Thiên Đàng / Địa Ngục trong cõi riêng của một Nguyễn Đông A.

03 Tháng Mười 20179:25 SA(Xem: 3350)
Thiên Đàng / Địa Ngục trong cõi riêng của một Nguyễn Đông A.

Tôi vẫn cho rằng, trong mỗi con người, luôn có nhiều hơn một nhân thân. Nói cách khác, mỗi chúng ta thường có nhiều hơn một bản ngã.

Nhưng hiếm khi những bản ngã ở một con người đó, lại mang tính đối nghịch, quyết liệt, tựa Thiên đàng và Địa ngục như trường hợp của nhà văn và, cũng là nhiếp ảnh gia Nguyễn Đông A - - tác giả bộ ảnh nghệ thuật “Lấp Lánh Áo Hoa” và, tập truyện cùng cảm nhận văn chương, nhan đề “Lơ Thơ Vạt Cỏ” (1)

NguyenDongA 01

Để có được một cảm nhận tương đối hiện thực về cõi-ảnh nghệ thuật của Nguyễn Đông A của rất nhiều tác giả khác nhau, tôi chọn phần ghi nhận của nhà văn Kim Quyên, như sau:

“Ngoài viết truyện ngắn, viết phê bình lý luận duyên dáng, sắc sảo, nhà nhiếp ảnh Nguyễn Đông A còn đắm say nhiếp ảnh nghệ thuật. Anh thường đăng hình ảnh về hoa lá, phong cảnh thiên nhiên vùng Oregon (Hoa Kỳ), nơi anh đang sinh sống – những hình ảnh thật đẹp, lung linh, huyền ảo…

“Tôi rất thích những tấm ảnh hoa lá cây cỏ, nhất là hoa hồng, hoa hồng thì thiếu gì ảnh trên sách báo nhưng hoa ở đây lóng lánh trong vùng ánh sáng huyền ảo, hình dạng và màu sắc kết hợp giữa tĩnh và động, hư và thực trông vừa lạ mắt, vừa lung linh, mỗi bông hoa như có tiếng nói riêng…”

Riêng với tôi, nếu “Lấp Lánh Áo Hoa” là những bức hình cho thấy tâm hồn nhậy cảm của Nguyễn Đông A trong ống kính - - Để khi những bông hoa được in ra trên trang giấy hoặc trong không gian ảo của facebook, tự thân, đã có được cho riêng nó, phần phấn-hương-thiên-đàng. Một thành tựu mà không phải bất cứ một nhiếp ảnh gia nào cũng có thể đạt được.

Tôi gọi những trang ảnh hoa, của Nguyễn Đông A là những phấn-hương-thiên-đàng vì tính lung linh, hư ảo, trong suốt và, tinh khiết đầy nghệ thuật của chúng - - Tựa như đó là hình ảnh, đường nét của một thế giới ở ngoài cõi nhân gian này!?!

Nhưng khi bước vào cõi-văn-xuôi Nguyễn Đông A thì, đó lại là một thế giới khác nữa. Một thế giới ở ngay cõi nhân gian này. Mà nó lại là phần chìm khuất, phần bóng tối đôi khi nhầy nhụa thực tế đời thường. Với tôi, “thế giới nhầy nhụa đời thường” của họ Nguyễn gần với Địa ngục trần gian, mặt khác của ảo ảnh Thiên đàng… Mặc dù như ông đã khẳng định rằng, “xã hội nào cũng vậy, bên cạnh những điều hay, thế nào mà không có những điều chưa hay.”

Tôi trộm nghĩ, chúng ta có thể coi những ghi nhận có phần tiêu cực trong văn xuôi Nguyễn Đông A, như những mảng đời thường, tình cờ lọt vào tầm nhắm của họ Nguyễn mà thôi.

