Kiến Hoa / Võ Thành Đông và, mùa gặt thi ca, mới.

06 Tháng Tám 201312:00 SA(Xem: 2410)
Kiến Hoa / Võ Thành Đông và, mùa gặt thi ca, mới.

Nhiều năm trước, nếu không nhớ lầm, tôi đã đề nghị Kiến Hoa / Võ Thành Đông, in thơ, sau khi được đọc một số thơ của ông.

vothanhdong-content
Kiến Hoa-Võ Thành Đông

Tôi đề nghị, khuyến khích Kiến Hoa in thơ, không phải chỉ vì họ Võ nắm vững niêm, luật thi ca (yếu tố ắt phải có của một người làm thơ) (mà,) còn vì phong cách mới mẻ (yếu tố đủ), tôi thấy trong thơ của ông!

Hôm nay, sau hơn mười năm, đọc những bài thơ mới của Kiến Hoa trong tập “Ta có được kiếp này, thôi, quá đủ,” tôi hiểu ra sự chậm dãi của họ Võ. Tôi hiểu ra, ông kiên nhẫn đợi ngày chín tới của mùa gặt thi ca trong tâm thức. Đó là thời điểm những con chữ, những hình ảnh… tự thân, đủ sức làm thành một cõi-giới thi ca mang tên Kiến Hoa / Võ Thành Đông.

Tôi muốn nói tới những rung động và, ý tưởng mới mẻ của Kiến Hoa, đã đưa thơ ông tới nhiều chân trời khác.

Với tôi, nhịp chảy, liên tưởng và nhân cách hóa là vài chìa khóa căn bản của thi ca. Song song với khả năng nắm vững niêm, luật, họ Võ còn khai thác được những kỹ thuật vừa kể, một cách khá nhuần nhuyễn:

“Chúa gởi lời kinh hai
“Ta vác hoài thập giá
“Đội trên đầu vòng gai
“A-men người khổ nạn
“Chọn tình làm bổn mạng
“Hồn vật vờ đâu đây
“Núi ngồi đó chờ mây
“Lòng ta dầy nỗi khó…”


Đó là những câu thơ năm chữ phối hợp được cả hai kỹ thuật liên tưởng và nhân cách hóa, vốn không có nhiều trên lộ trình chữ, nghĩa của một số không nhỏ, những người làm thơ sau tháng 4-1975, ở quê người.

Tôi cũng rất thích kỹ thuật ngắt lại nhịp đi trong một số lục bát Kiến Hoa. Tôi muốn nói, ông đã rất tự giác, để ra khỏi lối mòn, bóng tối thâm u của nhịp chảy, chuyện kể nỉ non, tâm sự dễ dãi, lê thê của thể thơ này! 
 
Lục bát của họ Võ không chỉ giải phóng không gian hạn hẹp của lục bát cũ, hầu giúp cho hình ảnh, chữ, nghĩa có cơ hội cất cánh, bay lên theo đường bay riêng chúng (mà,) ông còn phá vỡ được những trói buộc, hạn hẹp của số lượng chữ, căn bản chỉ có 6 hay 8 từ - - Nên, tuy vẫn tuân thủ trói buộc bởi số chữ giới hạn, cố định kia, nhưng câu thơ của Kiến Hoa đã có được nhiều hơn một mệnh đề - - Dẫn tới những khua thức bao vấn nạn tử sinh đời thường:

“Mưa chiều bay ngang qua đây
“Ngồi yên câm lặng chân mây, dấu người
“Em đi rồi không môi cười
“Đường phân ly rạch hai đời, tử sinh…”


Ở câu thơ:
“Ngồi yên câm lặng chân mây, dấu người” của Kiến Hoa, nếu tôi dùng dấu chấm, sau những cụm từ “Ngồi yên.” “Câm lặng.” “Chân mây.” “Dấu người,” nhà thơ đã có không chỉ có một mà, tới 4 mệnh đề.(*)

Cũng vậy, ở câu 8 kế tiếp:
“Đường phân ly rạch hai đời, tử sinh,” nếu tôi cũng dùng dấu chấm sau các cụm từ “Đường phân ly.” “Rạch hai đời.” “Tử sinh,” thì, vẫn chỉ với 8 chữ thôi, nhưng tác giả đã có tới 3 mệnh đề!
Tưởng cũng nên nhấn mạnh, những mệnh đề trong hai câu 8 chữ vừa kể, tuy độc lập, đứng được một mình. Nhưng chúng vẫn tương tác chặt chẽ với nhau, như sự tương tác giữa các cơ quan (organ) trong cơ thể (body) một con người. 

