LÊ XUÂN QUANG - Xuân Diệu và 2 bài thơ ”Tình Trai”

23 Tháng Mười 201312:00 SA(Xem: 23947)
LÊ XUÂN QUANG - Xuân Diệu và 2 bài thơ ”Tình Trai”

Nói về Thơ Tình - Từ thời Tiền chiến (1930 - 1945) cho đến tận hôm nay, dư luận độc giả cho rằng không nhà thơ Việt Nam nào có thể vượt qua Thi sĩ Xuân Diệu. Có người đã mệnh danh Xuân Diệu là ’’Vua’’ Thơ tình, ’’Chúa’’ Thơ Yêu. Thơ của ông dành tất cả cho tình yêu đôi lứa.

xuandieu-huycan-content

Huy Cận và Xuân Diệu


Lần giở các trang tác phẩm của Xuân Diệu rồi làm một bản thống kê những bài thơ tình trong hơn 50 năm ông cầm bút - từ đầu thập niên 30 đến giữa thập niên 80 của thế kỷ 20 - người đọc chọn được rất nhiều bài thơ tình xuất sắc, có thể nói không ngoa: Đó là những thi phẩm viết về tình yêu ‘’Hay nhất nhì thế kỉ’’.

Trong cuốn Thi Nhân Việt Nam (TNVN) xuất bản năm 1942, nhà biên khảo Hoài Thanh đã tuyển chọn của Xuân Diệu tới 15 bài thơ, mà ông cho là hay (tới thời điểm đó) - Số thơ tuyển nhiều nhất so với tất cả 45 nhà thơ có mặt trong TNVN. Người đọc cũng đồng tình với đánh giá của Hoài Thanh về Thơ Tình Xuân Diệu. Nổi bật nhất là các bài: Chiều, Huyền diệu, Tương Tư Chiều, Lời Kỹ Nữ...

Ngay từ khi xuất hiện trên Thi đàn, và lúc trở thành một trong Bát Tú (của Tự Lực Văn Đoàn) - người yêu thơ Xuân Diệu cứ vương vấn câu hỏi: Đây là nhà thơ ’’Nam tử’’, mà sao ’’tạng thơ’’ lại giống nhà thơ “Nữ lưu” - đến thế? Các bài thơ, ngôn ngữ xử dụng, tâm trạng của tác gỉa diễn đạt trong các câu thơ, tình cảm lai láng, tràn đầy yêu thương mà thường xuất hiện ở những nữ sĩ.

Thế rồi... khoảng giữa thập niên 1930, đọc bài Tình Trai của tác giả viết về mối tình của 2 thi sĩ người Pháp, ta thoáng ngỡ ngàng... chợt bừng tỉnh, lờ mờ nhận ra khi Xuân Diệu ca ngợi mối tình của hai người con trai ’’yêu nhau’’- hai thi sĩ người Pháp: Rimbaud, Varleine – điều ngược lại quan niệm của dư luận xã hội thời đó?

Tình Trai là một đoạn lí giải, bào chữa cho một tình yêu ’’ngang trái’’. Cách đây hơn 2 phần 3 thế kỉ - người Việt chưa có quan niệm, nhận thức đầy đủ về Đồng tính luyến ái (Chuyển giới tính). Thấy 2 người đồng giới bên nhau, yêu nhau, người đời xem họ như những ’’quái nhân’’. Bởi vậy, người đồng tính luôn luôn mặc cảm, thấy bất an, giấu diếm, đè nén tình cảm của mình. Một trạng thái tâm sinh lí rất bình thường của con người mà phải đè nén, kìm giữ sẽ vô cùng đau khổ.

