dutule.com (ngày 4 tháng 5-2015): Gần hai năm, sau tập “22 Tản mạn”, nhà thơ Võ Chân Cửu, một tên tuổi quen thuộc trước cũng như sau thời điểm 1975, đã gửi tới độc giả của ông, tập tản mạn thứ hai, tựa đề “Theo dấu nhà thơ”, do NXB Hội Nhà Văn, xuất bản.
Trong phần “Thay lời tựa” trước khi mở vào “Theo dấu nhà thơ” của Võ Chân Cửu, nhà thơ Chu Ngạn Thư viết:
“… Vẫn lối viết ẩn dụ, nhiều chỗ mang tính tự sự, người ta thấy Võ Chân Cửu cố gắng lý giải “thơ chết từ đâu”, và “hoài niệm xuân xa”. Ở những bài thơ và những nhà thơ được nhắc đến sau cột mốc 1975, người đọc thấy rõ niềm tin mãnh liệt của tác giả về sức sống mãnh liệt của thơ ca trong ngôi nhà nghệ thuật chung. Sau Bùi Giáng, Cung Trầm Tưởng, Nguyên Sa, Hoàng Trúc Ly, Du Tử Lê, Nguyễn Đức Sơn, Phạm Công Thiện, Trần Tuấn Kiệt, Trần Xuân Kiêm…phần trích dẫn những bài thơ sau 1975 của các tác giả từng xuất hiện trước đó như Nguyễn Lương Vỵ, Hồ Ngạc Ngữ, Phù Hư, Nguyễn Miên Thảo…; kể cả những cây bút đang tiếp tục làm thơ ở nước ngoài như Vương Từ, Trần Vấn Lệ, Nguyễn Thanh Châu, Hoàng Xuân Sơn, Nguyễn Thị Khánh Minh…cho thấy ý kiến về bản lĩnh tạo nên bản sắc của mỗi người làm thơ. Tác giả cũng có những ghi nhận độc đáo xung quanh các nhà thơ nữ từ Nhã Ca, Lý Thụy Ý, đến lớp đương thời như Ngô Thị Hạnh, Vũ Thanh Hoa, Trần Hoàng Vũ Nguyên…Thơ ca cần để “vinh danh nữ tính”…? - như các chị đã tự trả lời. Một số tác giả vốn nổi danh trong bộ môn nghệ thuật khác, được đưa vào đây như Đinh Cường (hội họa), Mang Viên Long, Trương Đạm Thủy (văn xuôi)…góp phần mình định sự bất diệt cho cõi thơ (đích thực).
“Tác giả có đi vào lý giải về cách hành văn và sự độc đáo, giàu có của ngôn ngữ Việt Nam… Điều này làm giải tỏa những băn khoăn trong tình hình thời sự hiện nay. Nhà thơ vẫn làm chức năng và nghĩa vụ của mình khi khơi gợi ra được cái hay, nét đẹp của ngôn ngữ dân tộc. Chính vì thế, người ta thấy tác giả có phần cực đoan khi đề cập đến các dòng thơ tự cho là “tân hình thức” hay “hậu hiện đại” gần đây. Vấn đề này hy vọng sẽ còn được các nhà nghiên cứu lý luận phê bình bàn luận tiếp. Ở đây, người ta thấy rõ Võ Chân Cửu theo dấu thơ ca với mắt nhìn của một người nặng nghiệp văn chương…”
(Chu Ngạn Thư, “Theo dấu nhà thơ”, tr. 6 & 7).
.
Được biết, nhà thơ Võ Chân Cửu sinh năm 1952 tại Bình Định. Ông làm thơ, viết văn từ 1965, năm 1966 vào Saigon học. Ký tên Võ Chân Cửu từ năm 1968; chủ biên tập san Thi Ca. Các tập thơ đã xuất bản: Tinh Sương, Thi Ca, Saigòn 1972; Đại Mộng, Nhị Khê, Saigòn 1973; Ngã tư vầng trăng, NXB Trẻ 1990; Ngọn gió, NXB Văn Học, 2011; 22 Tản mạn, NXB Hội Nhà Văn, 2013; Theo dấu nhà thơ NXH Hội Nhà Văn 2015.