Đọc “Bên kia con chữ và nghệ thuật” của Đặng Phú Phong.

07 Tháng Hai 201612:00 SA(Xem: 1292)
Đọc “Bên kia con chữ và nghệ thuật” của Đặng Phú Phong.

 

(Bài nói chuyện Chủ Nhật, ngày 31-1-2016, tại Phòng sinh hoạt Việt Báo, nam Cali)  

Kính thưa quý vị và, các bạn,

Hôm nay, dù mưa, gió, chúng ta vẫn đến đây, để mừng đón đứa con tinh thần mới nhất của nhà văn Đặng Phú Phong. Cuốn “Bên kia con chữ và nghệ thuật”.

Như tựa sách đã minh thị, tác phẩm “Bên kia con chữ và nghệ thuật” có hai phần: Văn chương và Hội họa.

Nhưng dù cho Văn chương hay Hội họa thì, tác phẩm mới nhất của Đặng Phú Phong, theo tôi, vẫn là nỗ lực đáng trân trọng với chủ tâm: phục-hồi-phẩm-giá dòng VHNT miền Nam 20 năm và, 40 năm hải ngoại. 

Riêng ở lãnh vực văn chương, trong bữa tiệc tinh thần này, họ Đặng đã dọn cho chúng ta, hai món ăn đặc biệt , tưởng như khác hẳn nhau mà, sự thực, lại bổ túc cho nhau một cách tự nhiên, mang tính liền lạc hữu cơ, như máu, thịt một thân thể. Đó là Phỏng vấn và nhận định về VHNT.

Kính thưa quý vị và, các bạn,

Tôi muốn nói tới sự sâu sắc hay tài năng của tác giả qua những cuộc Phỏng Vấn các tác giả và, những cảm nhận sâu sắc, bất ngờ của ông khi ông nghiền ngẫm từng tác phẩm của mỗi tác giả được ông chọn, để phỏng vấn.

 a- Ở lãnh vực Phỏng vấn, tôi rất thích cách Đặng Phú Phong đặt câu hỏi cho cố nhà văn Thảo Trường, một nhà văn nổi tiếng của miền Nam, từ trước tháng 4-1975.

Thí dụ câu hỏi sau đây dành cho Thảo Trưởng của họ Đặng:

“Bằng giọng văn bình tĩnh có khi hơi lạnh lùng, pha chút giễu cợt, anh đã dùng để viết về đề tài TÙ, điển hình là truyện ngắn “Tiếng thì thầm trong bụi tre gai” – Một trong những truyện được người thích thú nhất (…) Những mảng đời của những nhân vật như Đại ý Lam, của “các bác già”, của “Hoàng Đế”, hay của viên sĩ quan trẻ bị bắn chết ở hàng rào tre là những mảng đời rất thường trong trại tù của CS, nhưng lại là rất đặc thù đối với thế giới phương Tây. Có bao nhiêu phần trăm là sự thật trong truyện này và nguyên do nào anh đem những mảnh đời rời rạc như thế kia ráp lại với nhau?” 

Hoặc, cách họ Đặng đặt câu hỏi cho nhà văn Đặng Thơ Thơ. Câu hỏi đó nguyên văn như sau:

“Mở tương lai” là một tự truyện mở. Mở, để cho Hương (nhân vật trong truyện), đến với tôi (tức tác giả của Truyện) là nụ hôn của tình dục tự nhiên hay của đồng tính? Yếu tố không gian và thời gian thực trong câu truyện này ảnh hưởng như thế nào đối với sự quan hệ giữa ‘tôi’ và ‘Hương’? Nhân vật ‘tôi’ dùng giấc mơ để tạo ra số phận ‘tôi’ và dùng ‘tôi’ để tạo ra giấc mơ. Lẫn lộn giữa ma thuật và đời thường. Chất đồng bóng nằm trong chuyện này có dẫn dắt ‘tôi’ đi về phía tương lai khác?”

.

Vừa xong, thưa quý vị và, các bạn, tôi chỉ trích dẫn một vài câu hỏi có thể gây khó cho người được phỏng vấn. Nhưng theo tôi, đó là những câu hỏi hay. Vì, bằng vào chút kinh nghiệm cá nhân, tôi thấy, người đọc sẽ không thể nhận được câu trả lời hay, nếu câu hỏi tầm thường hoặc quá dở. 

 b- Bước sang phần thứ hai của lãnh vực văn chương của “Bên kia con chữ”, tôi cũng rất thích nhiều đoản văn của họ Đặng.