Tình Trai là lời tâm tình - đồng tình - của tác giả với cuộc tình đồng giới. Đó là lời khẳng định dứt khoát trước dư luận - Quyền được sống, được yêu của mọi người cho dù là Đồng tính:


huycan-chieuchan-600-content


Hai chàng nam tử - Thi sĩ - yêu nhau. Yêu nhau khi bị tiếng sét ái tình "xẹt’’ nổ. Họ say nhau như say làm thơ, bất chấp dư luận. Họ sánh vai nhau bước hiên ngang trên đường đời. Hai người nương tựa, dắt tay nhau vượt qua bảo tố, gió sương. Họ thấy lòng được sưởi ấm, tươi đẹp, ngát hương. Không cần suy tính thiệt hơn, so sánh trước sau, gạt bỏ mọi vấn vương, bất chấp hiểm nguy: Họ nguyện cùng nhau đi đến tận cùng của cuộc đời
:

TÌNH TRAI

Tôi nhớ Rimbaud với Varlaine
Hai chàng thi sĩ choáng hơi men
Say thơ xa lạ, mê tình bạn
Khinh rẻ khuôn mòn, bỏ lối quen

Những bước song song xéo dặm trường
Đôi hồn tươi đậm ngát hoa hương
Họ đi, tay yếu trong tay mạnh
Nghe hát ân tình giữa gió sương

Kể chi truyện trước với người sau
Quên ngó môi son với áo mầu
Thây kệ thiên đường và địa ngục
Không hề mặc cả, họ yêu nhau!

(Thơ thơ in lần thứ hai 193…)

Thời gian trôi đi…

Chuyện 2 chàng trai yêu nhau dần phai...

Người yêu thơ tình cũng thưa nhạt vì thời cuộc chuyển vận dữ dội, áp lực đến cuộc sống với nhiều thúc ép… Tác giả Tình Trai chắc cũng cố đè nén… đè nén… rồi đi kháng chiến. Cuộc kháng chiến chống Pháp đã gắn Xuân Diệu cùng các Văn Nghệ Sĩ sống chung với nhau trong rừng - Xuân Diệu cảm hứng gọi mở nơi ở của mình và các bạn và ông gọi là ’’U tì Quốc ’’ – (Nước (vùng đất) Tối Tăm). Có thể lúc này sự chuyển giới tính của ông đã đến độ hoàn chỉnh. Không thể kìm giữ, ông đã bộc lộ bằng những bột phát tình cảm, tình yêu với nhiều bạn đồng giới - đặc biệt với Tô Hoài…

Tác giả Dế Mèn Phiêu Lưu Kí lừng danh - đã kể lại cái đêm ’’Huyền Diệu, quái quỉ’’ kia ở 4 trang sách (240 – 243) trong Cát Bụi Chân Ai (CBCA). Ông ‘’dũng cảm’’ tả lại tỉ mỉ cuộc làm tình trong đêm của ông và Xuân Diệu… Đây là đoạn ‘’dữ dội’’(nhưng hay nhất) rất chân thực - làm người đọc ‘’nghẹt thở… rợn người’’:

‘’… chẳng còn biết đương ở đâu, mình là ai, ta là ai, hai cơ thể con người quằn quại, quấn quýt, cánh tay, cặp đùi thừng chão trói nhau lại, thít lại, giăng ra. Niềm hoan lạc trong tôi vỡ ra, lên cơn dữ dội, dằn ngửa cái xác thịt kia, tôi rời ra thống khoái im lặng… Giữa lúc ấy hai bàn tay mềm như lụa… bò vào mắt, vuốt xuống vú, xuống rốn, xuống bẹn…. Cơn sướng cờn lên cho đến lúc ngã cả ra, rúc vào nhau… tôi lử lả rên ư… ử như con điếm mê tơi không nhớ nổi người thứ mấy, thứ mấy nữa…

Mọi công việc cơ quan lặng lẽ, nhưng cứ tối đến thì nháo lên, nhào lên một cách âm thầm. Các chàng trai trẻ chạy trốn, dạt vào ngủ lang trong xóm

Cuộc kiểm điểm Xuân Diệu kéo dài 2 tối... Xuân Diệu chỉ ngồi khóc. Chẳng biết Nam Cao,Nguyễn Huy Tưởng và mấy thằng nữa… có ai ngủ với Xuân Diệu không? Tất nhiên không ai nói ra. Tôi cũng câm như hến… ’’.