Lại nữa, cũng trong bài thơ này, Kiến Hoa còn có 2 câu tám, tôi cho là hai câu thơ đẹp! Mới!:

“chân hoang mang sầu riêng mình
“Lá ngang nhiên chọn theo tình gió bay” (Và):
“Còn ai chăm giùm linh hồn
“Trong thân quỷ sứ từng cơn dậy thì”

.
Tới đây, tôi nghĩ, nếu tôi tiếp tục ghi những cảm nhận của tôi, về lộ trình nắng / gió thi ca Kiến Hoa, có thể vô tình tôi đã xâm phạm quyền tự do khám phá, thâm nhập cõi-giới thơ họ Võ của quý bạn đọc.

Thẩm quyền đó, theo tôi, cũng là một tương tác trân, quý giữa người đọc và người viết vậy. 

Du Tử Lê
(Calif. Aug. 5-2013)
_____________

(*) Trên nguyên tắc, mệnh đề độc lập là mệnh đề có đủ ba thành phần: Chủ từ, động từ và túc từ hay, bổ trợ từ. Nhưng, nếu hiểu được rằng, khác biệt giữa thi ca và văn xuôi, ở chỗ, thi ca vốn có quy luật về văn phạm riêng. Nó không hề bị chi phối bởi quy luật về văn phạm của văn xuôi.
Nói cách khác, văn phạm thi ca cho phép nhà thơ chỉ dùng một từ trong ngữ cảnh 1 câu thơ thì, chỉ một từ đó thôi, cũng có thể là một mệnh đề rồi. Gần đây, chúng ta thấy, trong văn xuôi của một số tác giả, cũng đã dùng một, hay vài chữ giữa hai dấu chấm… Đó là sự ứng dụng văn phạm riêng của thi ca vào văn chương của họ vậy.



Thơ Kiến Hoa / Võ Thành Đông


Chúa Gởi Lời Kinh Hai

Rồi em cũng ra đi
Để nỗi buồn ở lại
Thập giá vác trên vai
Nụ non chờ xanh lá
Vừa mới tàn mùa hạ
Đã thay tình thu bay
Chúa gởi lời kinh hai
Ta vác hoài thập giá
Đội trên đầu vòng gai
A-men người khổ nạn
Chọn tình làm bổn mạng
Hồn vật vờ đâu đây
Núi ngồi đó chờ mây
Lòng ta dầy nỗi khó
Cả hai đều chối bỏ
Sợ đá mòn như em.

 

Lục Bát “dutule”

Mưa chiều bay ngang qua đây
Ngồi yên câm lặng chân mây, dấu người
Em đi rồi không môi cười
Đường phân ly rạch hai đời, tử sinh
Chân hoang mang sầu riêng mình
Lá ngang nhiên chọn theo tình gió bay
Em đâu còn làm sao say
Chất men ân ái tàn phai mùi cồn
Còn ai chăm giùm linh hồn
Trong thân quỷ sứ từng cơn dậy thì
Quay lui thôi, dừng chân đi
Trả cho chăn gối cuồng si khát thèm
Dù thay người không là em
Cái hơi hướm lạ, nát thêm tình mình.