Trước khi bước vào cõi văn xuôi như những lát cắt, phơi bày phần nhầy nhụa đời thường qua một số truyện trong 7 truyện ngắn, ở phần thứ nhất của tác phẩm “Lơ Thơ Vạt Cỏ” và, những game màu bớt “gay gắt” hơn ở phần thứ hai. Phần họ Nguyễn đặt tên là “Hỗn Văn”; rồi với phần ba “Cảm nhận văn chương”, lấp lánh những phân tích, nhận định bất ngờ…, trước khi kết thúc tập sách bằng phần “Trao đổi” thân mật, ý nghĩa…, chúng tôi xin mời bạn đọc theo dõi trích đoạn sau đây của tác giả Đinh Thị Thu Vân về tác phẩm độc đáo, “Lơ Thơ Vạt Cỏ” (TTVC) của Nguyễn Đông A:

“… Với tôi, mỗi truyện ngắn của anh như một khung cửa, men theo đó, tôi hy vọng thỏa tò mò…

“Và những đoản văn rời, mà anh gọi là hỗn văn, chúng như những cơn gió to, biết lay từng cánh cửa, ánh sáng đôi lúc len vào, cùng với gió, để chúng tôi, những người đọc thân thiện, cứ tùy vào vốn liếng sống, tùy vào tâm tư, tùy vào sự lãng mạn, mà đoán, mà nghĩ và nghĩ, rồi phác thảo riêng cho mình chân dung tác giả…”

Như một đường dẫn cần thiết cho độc giả thân hữu của mình, nhà văn Nguyễn Đông A, phát biểu về truyện ngắn của ông, như sau:

“Tôi là người viết tự do, không chịu bất cứ ràng buộc, áp lực nào, chỉ viết theo trái tim của mình, nhưng tôi không thích viết những điều lớn lao, như tổ quốc, đất nước… Những điều đó để cho những người có tâm huyết. Nếu có viết, tôi chỉ viết về con người, những thân phận, đời người, viết về những cá thể đơn lẻ, nhỏ nhoi… Ít người quan tâm đến. Thế thôi.

“Tất nhiên mỗi con người đều sống trong một xã hội nhất định, nên khi viết thế nào mà chẳng phản ánh gì đó về xã hội ấy. Chỉ là tôi không tố cáo, tố kiếc gì hết. Đó không là mục tiêu tôi hướng đến. Bởi tôi quan niệm rằng xã hội nào cũng vậy, bên cạnh những điều hay, thế nào mà không có những điều chưa hay.”

NguyenDongA 02

.
Ngay khi bước vào cõi-giới truyện ngắn Nguyễn Đông A, tôi đã ghi nhận được chí ít cũng 2 đặc điểm của nhà văn này.

Thứ nhất, chỉ với một số chữ giới hạn, rất kiệm lời, ở phần nhập đề truyện ngắn, họ Nguyễn đã giới thiệu được đủ nhân thân, cá tính, hoàn cảnh hay trường hợp nhân vật. Thí dụ với truyện ngắn đầu tiên, tựa đề “Hai Con Ma Đường Hàng Dương”, để nhập truyện, họ Nguyễn viết:

Đêm tối lạnh lẽo, hai đốm lân tinh bay qua bay lại, vờn nhau chạm lẹt xẹt trên cành dương. Hai đốm sáng rơi xuống bãi cát vàng hiện ra bóng trắng, một tóc dài một tóc ngắn, hai con ma nữ hai thế hệ,một đài các thục nữ, một tinh quái ương bướng. Hai con ma đồng cảnh, dị tử kết nghĩa chị em.” (LTVC, trang 8)

Hoặc ở truyện ngắn tựa đề “Phần Trăm Cho Tình Yêu”:

“Lâu lắm hắn mới trở lại đây, hơn hai mươi năm. Khi ấy, tuổi hắn chưa đủ hai mươi mà giờ số tuổi ấy đã quá đôi. Cuộc đời chập chờn theo những giấc mơ, đứt quãng. Khi càng nhiều tuổi nhất là lúc say, người ta càng nhớ lại nhiều điều đi qua cuộc đời mình.” (LTVC, trang 26)

Thứ nhì, khả năng tả cảnh của Nguyễn Đông A cho thấy ông như một nhà văn có tay nghề cao hơn rất nhiều nhà văn khác. Nơi trang 21 của LTVC, họ Nguyễn viết:

