Vài nét tiểu sử
Phan Thị Vàng Anh, sinh 1968. Tác phẩm chính: Khi người ta trẻ (truyện ngắn,
1993), Hội chợ (1995), Trường hợp chị thỏ bông (tạp văn, ký bút danh Thảo Hảo,
2003).
Nỗi buồn đến sớm
Nhà văn Phan Thị Vàng Anh
Khuôn mặt đăm chiêu của tuổi trẻ hôm nay,
qua các sáng tác của Phan Thị Vàng Anh
Xuyên là một cô gái đầy mâu thuẫn, "ngông nghênh mà lại sợ dư luận; ăn nói
ác độc kiêu căng mà lại rất tự ti". Điều khốn khổ là con người "thích
đấy rồi lại chán đấy" ấy bỗng nhiên lại đi yêu! Yêu cho vui thôi, ai cũng
nghĩ thế và chắc cô cũng nghĩ thế. Nhưng đến một lúc nào đó, thì hóa ra, với
cô, sống cũng chỉ là sống cho vui. Một liều thuốc ngủ chắc chắn trong một phòng
khách sạn cửa khóa chắc chắn đã là mhững nét vẽ cuối cùng hoàn chỉnh cái chân
dung của một con người trẻ tuổi nơi cô, cái lứa tuổi mà theo Phan Thị Vàng Anh,
ít ai biết rằng "người ta điên đến mức nào, cần có bạn bè để an ủi bao
nhiêu, người ta lại thích trả thù nữa chứ" (Khi người ta trẻ, bản in 1995,
tr.57).
Bằng một cách có lẽ là không tình cờ chút nào, Phan Thị Vàng Anh đã chọn cho
thiên truyện chúng tôi vừa tóm tắt cái tên Khi người ta trẻ. Và sự thách thức
của tác giả được đẩy lên một mức nữa, khi nó được chọn làm tên chung của cả
tập. Từ nay trở đi, nó không chỉ liên quan đến sự lựa chọn nhân vật, mà còn cho
thấy một cách hiểu về nghệ thuật. Nói cho to tát một chút, thì nó giống như một
tuyên ngôn: muốn chứng minh sự có mặt của mình trong văn chương, mỗi người phải
có cách hình dung của mình về đời sống. Mỗi nhà văn phải là một điểm nhìn, một cách
quan sát, một chỗ đứng mà chỉ riêng người đó có.
Cuộc sống tẻ nhạt
Nhìn dưới góc độ ấy, sắc thái thấy rõ nhất của cuộc sống được miêu tả trong tác
phẩm của Phan Thị Vàng Anh là sự tẻ nhạt. Cuộc đời nói chung giống như một thứ
"trò ấm ớ" (Khi người ta trẻ, tr.45). Nó vốn nhàm chán, như một buổi
lễ cúng đình nham nhở, lại càng nhàm chán khó tiêu hơn, bởi ngay những người
già, hay đi lễ, cũng không biết ăn vận, cư xử thế nào là sai thế nào là đúng
(Hội chợ, các trang 46, 49). Không sao có nổi những biến động lớn, cuộc sống ở
đây dề dà, vơ vẩn và nhiều khi ngả sang kỳ quặc, dị hợm. Như những bữa cơm tẻ
ngắt (Hội chợ, tr.20). Như cái hòn non bộ tạp nham, cọc cạch (Hội chợ, tr.82).
Như một chuyến pích-ních ngớ ngẩn không đâu vào đâu (Cuộc ngoạn du ngắn ngủi).
Như cái miền đất "mới đến mà đã thấy buồn" (Đất đỏ, in trong Khi
người ta trẻ, tr.100) nhất là nó giống như những mối tình ba vạ, hoặc trai gái
lệch tuổi và chẳng hiểu gì nhau, vừa yêu vừa tự hỏi "chuyện này sẽ kéo dài
đến khi nào" (Hội chợ, tr. 92) hoặc những cô con gái yêu những gã con trai
đã có vợ rồi, yêu trong khi chưa biết làm gì, yêu để mà càng tuyệt vọng trong
cuộc tìm kiếm tình yêu chân chính (truyện Sau những hẹn hò in trong Hội chợ).
Cả đến thiên nhiên trong Phan Thị Vàng Anh cũng không bình thường, mưa là
"mưa trái mùa", còn trăng là "trăng trước rằm lạnh lẽo và cô độc
giữa trời cao không mây" (Hội chợ, các tr. 95 và 64). Một điều có thể gọi
là nét độc đáo quán xuyến trong hai tập sách đầu của Phan Thị Vàng Anh, là
truyện thường ngắn gọn. Mỗi truyện chỉ thu gọn trong dăm ba trang, truyện dài
nhất có đủ cả những bể dâu thay đổi, cũng chỉ kéo đến hơn chục trang. Tại sao?