Thí dụ ghi nhận về họa sĩ trẻ Ann Phong, ông viết:

“…Biển đã giúp Ann Phong vượt thoát, nhưng cũng chính biển cầy sâu vào tâm thức chị. Khi trốn chạy, Ann Phong mong đi qua biển thật nhanh, qua được rồi, nhiều năm sau nước biển vẫn còn ‘thấm trên da thịt’ (chữ của Ann Phong). Biển đã trở thành một khúc quành thiết thân của đời mình, thế nên chị đã quay lại biển. Nhưng lần này, Ann Phong không dùng thuyền máy mà dùng cọ làm cột buồm, kết màu sắc thành thuyền, ung dung ra khơi…” 

Hay khi cảm nhận về những bức tượng đặc biệt, thí dụ bức tượng có tựa đề “Vô Ưu” của điêu khắc gia Dương Văn Hùng, Đặng Phú Phong phân tích như sau:

“…Những pho tượng đàn bà anh điêu khắc đều có đôi chân thật to, điều này không phải là mới mẻ, nhưng sự giải thích của Dương Văn Hùng ‘cái đế của sự sống cần phải thật vững chắc’ nó làm cho người thưởng ngoạn chia sẻ được với tác giả sự vững vàng dấn thân trong cuộc sống. Những đôi chân to nhưng không thô, trái lại nó là những đường cong thật thong thả đầy sáng tạo. Như đôi chân trong tác phẩm ‘Vô Ưu’. Một tác phẩm thật tuyệt vời. Đôi chân hơi phá cách một chút, phá cách để phô diễn cái đẹp măng muốt của cặp đùi cố tình khiêm tốn, khoe con suối trường lưu, ngược dòng về chốn hoang sơ nguyên thủy…”

Hoặc một đoạn văn ngắn khác, khi Đặng Phú Phong viết về 2 người bạn của họa sĩ Trịnh Cung là Đinh Cường và, Trịnh Công Sơn. Chỉ vài dòng ngắn, gọn, nhưng tính chất riêng của 2 người bạn thân nhất với Trịnh Cung, đã được họ Đặng khắc xuống, làm bật lên cá tính, sự khác biệt của mỗi người. Đoản văn đó như sau:

“…Khoảng năm 1958, Trịnh Cung bắt đầu chơi thân với Đinh Cường và Trịnh Công Sơn. Đây là một bộ ba tuyệt đẹp trong văn nghệ. Một Đinh Cường hiền hòa, lãng mạn. Một Trịnh Công Sơn thống thiết trong nỗi đau thân phận con người, tình yêu. Một Trịnh Cung thẳng thắn, bộc trực đầy lửa. Cả ba tài hoa và bổ sung cho nhau. Họ tự tạo nên những tên tuổi lớn trên vòm trời VHNT miền Nam…” 

Kính thưa quý vị và các bạn,

Tôi có thể trích dẫn nhiều, nhiều nữa những câu hỏi rất hay, trong phần Phỏng Vấn và, những cảm nghĩ sâu sắc, bất ngờ của nhà văn Đặng Phú Phong, trong phần “Bên kia nghệ thuật”. Nhưng thời gian không cho phép và, nhất là, tôi thấy cần phải tôn trọng sự tự khám phá của quý vị và các bạn, khi đọc cuốn sách này.

Do đó, để kết thúc phần nói chuyện của mình, tôi xin được lập lại rằng:

Tác phẩm “Bên kia con chữ và nghệ thuật” chính là “… một nỗ lực đáng trân trọng vì chủ tâm phục-hồi-phẩm-giá dòng VHNT miền Nam 20 năm và, 40 năm hải ngoại” của nhà văn Đặng Phú Phong vậy.

Trân trọng cám ơn và kính chào quý vị cùng các bạn.

