TRẦN DUY ĐỨC - Âm bản" (version âm giai Thứ) của ca khúc Nếu Có Yêu Tôi.‏

23 Tháng Năm 201512:00 SA(Xem: 11756)
TRẦN DUY ĐỨC - Âm bản" (version âm giai Thứ) của ca khúc Nếu Có Yêu Tôi.‏


Tôi gọi là "âm bản" của ca khúc Nếu Có Yêu Tôi (version âm giai Thứ), ví như một tấm phim âm bản trước khi được in (rửa) thành tấm ảnh.

tranduyduc_01-content
Nhạc sĩ Trần Duy Đức và Khánh Ly

Âm bản (version âm giai Thứ) của ca khúc NCYT đã được viết trước, nhưng chỉ vì melody nghe có vẻ quá buồn bã, thê thiết (mang âm hưởng nhạc ngũ cung), nên tôi đã quyết định (soạn) chuyển qua âm giai Trưởng, kết hợp giai điệu giữa bi và hài, để trở thành ca khúc chính thức với điệu nhạc khoan thai và tươi sáng.

Có thể các bạn sẽ rất đỗi ngạc nhiên, để cảm nhận sự khác biệt từ một bản nhạc buồn với âm giai Thứ (ngũ cung), trở thành một bản nhạc vui (âm điệu tây phương) khi được chuyển đổi qua âm giai Trưởng.

Ngoài một số rất ít bạn thân trong giới sáng tác ca khúc của tôi, rất nhiều người có thể đã không biết sự thật đằng sau (những nụ cười) việc hình thành ca khúc NCYT đã trải qua giai đoạn (qua cầu gió bay!) này.

Thấm thoắt đã hai mươi năm, đến lúc tôi muốn ghi chép lại, như một tài liệu tham khảo, dành tặng các bạn yêu nhạc, những người đã từng nghe, hát và yêu thích nhạc phẩm NCYT. Và cũng để lưu giữ chút kỷ niệm với các bằng hữu thân thiết của tôi, trong số có những người (bạn vong niên) đã khuất như cố nhạc sĩ Nguyễn Hiền, cố nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng, cố nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang….

Kèm theo attachments của demo nhạc (mp3-mộc mạc) cùng sheet nhạc để các bạn thử nghe qua melody (Dah soft voice) và mường tượng theo lời ca trong sheet nhạc. Và nếu thích (hát nhạc buồn), các bạn có thể thử tập hát cho vui!

Dăm phút rong chơi trong cuộc đời (ngắn ngủi) này, tưởng chẳng có gì là quá đáng! Phải không các bạn của tôi?

Thân ái,


Trần Duy Đức

p1_neucoyeutoi_amban_am-content p2_neucoyeutoi_amban_am-content

Ý kiến bạn đọc
27 Tháng Năm 20157:00 SA
Khách
Nếu Có Yêu Tôi có cấu trúc (AA’-B)
Xây dựng trên âm giai thứ hòa âm (la si do re mi fa sol# la). Nhưng chỉ có câu cuối (đoạn B) khi dùng nốt Sol# mới cho ta cái cảm giác đầy đủ về âm giai thứ hoà âm.
Giai điệu khai triển nghiêng nhiều về thang âm ngũ cung của Nhật (la si do mi fa la).Trục chính là quãng 4 nghịch chứa 3 cung/đi lên (fa-sol-la-si), hay quãng 5 đảo chứa 3 cung/đi xuống (fa-mi-re-do-si).
Giữa trục fa-si có 1, 2 hay 3 nốt trung gian thì giòng nhạc hơi khó nhận diện. Còn ở những chỗ có 2 nốt fa-si đặt cạnh nhau thì lồ lộ, dễ nhận ra vẻ uỷ mị yếu ớt của quãng 3 cung.
Đoạn (A)+(A’)
1. Do Do si la, (fa si si la fa) mi.
2. la si do fa fa, (fa mi do si).
3. mi (fa la si), Do si la mi la si.
4. (fa si si re, fa) re la mi.
Đoạn (A’)
1.Do Do si la, (fa si la la fa mi)…
ĐK (B)
1. mi (fa la Do si)...
I. Nét nhạc chậm rãi, ẩn ức, thở than, hờn dỗi…như muốn diễn đạt nội dung của bài thơ ẩn chứa một tâm trạng chán nản, phiền muộn, trách móc cái thói đời đen bạc, hợm hĩnh, gỉa dối mà người ta thông thường, chỉ đợi đến phút cuối mới tìm đến để đối xử tốt đẹp với nhau, để mở rộng lòng bao dung, để bảy tỏ niềm yêu thương, tiếc nhớ…
II. Tiết tấu ổn định, chỉ có một vài ô nhịp là xử dụng đảo phách nhẹ, tạo cho giòng nhạc thêm mềm mại uyển chuyển.
III. Ngoài những hợp âm trụ cột (I,IV,V) một vài hợp âm tạo thêm nhiều màu sắc cho bản nhạc như Bm7(b5), Fmaj7, Esus4…
Cũng may NCYT chỉ lưu giữ ở dạng “âm bản” nên ta mới có “Rộn Ràng Một Nỗi Đau” mà sức phổ biến của nó đã hầu như ở khắp mọi nơi trên thế giới, ở bất cứ nơi nào mà có cộng đồng người Việt mình cư ngụ.
Rộn Ràng Một Nỗi Đau
Thử tìm hiểu xem vì sao mà RRMNĐ lại được đón nhận một cách khẳng định như vậy:
1. Cảm xúc thật đến với Nhà Thơ.
2. Bài thơ tạo cảm xúc thêm một lần cho người Phổ Nhạc.
3. Cảm xúc đầu tiên đến với người phổ nhạc cho ra “Âm bản” NCYT.
4. Quyết định đắn đo của người phổ nhạc khi chuyển sang RRMNĐ với âm giai trưởng/tây phương trong sáng, rực rỡ, thiết tha, lạc quan, tin yêu…
5. Nét nhạc tạo cảm xúc cho người Phối Nhạc quyết định chuyển qua nhịp 2/2 với điệu swing cuồng nhiệt, sôi nồi, giạt dào sức sống.
6. Người thay thế nhà Sản Xuất, Phát Hành chính là ca sĩ Khánh Ly. Cô đã bền bỉ giúp phổ biến rộng rãi RRMNĐ ở phần cuối của chương trình cho bất cứ một buổi sinh hoạt đoàn thể, tôn giáo, cộng đồng... rộng khắp mọi nơi kể cả hải ngoại lẫn trong nước.
Yếu tố cuối cùng phải kể đến là thành phần Người Nghe. Sự chọn lựa, lượng định, ủng hộ của họ ở chỗ, đến nỗi không cần biết tên gốc của bài thơ, bản nhạc là gì? Mà chỉ cần thuộc lòng có mỗi một câu khởi đầu của các đoạn trong bài hát.
Và có lẽ nó cũng chính là sự chọn lựa, đặt tên đầu tiên của người Phổ Nhạc:
“NẾU CÓ YÊU TÔI”
Kính chúc BBT/DTL và quý độc gỉa nhiều sức khoẻ, bình an. (Thu Tâm)















Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
05 Tháng Mười Một 20189:47 SA(Xem: 127)
Ngoài sự khiêm cung ra, tôi đoán ông cũng muốn bày tỏ lòng yêu mến ngôi trường mà ông đã sống trong đó gần 5 năm như một sinh viên bình thường.
03 Tháng Mười Một 20189:33 SA(Xem: 66)
Trần Doãn Nho, tôi không biết gì nhiều về anh, ngoại trừ những truyện ngắn trên Văn đọc được trước năm 75. Và chỉ biết mang máng anh đã từng là nhà giáo như chúng tôi.
22 Tháng Mười 201812:58 CH(Xem: 163)
Cá nhân, tôi muốn mượn câu thơ trên của cụ Nguyễn Du, để chỉ cõi-giới thi ca, một người tên: Thanh Thảo
16 Tháng Mười 20189:43 SA(Xem: 154)
Bây giờ còn có người mà kể lại (chuyện Tao Đàn); mai đây không biết còn kể lại với ai?
09 Tháng Mười 20183:43 CH(Xem: 589)
Con đường anh đi đã thành đường, mới hơn những gì mới nhất trong tiến trình thơ ca Việt Nam.
01 Tháng Mười 20189:55 SA(Xem: 124)
Khoa Hữu được bạn đọc hải ngoại yêu mến suốt mười năm nay
24 Tháng Chín 201810:24 SA(Xem: 217)
Chúng ta là ai, chúng ta sẽ làm gì? Sách của Thái gửi những câu hỏi đó, ngay khi bạn nhắm mắt lại.
29 Tháng Tám 20184:03 CH(Xem: 716)
Ông Tô Thùy Yên! Giá Thượng Đế mà biết được trong vô vàn chúng sinh có những đứa sống đầy ý thức như thế
15 Tháng Tám 201810:58 SA(Xem: 757)
Trong làng thơ Việt Nam nửa thế kỷ qua có hai cặp bạn lỗi lạc. Phía nam vĩ tuyến 17 là cặp Vũ Hoàng Chương - Đinh Hùng; ngoài bắc giới tuyến là cặp Xuân Diệu - Huy Cận.
Cơ sở HT Productions cùng với công ty Amazon đã ấn hành Tuyển tập tùy bút “Chỉ nhớ người thôi, đủ hết đời” của nhà thơ Du Tử Lê.
Trường hợp muốn có chữ ký tác giả để lưu niệm, ở Việt Nam, xin liên lạc với Cô Sóc, tel.: 090-260-4722. Ngoài Việt Nam, xin liên lạc với Ms. Phan Hạnh Tuyền, Email:phanhanhtuyen@gmail.com
Ở lần tái bản này, ngoài phần hiệu đính, cơ sở HT Productions còn có phần hình ảnh trên dưới 50 tác giả được đề cập trong sách.
TÁC GIẢ
(Xem: 18960)
Nếu tính từ năm Đinh Hùng in “Mê Hồn Ca” 1954, cho tới “Đường Vào Tình Sử” 1961 thì hai thi phẩm cách nhau gần 7 năm trời.
(Xem: 22129)
Năm 1954, thi sĩ Hồ Dzếnh, giám đốc nhà xuất bản “Tiếng Phương Đông,” sau đổi lại là “Bình Minh,” cho in thi phẩm “Mê Hồn Ca” của Đinh Hùng.
(Xem: 21964)
Thi sĩ Đinh Hùng sinh ngày 3-7-1920 tại làng Trung Phụng, ngoại ô thành Hà Nội. Ngôi làng này nằm ngay sau lưng khu phố Khâm Thiên.
(Xem: 20128)
Cảm nghĩ của tôi về Đinh Hùng trước khi được tiếp xúc với ông, ở hai trạng thái thật dị biệt
(Xem: 354)
Nhạc phẩm đầu tiên ông sáng tác lúc mới 13 tuổi là bài ‘Mẹ Tôi’,
(Xem: 219)
Tôi rất cảm phục cách Thi Sĩ đặt tựa đề cho bài thơ, “đêm, treo ngược tôi: dấu chấm than!”
