Trò Chuyện Với Giáo Sư Trần Quang Hải (Kỳ 1)

17 Tháng Ba 201512:00 SA(Xem: 5903)
Trò Chuyện Với Giáo Sư Trần Quang Hải (Kỳ 1)

tran_quang_hai_dan_tranh__03_2006-100-content-content


Tuấn Hoàng

Thưa giáo sư Trần Quang Hải, Thưa giáo sư có thể cho chúng tôi biết sơ qua hiện nay sinh hoạt của giáo sư ở Pháp, đồng thời những dự định của ông trong tương lai? 

Giáo Sư Trần Quang Hải trả lời:

Từ tháng 5, 2009, tôi về hưu sau 41 năm làm việc cho Trung Tâm quốc gia nghiên cứu khoa học (National Center for Scientific Research) của xứ Pháp. Tôi chuyên về ngành dân tộc nhạc học (ethnomusicology). Tôi sang Pháp từ năm 1960, học về nhạc học (musicology) ở đại học đường Sorbonne, và dân tộc nhạc học (ethnomusicology) ở trường cao đẳng khoa học xã hội (School of High Studies for Social Sciences). Từ năm 1968, tôi được thâu nhận vào Trung Tâm Quốc Gia Nghiên Cứu Khoa Học và bổ nhiệm vào Viện Dân Tộc Nhạc của Viện Bảo Tàng Con Người (Department of Ethnomusicology, Museeum of Mankind) tại Paris . Suốt 41 năm (từ 1968 tới 2009), tôi nghiên cứu về nhạc dân tộc Việt Nam (nhạc người Kinh và các thiểu tộc ở miền Trung và miền Bắc) và đặc biệt là nghiên cứu kỹ thuật hát đồng song thanh (overtone singing) của xứ Mông Cổ và xứ Tuva (ở vùng Tây Bá Lợi Á – Siberia)

Giờ đây tôi về hưu được hơn 1năm ½ (18 tháng ), tôi có nhiều thì giờ để làm việc tôi thích. Sinh hoạt của tôi trong giai đoạn hiện tại có thể chia làm ba phần:

1. Tiếp tục dạy hát đồng song thanh ở khắp các nơi trên thế giới. Tôi đã dạy cho hơn 500 người học hát với tôi từ ngày tôi về hưu tới nay ở Âu châu, Mỹ châu, Phi Châu và Á châu. Tổng cộng hơn 20 khóa dạy.

2. Với tư cách một giáo sư chuyên gia về giọng và nhạc truyền thống, tôi được mời tham dự những hội thảo, hội nghị quốc tế trên thế giới, đặc biệt về dân tộc nhạc, giọng hát. Tôi là thành viên của ban chấp hành (executive board member) của hội ICTM (International Council for Traditional Music - Hội đồng quốc tế nhạc truyền thống). Hội này quy tụ gần 2.000 hội viên của 75 quốc gia. Mỗi năm tôi phải đi dự hội thảo chuẩn bị cho hội nghị quốc tế (2 năm một lần tại một quốc gia nào đó). Công việc này đòi hỏi phải có thì giờ để soạn bài, thảo luận, và phải có tài chánh để trang trải chi phí di chuyển, và ăn ở vì hội này không nhận sự tài trợ của bất cứ một quốc gia nào để giữ vai trò độc lập trong việc tổ chức và quyết định.

3. Với tư cách là một nhạc sĩ chuyên nghiệp, tôi trình diễn nhạc cổ truyền Việt nam (tôi đàn Tranh, Cò, Bầu, Sinh tiền, Muỗng, đàn Môi) khoảng 30 buổi mỗi năm từ khi tôi về hưu. Ngoài ra tôi được mời trình diễn ở các đại hội liên hoan quốc tế (international music festival). Như trong năm 2010, tôi đã dự đại hội liên hoan về Đàn Môi ở Leipzig (Đức), Keskemet (Hun-ga-ri), về dân nhạc ở Stavanger (Na Uy), về hát đồng song thanh ở Albarone (Ý) và ở Saint John’s, tiểu bang Newfoundland (Canada).

Trong tương lai, chương trình làm việc của tôi tiếp tục phát triển ngành dạy hát đồng song thanh. Tôi được mời cộng tác viết chung một quyển sách về hát đồng song thanh với các chuyên gia từ các quốc gia như Đức, Hòa Lan, Hoa Kỳ, Ý, và Pháp. Quyển sách này sẽ được xuất bản vào giữa năm 2012.

Tôi được mời tham gia vào việc tái bản một quyển tự điển về nhạc cụ thế giới được xuất bản ở Luân Đôn (London, Anh quốc). Đó là quyển NEW GROVE DICTIONARY OF MUSICAL INSTRUMENTS gồm có 3 hay 4 quyển dày khoảng 900 trang mỗi quyển. Tôi sẽ đảm trách phần nhạc cụ Việt Nam. Tôi đã đưa khoảng 200 tên nhạc cụ Việt Nam vào quyển tự điển này vào năm 1980, và một số tên nhạc cụ Miên, Lào, Thái, Nam Dương (Indonesia).