Kiến Hoa / Võ Thành Đông


Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
14 Tháng Mười Một 20189:32 SA(Xem: 81)
Đọc thơ Nguyễn Ngọc Hạnh, tôi không đọc bằng lý trí mà đọc bằng con tim, đọc ngất ngây say đắm, đa tầng..
05 Tháng Mười Một 20189:20 SA(Xem: 159)
Gần đây, tôi mới được đọc thi phẩm “Tôi Là Một Kẻ Khác” của nhà thơ Nhật Chiêu, kiêm dịch giả nổi tiếng hiện nay.
03 Tháng Mười Một 20189:27 SA(Xem: 130)
Tác giả Nguyễn Hoài Ân (hội viên hội VHNT Quảng Ngãi) vừa ra mắt tập thơ đầu tay Đi tìm ký ức
11 Tháng Mười 20189:54 SA(Xem: 161)
Trong phong trào Thơ Mới nói riêng và dòng chảy văn chương Việt Nam thời tiền chiến nói chung, nhiều cây bút miền Nam thường ít được nhắc đến.
10 Tháng Mười 20189:15 SA(Xem: 215)
Duy Trung là một con người từng trải, dẫu còn trẻ nhưng không vì thế mà anh dễ dãi, viết vội, đặc biệt là với thơ, anh chọn cho mình một con đường riêng, chắt lọc mà sâu sắc, hàm súc mà đầy đủ, mộc mạc mà thanh thoát.
06 Tháng Mười 20189:33 SA(Xem: 180)
Tôi muốn gọi “một nét thơ Trần Quốc Thực” vì lẽ: người thơ ấy chỉ chọn từng nét trong số phận, từng nét nhỏ trong đời người-những nét khía vào ta lặng thầm mà nhói buốt.
19 Tháng Chín 20188:34 CH(Xem: 585)
Nhưng dù “tóc xanh giờ điểm bạc” thì, tôi vẫn cầu mong và, hy vọng “Mùa Thu Xanh” của Phan Lan Hương sẽ mãi… xanh với thời gian. (*)
17 Tháng Chín 201811:42 SA(Xem: 222)
Ái Duy là cây bút nữ đã thành danh trên văn đàn từ thập niên 80 của thế kỷ 20, hiện sinh sống tại thành phố Nha Trang.
27 Tháng Tám 20189:15 SA(Xem: 344)
Với 62 bài trong gần 200 trang in, chủ yếu là thơ tự do và thơ văn xuôi,
31 Tháng Bảy 20189:12 SA(Xem: 1250)
Trong ghi nhận của tôi, chúng ta có nhiều người làm thơ hôm nay, cho thấy tính quyết liệt (nếu không muốn nói là dẫy dụa), để thoát khỏi bóng rợp, phủ rêu nhiều chục năm của thể thơ ấn tượng, tượng trưng, trừu tượng…
Cơ sở HT Productions cùng với công ty Amazon đã ấn hành Tuyển tập tùy bút “Chỉ nhớ người thôi, đủ hết đời” của nhà thơ Du Tử Lê.
Trường hợp muốn có chữ ký tác giả để lưu niệm, ở Việt Nam, xin liên lạc với Cô Sóc, tel.: 090-260-4722. Ngoài Việt Nam, xin liên lạc với Ms. Phan Hạnh Tuyền, Email:phanhanhtuyen@gmail.com
Ở lần tái bản này, ngoài phần hiệu đính, cơ sở HT Productions còn có phần hình ảnh trên dưới 50 tác giả được đề cập trong sách.
TÁC GIẢ
(Xem: 20227)
Nói đến những hoạt động của thi sĩ Đinh Hùng mà không nói tới ban Tao Đàn, theo tôi là một thiếu sót lớn.
(Xem: 19010)
Nếu tính từ năm Đinh Hùng in “Mê Hồn Ca” 1954, cho tới “Đường Vào Tình Sử” 1961 thì hai thi phẩm cách nhau gần 7 năm trời.
(Xem: 22148)
Năm 1954, thi sĩ Hồ Dzếnh, giám đốc nhà xuất bản “Tiếng Phương Đông,” sau đổi lại là “Bình Minh,” cho in thi phẩm “Mê Hồn Ca” của Đinh Hùng.
(Xem: 22015)
Thi sĩ Đinh Hùng sinh ngày 3-7-1920 tại làng Trung Phụng, ngoại ô thành Hà Nội. Ngôi làng này nằm ngay sau lưng khu phố Khâm Thiên.