(Xem: 5482)
Du Tử Lê nói ông chỉ muốn im lặng. Trong phần hỏi-đáp rất ngắn dưới đây, nhà thơ Du Tử Lê có giải thích về sự im lặng của ông, với nhiều ngụ ý.
(Xem: 707)
Đầu tháng 6-2018, tuyển thơ Khúc Thụy Du của nhà thơ Du Tử Lê ra mắt độc giả trong nước.
(Xem: 12070)
Đứng giữa gian hàng, trên một bục gỗ cao phủ khăn trắng nuốt, người thiếu nữ trông nổi bật hẳn lên với trang phục tuy rực rỡ sắc mầ
(Xem: 1522)
Theo thiển ý cá nhân tôi, thơ Du Tử Lê khá "hiền!"
(Xem: 447)
Thời gian vừa qua, nhà thơ Du Tử Lê có nhận trả lời phỏng vấn hai đài truyền hình ở miền nam Cali là SET/TV và V-Star-TV.
(Xem: 528)
Triển lãm tranh của Du Tử Lê, được tổ chức tại tư gia của ông bà Nhạc Sĩ Đăng Khánh-Phương Hoa
(Xem: 20366)
Tôi gọi thơ Du Tử Lê là thơ áo vàng, thơ vô địch, thơ về đầu.
(Xem: 15182)
Nhà báo Vũ Ánh phỏng vấn Du Tử Lê 11-2013
(Xem: 12746)
12-18-2009 Nhà thơ Du Tử Lê phỏng vấn nhạc sĩ Thân Trọng Uyên Phươn
(Xem: 16003)
Khi gối đầu lên ngực em - Thơ Du Tử Lê - Nhac: Tịnh Hiếu, Khoa Nguyễn - Tiếng hát: Đồng Thảo
(Xem: 14047)
Người về như bụi - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Quốc Bảo - Tiếng hát: Kim Tước
(Xem: 12502)
Hỏi chúa đi rồi em sẽ hay - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Thanh Tâm - Tiếng hát: Tuấn Anh
(Xem: 10489)
Khái Quát Văn Học Ba Miền - Du Tử Lê, Nguyễn Mạnh Trinh, Thái Tú Hạp
(Xem: 9722)
2013-03-30 Triển lãm tranh Du Tử Lê - Falls Church - Virginia
(Xem: 9855)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 9055)
Triển Lãm Tranh Du Tử Lê ở Hoa Thịnh Đốn
(Xem: 8635)
Triển lãm Tranh và đêm nhạc "Giữ Đời Cho Nhau" Du Tử Lê đã gặt hái sự thành công tại Seattl
(Xem: 9897)
Tình Sầu Du Tử Lê - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Phạm Duy - Tiếng hát: Thái Thanh
(Xem: 15077)
Nhà báo Lê Văn là cựu Giám Đốc đài VOA phần Việt Ngữ
(Xem: 21488)
ngọn cây có những trời giông bão. ta có nghìn năm đợi một người
(Xem: 27279)
Cung Trầm Tưởng sinh ngày 28/2/1932 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi ông bắt đầu làm thơ,
(Xem: 18761)
Tên thật Nguyễn đức Quang, sinh năm 1944 tại Sơn Tây. Theo gia đình vào Nam năm 1954
(Xem: 19866)
ơn em thơ dại từ trời/theo ta xuống biển vớt đời ta trôi/ơn em, dáng mỏng mưa vời
(Xem: 24088)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 21829)
Nhan đề đầu tiên của ca khúc “Hạnh phúc buồn,” là “Trong tay thánh nữ có đời tôi.”
(Xem: 18219)
Bác sĩ Bích Liên tốt nghiệp cử nhân Khoa học tại Đại Học UCI (1982), Tiến sĩ Y Khoa Đại học UCI (1987
Khách Thăm Viếng
1,971,834