Sau đó Xuân Diệu bị đem ra kiểm thảo, bị lên án "Tư tưởng Tiểu tư sản’’ …

‘’… Xuân Diệu nức nở, nói: Đấy là Tình Trai của tôi… tình trai… rồi nghẹn lời, nước mắt ứa ra… ít lâu sau, trong một buổi họp chấp hành, Xuân Diệu bị đưa ra khỏi Ban Thường Vụ… (Hội Văn hóa Cứu quốc)’’ (1).

Sau lần kiểm điểm đó, Xuân Diệu ép mình lại, đau khổ chịu đựng…

Kháng chiến chống Pháp kết thúc, Văn Nghệ Sĩ từ "U tì quốc’’ kéo nhau về Hà Nội. Câu chuyện kia được các bạn và nhất là Tô Hoài giữ kín nên Xuân Diệu mới có cuộc tình đơm hoa kết trái với Đạo diễn Bạch Diệp. Tất nhiên sau đó bà Đạo diễn phải chia tay Thi sĩ họ Ngô… Gần đây trên báo chí, bà Bạch Diệp công bố những trang tư liệu về cuộc hôn nhân của bà, về sự tan vỡ hôn nhân với nhà thơ… Nhiều người chứng kiến, kể lại: Khi Xuân Diệu mất, bà đến viếng ông một vòng hoa trắng…

Đồng tính - Chuyển giới tính - "lại Cái’’ là cách gọi khác của dân gian. Họ đâu phải là tội lỗi, họ đâu muốn! Đồng Tính là một trạng thái tâm sinh lí do tố chất của bố mẹ tạo ra cho con cái… người không may bị hứng chịu, phải lãnh nhận, chào thua sự an bài số mệnh! Nhưng tri thức của thời đại cách nay nửa thế kỉ chỉ đến thế… quan niệm của con người đương thời như vậy - đành cam chịu!

Cũng phải nhiều năm sau khi Tô Hoài hoàn thành CBCA, nhất là khi Xuân Diệu đã về cõi vĩnh hằng, không khí văn trường Việt Nam đã cởi mở hơn – CBCA mới được xuất bản, quảng bá và độc gỉa yêu Dế mèn Phiêu Lưu Kí, yêu thơ tình Xuân Diệu mới được đọc các trang bút kí sinh động của Tô Hoài, qua đó biết đến Xuân Diệu một cách đầy đủ hơn...

Đó là về sau này.

Còn bây giờ, chúng ta cùng nhau trở lại thời điểm 1965 của thế kỉ 20, lúc bài thơ EM ĐI – có thể coi là bài Tình Trai thứ 2 của Xuân Diệu - ra đời.

Sau sự kiện Vịnh Bắc Bộ (tháng 2 năm 1965), cuộc chiến tranh bằng không quân của Hoa kỳ với miền Bắc dần ác liệt rồi đẩy tới tới điểm đỉnh. Toàn miền Bắc rùng rùng chuyển động, vào cuộc chiến bằng tổng động viên lần thứ nhất. Hàng trăm nghìn thanh niên ra trận... Cuộc chia tay của nhà thơ với chàng trai Hoàng Cát diễn ra trên sân Ga Hàng cỏ khiến Thi sĩ xúc động mãnh liệt. Sau những ngày "tình trai’’ bị nén lại… bây giờ - dù tóc đã điểm sương (2), đã có danh vị, thứ hạng trên thi đàn miền Bắc, (3) Xuân Diệu mạnh dạn bứt ra trước đè nén của quá khứ, từ buổi tiễn đưa trở về: EM ĐI - ra đời.