Du Tử Lê
(Garden Grove, Jan 31st-2016)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
05 Tháng Mười Hai 20189:39 SA(Xem: 39)
Nghệ sĩ Quốc Ân (cháu của cố thi sĩ Bích Khê lại mới gửi tới những người yêu nhạc, CD “Nhớ Phạm Duy” nhân kỷ niệm giỗ lần thứ năm của người nhạc sĩ hàng đầu VN này
05 Tháng Mười Một 20189:34 SA(Xem: 131)
Ngày 8 Tháng Mười Một, lúc 6 giờ 30 tối, họa sĩ Ann Phong sẽ khai mạc phòng tranh solo tại trung tâm văn hóa The Muckenthaler Cultural Center, 1201 W Malvern Ave. Fullerton, California 92833.
30 Tháng Mười 20183:19 CH(Xem: 204)
Ngày 30 tháng 10 năm 2018, nhà văn Kim Dung qua đời ở tuổi 94 tại Bệnh viện Hong Kong sau một thời gian dài chiến đấu với bệnh tật.
15 Tháng Mười 20189:54 SA(Xem: 322)
Ông qua đời vào 14 tháng 10 năm 2018 tại thành phố Houston, Texas vì bệnh ung thư phổi và thận.
03 Tháng Mười 20184:02 CH(Xem: 245)
Hai họa sĩ lão luyện Cao Bá Minh và Ann Phong bắt đầu cuộc triển lãm tranh miễn phí độc đáo từ ngày 3 đến 28 Tháng Mười, 2018 tại LA Artcore, 120 Judge John Aiso Street, Los Angeles, CA 90012.
18 Tháng Chín 20189:54 SA(Xem: 148)
tác phẩm “Hồ Xuân Hương, thơ tiên, bụi đời” một công trình biên khảo công phu, giá trị của Giáo sư Trần Lam Giang.
27 Tháng Tám 20189:40 SA(Xem: 580)
Thành phố San Jose những này qua, được ghi nhận là đã “nóng lên”, sau khi chương trình Truyền hình CaliToday cho phát cuộc phỏng vấn nữ ca sĩ Đồng Thảo
22 Tháng Tám 20189:03 SA(Xem: 297)
Vào lúc 22 giờ 20 ngày 20.8, nhà văn Dương Hà đã từ trần, hưởng thọ 85 tuổi.
13 Tháng Tám 20189:12 SA(Xem: 217)
Nhạc sĩ Tô Hải, tác giả cuốn “Hồi Ký Của Một Thằng Hèn” vừa qua đời tại Sài Gòn hôm Thứ Bảy, 11 Tháng Tám, hưởng thọ 91 tuổi.
11 Tháng Tám 20189:03 SA(Xem: 519)
Nhà báo kỳ cựu Bùi Tín vừa qua đời ở Paris, Pháp, lúc 1 giờ 25 phút sáng (giờ địa phương) Thứ Bảy, 11 Tháng Tám, hưởng thọ 91 tuổi.
Cơ sở HT Productions cùng với công ty Amazon đã ấn hành Tuyển tập tùy bút “Chỉ nhớ người thôi, đủ hết đời” của nhà thơ Du Tử Lê.
Trường hợp muốn có chữ ký tác giả để lưu niệm, ở Việt Nam, xin liên lạc với Cô Sóc, tel.: 090-260-4722. Ngoài Việt Nam, xin liên lạc với Ms. Phan Hạnh Tuyền, Email:phanhanhtuyen@gmail.com
Ở lần tái bản này, ngoài phần hiệu đính, cơ sở HT Productions còn có phần hình ảnh trên dưới 50 tác giả được đề cập trong sách.
TÁC GIẢ
(Xem: 19563)
Ký sự văn nghệ dưới đây của nhà thơ Du Tử Lê, viết về thi sĩ Đinh Hùng, được trích từ tác phẩm “Năm Sắc Diện, Năm Định Mệnh” do nhà Tao Đàn Saigon, ấn hành tháng 6 năm 1965.
(Xem: 20327)
Nói đến những hoạt động của thi sĩ Đinh Hùng mà không nói tới ban Tao Đàn, theo tôi là một thiếu sót lớn.
(Xem: 19087)
Nếu tính từ năm Đinh Hùng in “Mê Hồn Ca” 1954, cho tới “Đường Vào Tình Sử” 1961 thì hai thi phẩm cách nhau gần 7 năm trời.
(Xem: 22199)
Năm 1954, thi sĩ Hồ Dzếnh, giám đốc nhà xuất bản “Tiếng Phương Đông,” sau đổi lại là “Bình Minh,” cho in thi phẩm “Mê Hồn Ca” của Đinh Hùng.