(Xem: 20150)
Cảm nghĩ của tôi về Đinh Hùng trước khi được tiếp xúc với ông, ở hai trạng thái thật dị biệt
(Xem: 256)
Tôi rất cảm phục cách Thi Sĩ đặt tựa đề cho bài thơ, “đêm, treo ngược tôi: dấu chấm than!”
(Xem: 5508)
Du Tử Lê nói ông chỉ muốn im lặng. Trong phần hỏi-đáp rất ngắn dưới đây, nhà thơ Du Tử Lê có giải thích về sự im lặng của ông, với nhiều ngụ ý.
(Xem: 739)
Đầu tháng 6-2018, tuyển thơ Khúc Thụy Du của nhà thơ Du Tử Lê ra mắt độc giả trong nước.
(Xem: 12092)
Đứng giữa gian hàng, trên một bục gỗ cao phủ khăn trắng nuốt, người thiếu nữ trông nổi bật hẳn lên với trang phục tuy rực rỡ sắc mầ
(Xem: 1573)
Theo thiển ý cá nhân tôi, thơ Du Tử Lê khá "hiền!"
(Xem: 467)
Thời gian vừa qua, nhà thơ Du Tử Lê có nhận trả lời phỏng vấn hai đài truyền hình ở miền nam Cali là SET/TV và V-Star-TV.
(Xem: 549)
Triển lãm tranh của Du Tử Lê, được tổ chức tại tư gia của ông bà Nhạc Sĩ Đăng Khánh-Phương Hoa
(Xem: 20392)
Tôi gọi thơ Du Tử Lê là thơ áo vàng, thơ vô địch, thơ về đầu.
(Xem: 15203)
Nhà báo Vũ Ánh phỏng vấn Du Tử Lê 11-2013
(Xem: 12765)
12-18-2009 Nhà thơ Du Tử Lê phỏng vấn nhạc sĩ Thân Trọng Uyên Phươn
(Xem: 16026)
Khi gối đầu lên ngực em - Thơ Du Tử Lê - Nhac: Tịnh Hiếu, Khoa Nguyễn - Tiếng hát: Đồng Thảo
(Xem: 14072)
Người về như bụi - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Quốc Bảo - Tiếng hát: Kim Tước
(Xem: 12527)
Hỏi chúa đi rồi em sẽ hay - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Thanh Tâm - Tiếng hát: Tuấn Anh
(Xem: 10516)
Khái Quát Văn Học Ba Miền - Du Tử Lê, Nguyễn Mạnh Trinh, Thái Tú Hạp
(Xem: 9733)
2013-03-30 Triển lãm tranh Du Tử Lê - Falls Church - Virginia
(Xem: 9885)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 9065)
Triển Lãm Tranh Du Tử Lê ở Hoa Thịnh Đốn
(Xem: 8644)
Triển lãm Tranh và đêm nhạc "Giữ Đời Cho Nhau" Du Tử Lê đã gặt hái sự thành công tại Seattl
(Xem: 9940)
Tình Sầu Du Tử Lê - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Phạm Duy - Tiếng hát: Thái Thanh
(Xem: 15094)
Nhà báo Lê Văn là cựu Giám Đốc đài VOA phần Việt Ngữ
(Xem: 21512)
ngọn cây có những trời giông bão. ta có nghìn năm đợi một người
(Xem: 27299)
Cung Trầm Tưởng sinh ngày 28/2/1932 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi ông bắt đầu làm thơ,
(Xem: 18774)
Tên thật Nguyễn đức Quang, sinh năm 1944 tại Sơn Tây. Theo gia đình vào Nam năm 1954
(Xem: 19885)
ơn em thơ dại từ trời/theo ta xuống biển vớt đời ta trôi/ơn em, dáng mỏng mưa vời
(Xem: 24102)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 21854)
Nhan đề đầu tiên của ca khúc “Hạnh phúc buồn,” là “Trong tay thánh nữ có đời tôi.”
(Xem: 18242)
Bác sĩ Bích Liên tốt nghiệp cử nhân Khoa học tại Đại Học UCI (1982), Tiến sĩ Y Khoa Đại học UCI (1987
Khách Thăm Viếng
1,977,884