Bài thơ như giải tỏa của nỗi lòng đã từ lâu bị ức chế, giờ bộc phát trước khung cảnh chia li, tiễn biệt. Thời đó, dù giữ kín trong lòng, người đi tiễn thân nhân ra trận, đa số đều nghĩ cuộc ra đi của những chàng trai tràn đầy sức thanh xuân, có thể không có ngày về, như câu nói của người xưa, ai nấy đều tâm đắc: Cổ lai chinh chiến kỉ nhân hồi? (Xưa nay ra trận mấy ai về).

Viết xong EM ĐI, tác giả vẫn không công bố. Có lẽ những ấn tượng nặng nề năm xưa (…) vẫn chế ngự ông. Phải 24 năm sau - Tết Kỷ Tỵ năm 1989, khi tác gỉa EM ĐI đã vào cõi vĩnh hằng - Báo Nhân dân mới đăng tải bài thơ, lục được từ trong di cảo của Xuân Diệu.

Nếu Tình Trai chỉ là lí giải về tình yêu Đồng Tính, thì EM Đi là lời tha thiết yêu thương… yêu thương nồng nàn của "một phụ nữ’’ - có thể xem như lời của người Chị tiễn em lên đường, lời của người yêu tiễn người yêu, lời của người vợ tiễn chồng vào chiến trường…

(Phải chăng, Hoàng Cát - Xuân Diệu đề tựa trong EM ĐI - chính là anh thương binh Hoàng Cát, nhà Văn, với cái án văn chương Cây Táo Ông Lành - không có văn bản phán quyết gần 30 năm) ?

Nếu ta thay, hoán đổi 2 đại từ nhân xưng ‘’ANH’’ - ‘’EM’’ trong EM ĐI – cho nhau. Nếu trí tưởng tượng của người đọc bay bổng hơn… sẽ nhận ra nhà thơ như người phụ nữ - đang nói với người chồng, người yêu - khi chia tay.

Từ những thập niên 50, 60, 70 của thế kỳ 20 - hiện tượng Đồng tính luyến ái ở miền Bắc rất ít thấy. Hoặc có, nhưng người bị bệnh cố dấu diếm, ráng chịu một mình. Tôi nhớ rõ, ở Hà Nội chỉ nổi lên 2 người, dân Bắc gọi là ‘’Đồng cô’’. Một người trẻ tuổi, đang học đại học bỗng chuyển giới tính. ‘’Cô’’ (Anh) - con một ông chủ giầu có, có cửa hàng to lớn nằm trên một đại lộ sầm uất ở trung tâm thủ đô. Người kia là chủ một quán phở mọc… Điều thú vị khiến nhiều người tới cửa hàng ăn của ông chủ này thưởng thức bát phở Mọc ngon có tiếng - thì ít, mà xem mặt ’’Đồng cô – ông chủ‘’ - thì nhiều. Xem, gặp mặt xong, ai cũng cảm thấy lạ vì ‘’Đồng Cô’’ vẫn có vợ, có con. Nhưng tính cách, nói năng khi bán hàng, quan hệ giao tiếp với xung quanh, thì… "ông’’ hoàn toàn giống một "Bà’’ bán phở thực thụ…

Dư luận rộng rãi của xã hội và những người yêu quí Xuân Diệu không biết gì về việc chuyển giới tính của ông - ngoại trừ số ít trong giới nhà văn, nhà thơ. TÌNH TRAI được nhắc lại, EM ĐI, Cát Bụi Chân Ai được công bố… có thể coi đó là tư liệu quan trọng, là lời khẳng định… liên quan đến cuộc đời đầy bi kịch cá nhân của thi sĩ tài danh bị Đồng tính luyến ái.

Qua bài thơ EM ĐI, tin rằng lúc đó tình cảm của Thi sĩ thật rạt rào, vượt lên trên tất cả để viết được những dòng yêu thương đằm thắm, làm người đọc xúc động, ray rứt.

EM ĐI dài 24 câu, 6 khổ, thể thất ngôn tứ tuyệt:

EM ĐI

Tặng Hoàng Cát

Em đi, để tấm lòng son mãi...
Như ánh đèn chong, như ngôi sao
Em đi, một tấm lòng lưu lại
Anh nhớ thương em, lệ muốn trào.

