 15346)
dutule.com: Chúng tôi đăng lại, bài Du Tử Lê viết về bạn mình, nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng, như món quà muộn, mừng Sinh Nhật anh.
(Xem: 9571)
Nhìn lại toàn cảnh 20 năm văn học, nghệ thuật miền Nam
(Xem: 687)
Trần Thanh Hiệp ghi nhận rằng “lịch sử” thơ Tự Do ở Việt Nam, đã chào đời khoảng cuối thập niên 1920, đầu thập niên 1930.
(Xem: 8707)
Có dễ một triệu năm, hay một triệu năm lẽ, tôi gặp. Không phải dáng núi. Dáng núi vòi vọi cao, ngất ngưỡng, ảm đạm, nghiêm minh.
(Xem: 910)
Anh Lê, những gì anh đã cho em, đã thương em, tấm lòng đó còn mãi mãi.
(Xem: 342)
Du Tử Lê tên thật là Lê Cự Phách. Tên sao người vậy. Anh đã sống và viết đến những giây phút cuối cùng.
(Xem: 1570)
Nói như Orchid Lâm Quỳnh, không có cái gọi là “better place” cho bố, vì bố đã rất ấm áp, bình an trong ngôi nhà đó. Thiên đàng ở đâu thì kệ nó chớ!
(Xem: 406)
Hôm 13-8-2016, Du Tử Lê từ Mỹ trở về Huế, xứ sở mà nhà thơ đã có dịp nhiều lần ghé đến trong hàng chục năm trước.
(Xem: 12018)
Tình Sầu Du Tử Lê - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Phạm Duy - Tiếng hát: Thái Thanh
(Xem: 1416)
Nhưng, khi em về nhà ngày hôm nay, thì bố của em, đã không còn.
(Xem: 2472)
Thơ Du Tử Lê, nhạc: Trần Duy Đức
(Xem: 2925)
Thời gian vừa qua, nhà thơ Du Tử Lê có nhận trả lời phỏng vấn hai đài truyền hình ở miền nam Cali là SET/TV và V-Star-TV.
(Xem: 2832)
Triển lãm tranh của Du Tử Lê, được tổ chức tại tư gia của ông bà Nhạc Sĩ Đăng Khánh-Phương Hoa
(Xem: 22668)
Tôi gọi thơ Du Tử Lê là thơ áo vàng, thơ vô địch, thơ về đầu.
(Xem: 17146)
Nhà báo Vũ Ánh phỏng vấn Du Tử Lê 11-2013
(Xem: 14864)
12-18-2009 Nhà thơ Du Tử Lê phỏng vấn nhạc sĩ Thân Trọng Uyên Phươn
(Xem: 18144)
Khi gối đầu lên ngực em - Thơ Du Tử Lê - Nhac: Tịnh Hiếu, Khoa Nguyễn - Tiếng hát: Đồng Thảo
(Xem: 16068)
Người về như bụi - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Quốc Bảo - Tiếng hát: Kim Tước
(Xem: 14648)
Hỏi chúa đi rồi em sẽ hay - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Thanh Tâm - Tiếng hát: Tuấn Anh
(Xem: 12423)
Khái Quát Văn Học Ba Miền - Du Tử Lê, Nguyễn Mạnh Trinh, Thái Tú Hạp
(Xem: 11415)
2013-03-30 Triển lãm tranh Du Tử Lê - Falls Church - Virginia
(Xem: 11506)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 10744)
Triển Lãm Tranh Du Tử Lê ở Hoa Thịnh Đốn
(Xem: 10447)
Triển lãm Tranh và đêm nhạc "Giữ Đời Cho Nhau" Du Tử Lê đã gặt hái sự thành công tại Seattl
(Xem: 17224)
Nhà báo Lê Văn là cựu Giám Đốc đài VOA phần Việt Ngữ
(Xem: 24051)
ngọn cây có những trời giông bão. ta có nghìn năm đợi một người
(Xem: 29041)
Cung Trầm Tưởng sinh ngày 28/2/1932 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi ông bắt đầu làm thơ,
(Xem: 20548)
Tên thật Nguyễn đức Quang, sinh năm 1944 tại Sơn Tây. Theo gia đình vào Nam năm 1954
(Xem: 21917)
ơn em thơ dại từ trời/theo ta xuống biển vớt đời ta trôi/ơn em, dáng mỏng mưa vời
(Xem: 25593)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 24471)
Nhan đề đầu tiên của ca khúc “Hạnh phúc buồn,” là “Trong tay thánh nữ có đời tôi.”
(Xem: 20677)
Bác sĩ Bích Liên tốt nghiệp cử nhân Khoa học tại Đại Học UCI (1982), Tiến sĩ Y Khoa Đại học UCI (1987
Khách Thăm Viếng
2,653,755