“… Người phụ nữ khỏa thân giữa trời biển, trần truồng thanh khiết cùng thiên nhiên. Thiên nhiên làm nền cho sự thanh khiết. ‘Sự trần truồng là một tác phẩm tuyệt mỹ của tạo hóa. Chỉ những ý thức tà dâm về sự trần truồng ấy, mới là bản chất của kẻ gian manh’. Nàng muốn phô diễn khoảnh khắc thanh xuân căng đầy của mình. Nàng không muốn lãng quên thân xác. Nàng ý thức được cái đẹp của bản thân và muốn tìm lại chính mình…

Hoặc:

“… Nàng mềm mại như đường cong của doi cát biển (…) Cái đẹp bình thường, thật thà hơn, lành hơn. Dường như che lấp được hết cả những tì ố” (...) Liệu xấu đẹp bề ngoài và cả bên trong nữa có quan trọng gì cho một đời sống vốn quá ngắn ngủi, trong khi điều mong muốn giản dị lại chính nỗi niềm khao khát yêu thương và được thương yêu?”

Bước qua phần tác giả đặt tên là “Hỗn Văn”, Nguyễn Đông A, trong đoản văn tựa đề “Nhan sắc”, viết:

“... Nhan sắc từ phấn son che bớt làn da. Nhan sắc có khi nối dài với đường cong cơ thể.

“Nhưng không chỉ thế, nhan sắc là sức sống, là thời gian, là sự biến động của cuộc đời. Nhan sắc là hai người yêu nhau, là tình nghĩa vợ chồng, làm cảm quan riêng tư.” (LTVC, trang 48)

Bước qua phần “Cảm nhận văn chương”, Nguyễn Đông Á đã cho thấy tính nhậy cảm, sắc bén và rất chân thật của ông, một nhà văn, khi ghi nhận về trường hợp của nhà thơ nổi tiếng, Trần Mạnh Hảo, như sau:

“… Thơ Trần Mạnh Hảo có số lượng khá lớn, khi anh in đến 15 tập thơ, đó là chưa kể những bài thơ viết sau này chưa được in, anh viết cả văn xuôi, lý luận, trong đó có tiểu thuyết Ly Thân từng làm khổ đời anh.

“Anh cũng gây nhiều ân oán trong văn chương, nhiều học gỉa luận bàn đủ điều nhưng có một chuyện không ai có thể phủ nhận, là anh đã viết nhiều bài thơ tuyệt hay…” (LTVC, trang 122)
.
Với một tài năng văn chương / nghệ thuật như nhà văn / nhiếp ảnh gia Nguyễn Đông A, tôi không nghĩ một vài bài viết, một vài trang báo có thể tiếp cận được quá nhiều phương diện của tài năng này.

Tôi mong, rồi đây, sẽ có người nghiên cứu về ông một cách đầy đủ, công phu và, sâu, rộng…

Ngay lúc này, tôi chỉ mong ông tiếp tục vẫn “… chỉ viết về con người, những thân phận, đời người, viết về những cá thể đơn lẻ, nhỏ nhoi…Ít người quan tâm đến. Thế thôi.”

Vâng! “Thế thôi” của Nguyễn Đông A, tự thân cũng đã là một đóng góp đáng kể cho VHNT Việt Nam hôm nay rồi.

Du Tử Lê,
(Garden Grove, Oct. 2017)