Ôi Cát! Hôm vừa tiển ở ga
Chưa chi ta đã phải chia xa!
Nụ cười em nở, tay em vẫy,
Ôi mặt em thương như đoa hoa!

Em hỡi! đường kia vướng những gì
Mà anh mang nặng bước em đi!
Em ơi ! anh thấy như anh đứng
Ôm mãi chân em chẳng chịu lìa.

Nhưng bóng em đi khuất khuất rồi,
Đứt lìa khuc ruột của anh thôi
Tình ta như mối dây muôn dặm
Buộc mãi đôi chân dẫu cách rời.

Em hẹn sau đây sẽ trở về
Sống cùng anh lại, những say mê...
Áo chăn em gửi cho anh giữ,
Xin gửi cùng em cả hẹn thề!

Một tấm lòng em sâu biết bao
Để anh thương mãi, biết làm sao
Em đi xa cách, em ơi Cát!
Em chớ buồn, nghe! Anh nhớ, Yêu!

Đêm 11/7/1965 - 23 giờ 30

(Báo Nhân Dân số têt Ky Ty 1989).

Xuân Diệu từ biệt chúng ta đã gần 30 năm (1985 - 20130.

Cho tới khi nhắm mắt xuôi tay, nhà thơ tài danh của giòng Thơ Tình, Việt Nam - vẫn chỉ để lại hình ảnh đẹp, rực rỡ trong con mắt người yêu thơ. Ai biết đâu, đời ông lại nhiều bi kịch cá nhân đên thế? Thiết nghĩ, người yêu thơ Xuân Diệu cần biết rõ về ông hơn những gì đã bị thời gian xóa nhòa… bị che đậy trong đau khổ, ức chế…

Chúng ta đọc tác phẩm ông viết, những trang tư liệu chân thực về ông, càng thêm thương tiếc cho một đời Thơ tài hoa, khi tạo hóa không cho được hưởng quyền sống như mọi người bình thường khác khiến Thi sĩ phải âm thầm chịu đựng, kìm giữ, che đậy suốt cuộc đời.

Bài viết này là bó hương thắp, cúng "Vua thơ Tình, Chúa thơ Yêu’’. Liệu ở nơi chín suối, nhà thơ có sẽ ngậm cười, vì ngày hôm nay độc giả yêu quí ông, biết rõ hơn về ông - không? Họ hiểu hoàn cảnh bi thảm của một con người tài năng, bị bệnh tật, lại càng thương, nhớ Thi sĩ hơn!

Nguyễn Du - Nhà thơ lớn của dân tộc, đã giãi bày nỗi lòng, lo lắng lúc sắp trở về cõi hư không - bằng 2 câu thơ, làm người đọc Việt Nam xúc động:

Bất tri tam bách dư niên hậu
Thiên hạ hà nhân khấp Tố Như?

Tạm dịch:

Ba trăm năm nữa còn ai nhớ,
Đời có còn ai khóc Tố Như?

Người yêu Văn Thơ Việt Nam - các thế hệ đời đời nối tiếp - Đã, Đang và Sẽ vẫn yêu thích Truyện Kiều, vẫn nhớ tác giả Tố Như. Hơn 70 năm qua, người yêu thơ tình Việt Nam cũng đã đọc, say mê Thơ Xuân Diệu. Tin rằng trong tương lai sẽ tiếp tục có nhiều ngươi đọc, nghiên cứu và… "khấp’’ Xuân Diệu, như đã từng "khấp’’ Đại Thi hào dân tộc: Nguyễn Du - Tố Như!

05.08.2007 – 5.10.2013

LXQ

____________

(1) – Những dòng in nghiêng của đoạn văn này, lấy trong Cát Bụi Chân Ai của Tô Hoài , trang 240 – 243 - NXB Hội Nhà Văn năm 2000.

(2) – Xuân Diệu sinh năm 1917. Hoàng cát sinh năm 1942.