Chương trình làm việc của tôi khá bận rộn và đòi hỏi nhiều thì giờ dành cho việc nghiên cứu. Với tuổi về hưu, tôi đã tạo một trang nhà với hơn 4.500 bài viết bằng tiếng Anh, Pháp và Việt bao trùm về nhạc Việt, Á châu, Dân Tộc Nhạc Học, Âm Nhạc Điều Trị Học (music therapy). Ngoài ra tôi còn dựng 4 blogs chuyên về đàn Môi (http://haidanmoi.multiply.com), hát đồng song thanh. (http://tranquanghaisworld.blogspot.com), sinh hoạt tin tức thường nhựt về nhạc Việt Nam với nhiều hình ảnh, video clips (http://tranquanghai.multiply.com), và về đờn ca tài tử Miền Nam (http://dancataitu.multiply.com) bằng tiếng Việt, chuyên về đờn ca tài tử, ca ra bộ, hát cải lương, nói chung là về một bộ phận nhạc cổ truyền miền Nam.

 


Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
16 Tháng Hai 201112:00 SA(Xem: 14011)
dutule.com (Ngày 16 tháng 2-2011): Sau cuộc “Trò chuyện trên mạng” với nhà văn Trần Thị Ngh., được bạn đọc, thân hữu hưởng ứng vượt xa dự trù; hôm nay, chuyên mục này lại xin được trân trọng kính mời bạn đọc, thân hữu cùng chúng tôi tham dự một lên đường khác
10 Tháng Hai 201112:00 SA(Xem: 13753)
* dutule.com: Sau khi chuyển câu hỏi thứ 18 đến nhà văn Trần Thị NgH. chị bảo: Có lẽ thế là đủ. Nhưng khi chúng tôi loan báo "Kỳ chót" thì độc giả lại gửi thêm 2 câu hỏi nữa. Chúng tôi đã chuyển cho nhà văn Trần Thị NgH. để tùy chị quyết định. Và thật là "dể thương", chưa đầy 1 ngày chúng tôi đã nhận được 2 câu trả lời của chị. Vì thế chúng ta có thêm một kỳ nữa, gọi là "Kỳ... sau kỳ chót"
08 Tháng Hai 201112:00 SA(Xem: 12998)
Thưa cô, tôi rất thích bức tranh "Tưởng An" vừa rồi được post lên trang nhà Du Tử Lê, trông nó diễu cợt, liếng thoắng, dí dỏm đến hay. Tại sao cô đặt tên là "Tưởng An" thưa cô? Như vậy là mình bị "lừa" à? "Tưởng" chứ chưa "An".
03 Tháng Hai 201112:00 SA(Xem: 13428)
Thưa chị, tôi muốn biết chị nghĩ gì về cái lối viết táo bạo, lấy yếu tố tình dục bệnh hoạn để làm “sợi chỉ xuyên suốt” tác phẩm của những nhà văn nữ hiện nay.
30 Tháng Giêng 201112:00 SA(Xem: 13802)
Làm sao để tôi có thể đọc lại truyện ngắn của chị: “Nhà có cửa khóa trái“. Hồi đó chắc chị còn trẻ lắm, tại sao viết truyện “già” quá vậy?
27 Tháng Giêng 201112:00 SA(Xem: 12110)
Tôi thấy tranh chị vẽ khá quá, nhưng vẫn có cái gì uất ức, bế tắc… như sấm chớp mà không mưa được, nó giống y không khí trong truyện của chị. Sao những nhà văn nữ hay như thế ?
24 Tháng Giêng 201112:00 SA(Xem: 12199)
Thưa cô, có một nhà văn cho rằng: Truyện là nhân vật phải độc lập với tác giả, phải là một người khác. Trong khi trong thơ, tác giả và nhân vật là một. Đó là lý do tại sao nhà thơ chỉ viết tùy bút mà không viết truyện được. Tôi hoang mang quá khi thấy rằng trong truyện của cô lại rất nhiều “chất” của cô, mà truyện cô lại hay
22 Tháng Giêng 201112:00 SA(Xem: 12222)
Nếu bà không nghĩ là tôi quá tò mò, thì xin bà cho biết hiện tại bà đang sống ở đâu? Và xin lỗi bà, bà đang sinh sống thế nào?
20 Tháng Giêng 201112:00 SA(Xem: 13174)
Thưa bà, tôi được biết bà có một tập truyện xuất bản tại hải ngoại. Nhưng riêng ở Việt Nam tính tới ngày 30 tháng 4 năm 1975 thì bà có cho xuất bản một tác phẩm nào không thưa bà
18 Tháng Giêng 201112:00 SA(Xem: 14735)
Thưa bà, có người kể với tôi, ngoài sáng tác truyện ngắn, bà còn là một dịch giả nữa? Nếu phải thì bà có thể cho tôi tên tác phẩm bà đã dịch để tôi có thể tìm đọc.
Du Tử Lê Thơ Toàn Tập/ Trọn bộ 4 tập, trên 2000 trang