________

Chú thích:
(1) “Lấp Lánh Áo Hoa” do nhà xuất bản Văn Hóa – Văn Nghệ Thành phố Sài Gòn ấn hành, 2017. Và tập truyện cùng cảm nhận văn chương, nhan đề “Lơ Thơ Vạt Cỏ” của Nguyễn Đông A, do Hội Nhà Văn xuất bản, Hà Nội, 2017. Tác giả tên thật Nguyễn Thành Sơn, sinh năm 1957 tại Long Điền, Phước Tuy. Sau đại học, họ Nguyễn nghiên cứu khoa học ở Đại học Sư Phạm, Đại học Tổng Hợp, Viện Khoa học Xã Hội về các ngành Ngữ Văn, Ngôn Ngữ, Lịch Sử vào thập niên 1980, thế kỷ 20… Ông hiện cư ngụ tại thành phố Portland, tiểu bang Oregon.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
09 Tháng Tư 201810:06 SA(Xem: 255)
Đinh Quang Anh Thái từ thuở nhỏ đã có máu giang hồ và tính dân thân.
24 Tháng Ba 201810:00 SA(Xem: 185)
Nhà thơ trẻ Nguyễn Văn Lương, bút danh Văn Nguyên Lương, người con của quê hương xứ Quảng vừa ra mắt bạn đọc tập thơ đầu tay “sóng chữ sông quê”
14 Tháng Hai 201811:19 SA(Xem: 851)
Cần liên lạc với Nguyễn Kế Khuyến, xin qua địa chỉ Email:nguyenkekhuyen@gmail.com
03 Tháng Hai 201810:15 SA(Xem: 362)
Cầm trên tay tập Thơ ngắn Đỗ Nghê, tôi chợt nghĩ đến tên gọi của tiểu thuyết. Bởi vì tác giả Đỗ Hồng Ngọc đặt tên cho đứa con tinh thần của mình là Thơ ngắn. Thế nào là ngắn?
27 Tháng Giêng 20189:27 SA(Xem: 315)
Lê Thanh Phách sinh năm 1964. Lúc nhỏ, quê hương bị chiến tranh tàn phá, phải tản cư sống cách quê gần 20 cây số, theo học tại trường Cây Da ở Điện An.
24 Tháng Giêng 20189:19 SA(Xem: 321)
Cuộc phỏng vấn từ xa, với 2 người đàn bà thơ xa lạ, tôi chưa hề gặp, chưa hề trò chuyện ở ngoài đời thực mà bằng online.
22 Tháng Giêng 20189:22 SA(Xem: 212)
Nhà thơ Trúc Thanh Tâm tên thật là Dư Thanh Tâm sinh ngày 21.08.1949 tại Long Mỹ, Cần Thơ (quê gốc ở Cái Nước, Cà Mau), mất ngày 15.01.2018 tại Châu Đốc, An Giang.
03 Tháng Giêng 20189:18 SA(Xem: 380)
Nhà thơ thường là những kẻ khuyết tật về mặt tinh thần và thể xác, hoặc là những người bên lề của cuộc sống thường nhật.
29 Tháng Mười Hai 201711:02 SA(Xem: 257)
Sau một thời gian dài thai nghén, tác giả trẻ Trương Thị Bách Mỵ, người con của miền đất thi ca Đại Lộc (Quảng Nam) xuất bản tác phẩm mới “đêm chảy dài trên tóc” (NXB Hội nhà văn 2017).
27 Tháng Mười Hai 20179:35 SA(Xem: 659)
Song Tử thơ của Như Quỳnh de Prelle là một tập thơ khá lạ.
Cơ sở HT Productions cùng với công ty Amazon đã ấn hành Tuyển tập tùy bút “Chỉ nhớ người thôi, đủ hết đời” của nhà thơ Du Tử Lê.
Trường hợp muốn có chữ ký tác giả để lưu niệm, ở Việt Nam, xin liên lạc với Cô Sóc, tel.: 090-260-4722. Ngoài Việt Nam, xin liên lạc với Ms. Phan Hạnh Tuyền, Email:phanhanhtuyen@gmail.com
Ở lần tái bản này, ngoài phần hiệu đính, cơ sở HT Productions còn có phần hình ảnh trên dưới 50 tác giả được đề cập trong sách.
TÁC GIẢ
(Xem: 56)
Gấp lại tập “Ký” dầy 200 trang của họ Đinh, tôi cũng thấy tôi muốn ngỏ lời cảm ơn tác giả.
(Xem: 173)
Tôi nghĩ, thật hạnh phúc cho những độc giả của Đinh Quang Anh Thái qua tác phẩm “Ký”,
(Xem: 242)