(3) - Trong tập sách 101 chuyện vui các nhà văn hiện đại – NXB Văn Hóa Thông tin - của nhà thơ Nguyễn Bùi Vợi, Xuân Diệu tự xếp vị trí cho mình đứng thứ 2 trong làng thơ Miền Bắc - Việt Nam. Câu chuyện vui của Nguyễn Bùi Vợi như sau:

(… Một lần tôi hỏi Xuân Diệu: Thưa anh, nếu chọn 5 nhà thơ hiện đại tiêu biểu thì anh chọn những ai?

Xuân Diệu nói ngay không một chút ngập ngừng: Thứ nhất: Tố Hữu, thứ nhì: Tớ! Thứ ba: Huy Cận! Thứ tư: Chế Lan Viên! Thứ năm: Phần – nào - Tế Hanh.

- Còn nếu tính từ người thứ sáu đến người thứ mười?

Xuân Diệu đưa hai tay lên trời: 14 toa đen… 14 toa đen!

(Toa đen là Toa xe lửa dùng để chở hàng hóa, thường bẩn thỉu, nhếch nhác…)

Ý kiến bạn đọc
18 Tháng Tư 20202:08 CH
Khách
Doc va ngam nghi bai viel cua ong Le Si Thiep thay co ve ky thi qua, khong biet su hieu biet nhieu ve su phat trien gioi tinh cua con nguoi duoc bao nhieu . Ong nen danh chut it thoi gian den tim hieu ve cong dong nay de cho nguoi ta thay duoc ong la nguoi that su co hieu biet. Than
09 Tháng Năm 20191:42 SA
Khách
Em rất cảm kích lời nhận xét của chú.
Tình yêu không có lỗi, và tình yêu đồng tính không phải bệnh nhé😃😑
14 Tháng Hai 20198:35 SA
Khách
Nói với Cao Thị Hồng:
1- “Yêu” là một “Trạng thái Tâm Sinh lý” của con người phát triển bình thường và sống trong môi trường bình thường. Có nghĩa là, tất cả những ai không có khiếm khuyết về giới, được sống giữa cộng đồng bình thường, không phải là một cộng đồng ngoại lệ, như đi tu, đi tù biệt xứ và độc giới,..thì trong suốt cuộc dời, từ lúc thành niên đến lúc “Kiệt lực” đều có một thời kỳ nhất định được mang “Trạng thái yêu”.
2- Những “Nhân sinh” của các cá thể Người khác nhau LÀ RẤT KHÁC NHAU, do thể trạng sinh lý khác nhau, học thức khác nhau, kể cả học vấn do được đào tạo lẫn học vấn do tự trải nghiêm, do môi trường xã hội được tiếp xúc khác nhau, do điều kiện sống cụ thể của từng cá theer5 cũng rất khác nhau nên “TRẠNG THÁI TÂM SINH LÝ” của mỗi cá thể người cũng rất khác nhau.
3- Do đó, KHÔNG THỂ CÓ TRIẾT LÝ YÊU của LOÀI NGƯỜI NÓI CHUNG, mà chỉ có TRIẾT LÝ YÊU TỪNG LOẠI NGƯỜI mà thôi.
4- Cũng do đó, Bạn Cao Thị Hồng đưa ra “Triết lý yêu trong thơ tình Xuân Diệu” thì cần rõ ý sau:
Bạn có định coi “Triết lý yêu trong thơ tình Xuân Diệu” là Chuẩn của về Triết lý yêu cho Mọi người không đấy.
5- Nếu bạn có ý định trên thì nên bỏ ngay, vì:
- Với tính chất là TRẠNG THÁI TÂM SINH LÝ của con người, thì không có TÌNH YÊU GIỐNG NHAU CHO MỌI NGƯỜI. Tôi đã nói về điều này ở trên.