(Xem: 22148)
Thi sĩ Đinh Hùng sinh ngày 3-7-1920 tại làng Trung Phụng, ngoại ô thành Hà Nội. Ngôi làng này nằm ngay sau lưng khu phố Khâm Thiên.
(Xem: 345)
Tôi rất cảm phục cách Thi Sĩ đặt tựa đề cho bài thơ, “đêm, treo ngược tôi: dấu chấm than!”
(Xem: 5572)
Du Tử Lê nói ông chỉ muốn im lặng. Trong phần hỏi-đáp rất ngắn dưới đây, nhà thơ Du Tử Lê có giải thích về sự im lặng của ông, với nhiều ngụ ý.
(Xem: 806)
Đầu tháng 6-2018, tuyển thơ Khúc Thụy Du của nhà thơ Du Tử Lê ra mắt độc giả trong nước.
(Xem: 12137)
Đứng giữa gian hàng, trên một bục gỗ cao phủ khăn trắng nuốt, người thiếu nữ trông nổi bật hẳn lên với trang phục tuy rực rỡ sắc mầ
(Xem: 1627)
Theo thiển ý cá nhân tôi, thơ Du Tử Lê khá "hiền!"
(Xem: 512)
Thời gian vừa qua, nhà thơ Du Tử Lê có nhận trả lời phỏng vấn hai đài truyền hình ở miền nam Cali là SET/TV và V-Star-TV.
(Xem: 596)
Triển lãm tranh của Du Tử Lê, được tổ chức tại tư gia của ông bà Nhạc Sĩ Đăng Khánh-Phương Hoa
(Xem: 20438)
Tôi gọi thơ Du Tử Lê là thơ áo vàng, thơ vô địch, thơ về đầu.
(Xem: 15231)
Nhà báo Vũ Ánh phỏng vấn Du Tử Lê 11-2013
(Xem: 12803)
12-18-2009 Nhà thơ Du Tử Lê phỏng vấn nhạc sĩ Thân Trọng Uyên Phươn
(Xem: 16073)
Khi gối đầu lên ngực em - Thơ Du Tử Lê - Nhac: Tịnh Hiếu, Khoa Nguyễn - Tiếng hát: Đồng Thảo
(Xem: 14115)
Người về như bụi - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Quốc Bảo - Tiếng hát: Kim Tước
(Xem: 12574)
Hỏi chúa đi rồi em sẽ hay - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Thanh Tâm - Tiếng hát: Tuấn Anh
(Xem: 10573)
Khái Quát Văn Học Ba Miền - Du Tử Lê, Nguyễn Mạnh Trinh, Thái Tú Hạp
(Xem: 9759)
2013-03-30 Triển lãm tranh Du Tử Lê - Falls Church - Virginia
(Xem: 9928)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 9095)
Triển Lãm Tranh Du Tử Lê ở Hoa Thịnh Đốn
(Xem: 8675)
Triển lãm Tranh và đêm nhạc "Giữ Đời Cho Nhau" Du Tử Lê đã gặt hái sự thành công tại Seattl
(Xem: 9985)
Tình Sầu Du Tử Lê - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Phạm Duy - Tiếng hát: Thái Thanh
(Xem: 15136)
Nhà báo Lê Văn là cựu Giám Đốc đài VOA phần Việt Ngữ
(Xem: 21575)
ngọn cây có những trời giông bão. ta có nghìn năm đợi một người
(Xem: 27333)
Cung Trầm Tưởng sinh ngày 28/2/1932 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi ông bắt đầu làm thơ,
(Xem: 18810)
Tên thật Nguyễn đức Quang, sinh năm 1944 tại Sơn Tây. Theo gia đình vào Nam năm 1954
(Xem: 19927)
ơn em thơ dại từ trời/theo ta xuống biển vớt đời ta trôi/ơn em, dáng mỏng mưa vời
(Xem: 24131)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 21897)
Nhan đề đầu tiên của ca khúc “Hạnh phúc buồn,” là “Trong tay thánh nữ có đời tôi.”
(Xem: 18294)
Bác sĩ Bích Liên tốt nghiệp cử nhân Khoa học tại Đại Học UCI (1982), Tiến sĩ Y Khoa Đại học UCI (1987
Khách Thăm Viếng
1,994,890