Có lẽ là bởi tác giả không sao tìm được hào hứng để kể mọi chuyện cho mùi mẫn
sôi nổi hơn. Hình như với những "trò ấm ớ" này, thì chỉ cần cái hình
thức cũng lụn vụn ấm ớ như thế, đã đủ rồi chăng? Người ta phân vân tự hỏi. Chỉ
có điều chắc, do biết quá nhiều, nên mặc dù chỉ xem tất cả như những trò đùa
nhạt nhẽo, song tác giả soi vào đâu cũng ra cái để viết, nhìn đâu cũng thấy truyện,
và luôn luôn hứa hẹn cung đốn cho chúng ta những cuộc vui nho nhỏ.
Tuổi trẻ bất hạnh
Trở lại với nhân vật Xuyên trong thiên truyện mang tên Khi người ta trẻ. Thật
ra, loại nhân vật dám có phản ứng dứt khoát như thế trong Phan Thị Vàng Anh là
một cái gì ngoại lệ. Phổ biến hơn, đám người trẻ tuổi trong Phan Thị Vàng Anh
là loại sống nặng nề, cam chịu. Làm, họ thẫn thờ buông xuôi. Nói, họ nhát gừng,
vớ vẩn, vậy mà sau mỗi lần buộc phải mở miệng, họ thường xuyên nhận ra mình nói
dối như mọi người, rồi lại buồn bã nghĩ rằng lẽ ra, mình không nên nói, bởi,
nhìn xem, có ai hiểu đúng mình đâu! Lần về tới tận bản chất con người, thật ra
đâu có phải họ thuộc loại vô cảm, như chính họ tự nhận. Hãy xem như ở thiên
truyện Mưa rơi. Đây là cảm tưởng cô gái, khi đèo người mẹ ở buổi họp tổ hưu trở
về: "Tôi chở mẹ qua những ruộng rau muống ếch nhái đã bắt đầu kêu ì uỗm,
đi qua những hàng tre bị mưa quật ngã, thấy sao lạ thế này, sao như chở một em
bé từ vườn trẻ về thế này cũng mong manh và cần thông cảm" (Hội chợ, tr.
102). ấy thế nhưng giữa bà mẹ và con gái vẫn là cả một trời vô lý cách biệt. Bà
mẹ không sao diễn tả nổi những gì mà mình đã trải trong chiến tranh. Còn người
con gái thì vẫn cái nhìn xoáy sâu vào mọi chuyện (khiến bà mẹ phải kêu lên là
cô ác độc), và những ám ảnh về hạnh phúc không sao giải tỏa nổi. Tóm lại trước
mắt chúng ta là những con người có cuộc sống tinh thần đa dạng, tầng nọ lớp kia
chồng chéo, mà không phải chỉ có cái sắc thái nhờ nhờ xam xám, cái nét mặt cau
cau như bên ngoài ai cũng thấy. Chính loại nhân vật này đã tạo nên cái giọng
điệu riêng của văn xuôi Phan Thị Vàng Anh - đó là cái giọng tự kiềm chế, nói
nửa câu lấp lửng mà đôi lúc như là bi đát, nghẹn ngào.
Hai sự khác biệt
Đã nhiều lần các thế hệ trước than phiền một cách chính đáng về lớp trẻ lớn lên
sau chiến tranh. Họ thực dụng. Họ ích kỷ. So với cha anh, họ có cảm giác sâu
sắc hơn về tự do. Chết một nỗi, cái cảm giác tự do đó, thiếu một cơ sở văn hóa
làm nền tảng, nên trong đời sống hàng ngày, nhiều khi họ đi tới nhẫn tâm (dù
đôi khi không cố ý) và sẵn sàng tranh cướp chỗ của người khác để sống.
Từ những trang viết của Phan Thị Vàng Anh, người ta bắt gặp một lớp trẻ có diện
mạo khác, mà nét căn bản là một đời sống tinh thần sâu sắc, tinh tế, được ánh
sáng của văn hóa hướng dẫn. Họ là hình ảnh đảo ngược của lớp trẻ thực dụng trên
kia vừa nói. Song đây cũng không phải là lớp trẻ bồng bột, non nớt, như người
ta quen nghĩ vì thế mà nhiều người cứ thấy lo lo về họ. Có điều, nếu có dịp
nhìn rộng ra một chút thôi, người ta sẽ thấy ở nhiều nước trên thế giới, thanh
niên thời nay đều chung một tình cảnh như vậy. Không giống cha anh, nhưng các
nhân vật của Phan Thị Vàng Anh, lại giống cái thời đại mà họ đang sống, và đây
là lý do chính mà người ta phải thông cảm và bàn bạc với họ, hơn là xét đoán và
chê trách họ.