- Xuân Diệu LÀ NGƯỜI KHÔNG BÌNH THƯỜNG VỀ SINH LÝ, như các thông tin do nhiều người thân cận với XD lại có vị trí đáng nể trong xã hội đưa ra, do đó TRẠNG THÁI TÂM SINH LÝ = TÌNH YÊU của XD = TRẠNG THÁI TÂM SINH LÝ DỊ BIỆT(Trạng thái bệnh hoạn).
6- Cuộc sống đang cần những nghiên cứu khác, hay hơn nhiều. Bạn đừng rỗi hơi nghiên cứu chuyện này lại ở ÔNG NÀY.
Lê Sỹ Thiệp
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
05 Tháng Chín 202210:33 SA(Xem: 1659)
Ôi thời gian! Thế là hôm nay Thư Quán Bản Thảo (TQBT) đã ở ngất ngưởng con số 100.
31 Tháng Tám 20229:52 SA(Xem: 1777)
Là nhà thơ nổi tiếng nhưng lúc sinh thời, Vũ Hữu Định chưa in được một tập thơ.
30 Tháng Tám 20225:13 CH(Xem: 1859)
"Hoàng Cầm là tên một vị thuốc đắng... Tên nó vận vào người".
28 Tháng Tám 20224:22 CH(Xem: 1928)
Thái Thanh khóc cười theo mệnh nước nổi trôi, lời nhạc mà như một tiên tri của Phạm Duy….
26 Tháng Tám 20229:31 SA(Xem: 2657)
Đầu năm 1955, ngẫu nhiên đưa đẩy, tôi được học Văn với một người thầy bất ngờ: nhà văn Đoàn Phú Tứ.
24 Tháng Tám 202212:00 CH(Xem: 2142)
Tấm lòng một người chồng, một người tình. Tấm lòng một người lính. Tấm lòng một nhà thơ.../ Một màu tím cứ day dứt mãi lòng người!
19 Tháng Tám 20229:21 SA(Xem: 1636)
Hãy ngủ, ông nhé và tôi tin rằng những gì ông để lại thế gian này cũng thiên thu không kém…
01 Tháng Bảy 20222:42 CH(Xem: 2049)
Cuộc họp đã thành công mỹ mãn sau khi ông Tố Hữu đọc một bản báo cáo dài: Bọn Nhân Văn - Giai phẩm trước toà án dư luận.
27 Tháng Sáu 20229:39 SA(Xem: 2085)
Câu hỏi, “Độc giả của Xuân Diệu là ai?” hóa ra lại không dừng lại ở câu chuyện văn chương hay thương mại, mà đó là một chất vấn về hệ giá trị của một cộng đồng, một thời đoạn lịch sử.
23 Tháng Sáu 20221:01 CH(Xem: 2409)
Thưa ông, đâu là ranh giới giữa ca khúc phổ thông và ca khúc nghệ thuật?
Du Tử Lê Thơ Toàn Tập/ Trọn bộ 4 tập, trên 2000 trang
Cơ sở HT Productions cùng với công ty Amazon đã ấn hành Tuyển tập tùy bút “Chỉ nhớ người thôi, đủ hết đời” của nhà thơ Du Tử Lê.
Trường hợp muốn có chữ ký tác giả để lưu niệm, ở Việt Nam, xin liên lạc với Cô Sóc, tel.: 090-360-4722. Ngoài Việt Nam, xin liên lạc với Ms. Phan Hạnh Tuyền, Email:phanhanhtuyen@gmail.com
Ở lần tái bản này, ngoài phần hiệu đính, cơ sở HT Productions còn có phần hình ảnh trên dưới 50 tác giả được đề cập trong sách.
TÁC GIẢ
(Xem: 17066)
Ông là một nhà văn nổi tiếng của miền Nam.
(Xem: 12274)
Từ hồi nào giờ, giới sinh hoạt văn học, nghệ thuật thường tập trung tại thủ đô hay những thành phố lớn. Chọn lựa mặc nhiên này, cũng được ghi nhận tại Saigòn, thời điểm từ 1954 tới 1975.
(Xem: 18997)
Với cá nhân tôi, tác giả tập truyện “Thần Tháp Rùa, nhà văn Vũ Khắc Khoan là một trong những nhà văn lớn của 20 năm văn học miền Nam;