Khi biến cố 30 tháng 4 -1975 xẩy ra, DHC không di tản vì thời gian này, vợ ông, bà Vương Thị Oanh, cựu nữ sinh Trưng Vương, mang thai đứa con thứ 6
(Xem: 252)
Được hỏi tại sao không trốn luôn? Trở lại trại giam làm gì? Thì tác giả “Lính Thành Phố” cho biết, ông sợ liên lụy cho vợ con.
(Xem: 266)
Người thân cận nhất với tác giả “Buồn Vui Phi Trường” ở giai đoạn này là nhà văn Trần Ngọc Tự, Thư Ký tòa soạn cuối cùng của nguyệt san Lý Tưởng,
(Xem: 11587)
Đứng giữa gian hàng, trên một bục gỗ cao phủ khăn trắng nuốt, người thiếu nữ trông nổi bật hẳn lên với trang phục tuy rực rỡ sắc mầ
(Xem: 787)
Theo thiển ý cá nhân tôi, thơ Du Tử Lê khá "hiền!"
(Xem: 5636)
“Ngay sau khi gặp ông, tôi đã bước sang “chặng đường ngỡ ngàng.” Không ngỡ ngàng sao được khi mà đứng bên ông
(Xem: 1152)
DU TỬ LÊ cũng là một nhân vật đặc biệt. Nhỏ hơn họ Trịnh vài tuổi. Gốc gác Phủ Lý, Hà Nam. Sống ở Hà Nội, trước khi theo gia đình di cư vào Nam.
(Xem: 9727)
nhà văn, nhà thơ Du Tử Lê là một trong những thi sỹ có khá nhiều bài thơ được phổ nhạc kể từ những năm trước 1975 đến nay
(Xem: 140)
Triển lãm tranh của Du Tử Lê, được tổ chức tại tư gia của ông bà Nhạc Sĩ Đăng Khánh-Phương Hoa
(Xem: 19899)
Tôi gọi thơ Du Tử Lê là thơ áo vàng, thơ vô địch, thơ về đầu.
(Xem: 14781)
Nhà báo Vũ Ánh phỏng vấn Du Tử Lê 11-2013
(Xem: 12269)
12-18-2009 Nhà thơ Du Tử Lê phỏng vấn nhạc sĩ Thân Trọng Uyên Phươn
(Xem: 15392)
Khi gối đầu lên ngực em - Thơ Du Tử Lê - Nhac: Tịnh Hiếu, Khoa Nguyễn - Tiếng hát: Đồng Thảo
(Xem: 13574)
Người về như bụi - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Quốc Bảo - Tiếng hát: Kim Tước
(Xem: 12072)
Hỏi chúa đi rồi em sẽ hay - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Thanh Tâm - Tiếng hát: Tuấn Anh
(Xem: 10112)
Khái Quát Văn Học Ba Miền - Du Tử Lê, Nguyễn Mạnh Trinh, Thái Tú Hạp
(Xem: 9412)
2013-03-30 Triển lãm tranh Du Tử Lê - Falls Church - Virginia
(Xem: 9472)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 8747)
Triển Lãm Tranh Du Tử Lê ở Hoa Thịnh Đốn
(Xem: 8383)
Triển lãm Tranh và đêm nhạc "Giữ Đời Cho Nhau" Du Tử Lê đã gặt hái sự thành công tại Seattl
(Xem: 9471)
Tình Sầu Du Tử Lê - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Phạm Duy - Tiếng hát: Thái Thanh
(Xem: 14740)
Nhà báo Lê Văn là cựu Giám Đốc đài VOA phần Việt Ngữ
(Xem: 20991)
ngọn cây có những trời giông bão. ta có nghìn năm đợi một người
(Xem: 26869)
Cung Trầm Tưởng sinh ngày 28/2/1932 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi ông bắt đầu làm thơ,
(Xem: 18329)
Tên thật Nguyễn đức Quang, sinh năm 1944 tại Sơn Tây. Theo gia đình vào Nam năm 1954
(Xem: 19477)
ơn em thơ dại từ trời/theo ta xuống biển vớt đời ta trôi/ơn em, dáng mỏng mưa vời
(Xem: 23760)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 21420)
Nhan đề đầu tiên của ca khúc “Hạnh phúc buồn,” là “Trong tay thánh nữ có đời tôi.”
(Xem: 17842)
Bác sĩ Bích Liên tốt nghiệp cử nhân Khoa học tại Đại Học UCI (1982), Tiến sĩ Y Khoa Đại học UCI (1987
Khách Thăm Viếng
1,790,025