Thêm một nụ cười cho cuộc chơi
Đọc Phan Thị Vàng Anh, nhà phê bình Huỳnh Như Phương đã sớm nhật xét rằng cái
thế giới được miêu tả trong Khi người ta trẻ có phần giống với một cái sân
chơi, ở đó, các nhân vật chơi đủ thứ, từ những trò "ấm ớ" "vớ va
vớ vẩn" cho đến những trò "điên rồ", "ngông cuồng"
nhất. Sự liên tưởng có cái lý của nó. Sau những mệt mỏi trước việc đời, điều
duy nhất làm cho các nhân vật của Phan Thị Vàng Anh có một chút nghị lực tiếp
tục sống là trở về với ý niệm rằng mình đang tham gia một cuộc chơi. Trong một
thiên truyện buồn bã như Sau những hẹn hò, nhân vật cô gái xưng "tôi"
nghĩ về người yêu hờ của mình "nhờ có vợ, anh mới trở thành một trò chơi
lạ đối với tôi, không ràng buộc, không ai được hy vọng". Có điều "chữ
chơi kia cũng có dăm bảy đường". Trong Hoài cổ, cũng như trong Kịch câm,
cảm giác trò chơi đồng nghĩa với nhận thức về một kiếp sống cay đắng, khốn khổ
mà người ta buộc phải sống. Nếu ở những Xe đêm, Quà kỷ niệm, Hội chợ người ta
gặp những cuộc chơi gượng gạo, buồn tẻ, thì tới Đất đỏ, trước mắt ta lại là
cuộc chơi tàn bạo của tạo hóa, trong đó, những gì sinh động tài hoa thì mất,
những gì ngơ ngẩn vô hồn thì còn. Bấy nhiêu những trường hợp lẻ tẻ kết cả lại,
gợi nên nét thần thái riêng trong các trò chơi mà Phan Thị Vàng Anh miêu tả.
Tuy nhiên có một điều kiện để trò chơi thành công, đó là một chút ngớ ngẩn, khả
năng dễ bị lừa và trước tiên như là biết đánh lừa mình, khả năng sống khá lâu
với các ảo ảnh để rồi tìm ra sức sống, nghị lực, săn đuổi các ảo ảnh, và từ đấy
mang lại ý nghĩa cho cuộc đời... thì các nhân vật của Phan Thị Vàng Anh lại
thiếu. Không chỉ tác giả (như Huỳnh Như Phương nhận xét) mà hầu như tất cả các
nhân vật của Phan Thị Vàng Anh đều quá tỉnh. Luôn luôn, họ biết mình đang chơi,
nên không sao có được sự hết mình vì cuộc chơi. Nét mặt họ cau có đăm chiêu,
tâm lý họ khi ngổn ngang khổ sở, khi trống trải bơ vơ, bởi luôn luôn bị ám ảnh
là hình như mọi chuyện hỏng hết rồi, không sao cứu vãn nổi! Không, tình thế
không bi đát đến như vậy - mặc dù biết mỗi cây bút đều có cái tạng riêng, mỗi
nhà văn phải đi đến cùng trên con đường đã chọn, song người ta vẫn không thể
đồng ý với Phan Thị Vàng Anh hoàn toàn và muốn ngòi bút ấy tìm lại vẻ hồn nhiên
tươi tắn như nó có. Chính tác giả đã hai lần tạo ra ngoại lệ trong truyện của
mình. Vốn ghét cay ghét đắng sự già nua, song trong đoạn kết Hội chợ, nhà văn
này đã ngả sang cái giọng rất bình thản, rất biết điều, thậm chí như là hơi cổ
điển nữa, khi để cho nhân vật Thảo nghĩ lại về mối tình bơ vơ của mình.
"Và Thảo mở những cái thư cũ ra xem, vẫn thấy ngọt ngào, vẫn thấy vui, chỉ
thấy rằng hóa ra mình đang hồn nhiên thực hiện cái thiên chức của phụ nữ là chờ
đợi" (Hội chợ, tr.11). Và hào hứng hơn cả là truyện Thương, ở đó, một
người con gái tự nhiên nhẹ nhõm đi qua cuộc sống bình thường của một gia đình
mà khiến cho cả mấy thế hệ trong gia đình cùng xao động. Tuy già hơn nhiều nhân
vật choai choai khác thường xuất hiện trong truyện của Phan Thị Vàng Anh, song
Thương lại có cái trẻ trung riêng, một thứ trẻ trung tự nhiên, khiến cho người
ta không khỏi ước ao giá bên cạnh loại nhân vật thất thường, đỏng đảnh mà thực
ra già nẫu ra, như Xuyên, loại nhân vật như Thương này đi về thường xuyên hơn,
thì biết đâu, dưới ngòi bút Phan Thị Vàng Anh, người ta chả đọc ra những thiên
truyện có sắc thái cận nhân tình hơn, mà cũng là gần với đời sống hơn nữa.