Cơ sở HT Productions cùng với công ty Amazon đã ấn hành Tuyển tập tùy bút “Chỉ nhớ người thôi, đủ hết đời” của nhà thơ Du Tử Lê.
Trường hợp muốn có chữ ký tác giả để lưu niệm, ở Việt Nam, xin liên lạc với Cô Sóc, tel.: 090-360-4722. Ngoài Việt Nam, xin liên lạc với Ms. Phan Hạnh Tuyền, Email:phanhanhtuyen@gmail.com
Ở lần tái bản này, ngoài phần hiệu đính, cơ sở HT Productions còn có phần hình ảnh trên dưới 50 tác giả được đề cập trong sách.
TÁC GIẢ
(Xem: 8915)
Loạt bài của Nguyên Vũ / Vũ Ngự Chiêu được độc giả, nhất là giới quân nhân đón nhận nồng nhiệt
(Xem: 17234)
Ông là một nhà văn nổi tiếng của miền Nam.
(Xem: 12423)
Từ hồi nào giờ, giới sinh hoạt văn học, nghệ thuật thường tập trung tại thủ đô hay những thành phố lớn. Chọn lựa mặc nhiên này, cũng được ghi nhận tại Saigòn, thời điểm từ 1954 tới 1975.
(Xem: 19158)
Với cá nhân tôi, tác giả tập truyện “Thần Tháp Rùa, nhà văn Vũ Khắc Khoan là một trong những nhà văn lớn của 20 năm văn học miền Nam;
(Xem: 9335)
Để khuây khỏa nỗi buồn của cảnh đời tỵ nạn, nhạc sĩ Đan Thọ đã học cách hòa âm nhạc bằng máy computer.
(Xem: 742)
Nói một cách dễ hiểu hơn, thơ ông phù hợp với kích cỡ tôi, kích cỡ tâm hồn tôi, phù hợp với khả năng lãnh nhận, thu vào của tôi, và trong con mắt thẩm mỹ tôi,
(Xem: 1112)
Chúng tôi quen anh vào cuối năm 1972.
(Xem: 1276)
Anh chưa đến hay anh không đến?!
(Xem: 22593)
Giờ đây tất cả mọi danh xưng: Nhà văn. Thi sĩ. Đại thi hào. Thi bá…với con, với mẹ, với gia đình nhỏ của mình đều vô nghĩa. 3 chữ DU-TỬ-LÊ chả có mảy may giá trị, nếu nó không đứng sau cụm từ “Người đã thoát bệnh ung thư”.
(Xem: 14127)
Nấu cơm là công việc duy nhất trong ngày có liên quan đến cộng đồng gia đình, mà, gần đây Bố đã được miễn, vì cả nhà cứ bị ăn cơm sống hoài.
(Xem: 19271)
Tình Sầu Du Tử Lê - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Phạm Duy - Tiếng hát: Thái Thanh
(Xem: 7979)
Nhưng, khi em về nhà ngày hôm nay, thì bố của em, đã không còn.
(Xem: 8917)
Thơ Du Tử Lê, nhạc: Trần Duy Đức
(Xem: 8575)
Thời gian vừa qua, nhà thơ Du Tử Lê có nhận trả lời phỏng vấn hai đài truyền hình ở miền nam Cali là SET/TV và V-Star-TV.
(Xem: 11166)
Triển lãm tranh của Du Tử Lê, được tổ chức tại tư gia của ông bà Nhạc Sĩ Đăng Khánh-Phương Hoa
(Xem: 30812)
Tôi gọi thơ Du Tử Lê là thơ áo vàng, thơ vô địch, thơ về đầu.
(Xem: 20879)
12-18-2009 Nhà thơ Du Tử Lê phỏng vấn nhạc sĩ Thân Trọng Uyên Phươn
(Xem: 25615)
Khi gối đầu lên ngực em - Thơ Du Tử Lê - Nhac: Tịnh Hiếu, Khoa Nguyễn - Tiếng hát: Đồng Thảo
(Xem: 22990)
Người về như bụi - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Quốc Bảo - Tiếng hát: Kim Tước
(Xem: 21826)
Hỏi chúa đi rồi em sẽ hay - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Thanh Tâm - Tiếng hát: Tuấn Anh
(Xem: 19893)
Khái Quát Văn Học Ba Miền - Du Tử Lê, Nguyễn Mạnh Trinh, Thái Tú Hạp
(Xem: 18134)
2013-03-30 Triển lãm tranh Du Tử Lê - Falls Church - Virginia
(Xem: 19335)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 16994)
Triển Lãm Tranh Du Tử Lê ở Hoa Thịnh Đốn
(Xem: 16173)
Triển lãm Tranh và đêm nhạc "Giữ Đời Cho Nhau" Du Tử Lê đã gặt hái sự thành công tại Seattl
(Xem: 24617)
Nhà báo Lê Văn là cựu Giám Đốc đài VOA phần Việt Ngữ
(Xem: 32071)
ngọn cây có những trời giông bão. ta có nghìn năm đợi một người
(Xem: 34982)
Cung Trầm Tưởng sinh ngày 28/2/1932 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi ông bắt đầu làm thơ,