(Xem: 9180)
Để khuây khỏa nỗi buồn của cảnh đời tỵ nạn, nhạc sĩ Đan Thọ đã học cách hòa âm nhạc bằng máy computer.
(Xem: 8359)
Mới đây, có người hỏi tôi, nếu không có “mắt xanh” Mai Thảo, liệu hôm nay chúng ta có Dương Nghiễm Mậu?
(Xem: 621)
Nói một cách dễ hiểu hơn, thơ ông phù hợp với kích cỡ tôi, kích cỡ tâm hồn tôi, phù hợp với khả năng lãnh nhận, thu vào của tôi, và trong con mắt thẩm mỹ tôi,
(Xem: 994)
Chúng tôi quen anh vào cuối năm 1972.
(Xem: 1184)
Anh chưa đến hay anh không đến?!
(Xem: 22478)
Giờ đây tất cả mọi danh xưng: Nhà văn. Thi sĩ. Đại thi hào. Thi bá…với con, với mẹ, với gia đình nhỏ của mình đều vô nghĩa. 3 chữ DU-TỬ-LÊ chả có mảy may giá trị, nếu nó không đứng sau cụm từ “Người đã thoát bệnh ung thư”.
(Xem: 14015)
Nấu cơm là công việc duy nhất trong ngày có liên quan đến cộng đồng gia đình, mà, gần đây Bố đã được miễn, vì cả nhà cứ bị ăn cơm sống hoài.
(Xem: 19187)
Tình Sầu Du Tử Lê - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Phạm Duy - Tiếng hát: Thái Thanh
(Xem: 7903)
Nhưng, khi em về nhà ngày hôm nay, thì bố của em, đã không còn.
(Xem: 8821)
Thơ Du Tử Lê, nhạc: Trần Duy Đức
(Xem: 8502)
Thời gian vừa qua, nhà thơ Du Tử Lê có nhận trả lời phỏng vấn hai đài truyền hình ở miền nam Cali là SET/TV và V-Star-TV.
(Xem: 11071)
Triển lãm tranh của Du Tử Lê, được tổ chức tại tư gia của ông bà Nhạc Sĩ Đăng Khánh-Phương Hoa
(Xem: 30722)
Tôi gọi thơ Du Tử Lê là thơ áo vàng, thơ vô địch, thơ về đầu.
(Xem: 20819)
12-18-2009 Nhà thơ Du Tử Lê phỏng vấn nhạc sĩ Thân Trọng Uyên Phươn
(Xem: 25517)
Khi gối đầu lên ngực em - Thơ Du Tử Lê - Nhac: Tịnh Hiếu, Khoa Nguyễn - Tiếng hát: Đồng Thảo
(Xem: 22914)
Người về như bụi - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Quốc Bảo - Tiếng hát: Kim Tước
(Xem: 21737)
Hỏi chúa đi rồi em sẽ hay - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Thanh Tâm - Tiếng hát: Tuấn Anh
(Xem: 19794)
Khái Quát Văn Học Ba Miền - Du Tử Lê, Nguyễn Mạnh Trinh, Thái Tú Hạp
(Xem: 18059)
2013-03-30 Triển lãm tranh Du Tử Lê - Falls Church - Virginia
(Xem: 19260)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 16925)
Triển Lãm Tranh Du Tử Lê ở Hoa Thịnh Đốn
(Xem: 16117)
Triển lãm Tranh và đêm nhạc "Giữ Đời Cho Nhau" Du Tử Lê đã gặt hái sự thành công tại Seattl
(Xem: 24513)
Nhà báo Lê Văn là cựu Giám Đốc đài VOA phần Việt Ngữ
(Xem: 31961)
ngọn cây có những trời giông bão. ta có nghìn năm đợi một người
(Xem: 34937)
Cung Trầm Tưởng sinh ngày 28/2/1932 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi ông bắt đầu làm thơ,