Ngọc Uyên, hát như một hành trình đi tìm chính mình!

23 Tháng Bảy 201412:00 SA(Xem: 2792)
Ngọc Uyên, hát như một hành trình đi tìm chính mình!

 

Tôi nghĩ, nhiều phần, những người bước lên sân khấu, với tiếng hát của mình, dù chuyên nghiệp hay tài tử thì, cùng lúc, họ cũng mang theo mong ước được ngưỡng mộ, được đám đông đón nhận cái “tôi” của họ. Và khi người MC không ngớt kêu gọi “…xin cho một tràng pháo tay” - cũng là để son phấn thêm cho cái “tôi” ấy?

 

ngocuyen-content
Ca sĩ Ngọc Uyên

Tuy nhiên, tôi cũng biết, có những người bước lên sân khấu, không mang theo cái “tôi”. Những người này, nằm trong thành phần “nghiệp dư”. Trời cho họ tiếng hát. Họ mang theo với tiếng hát của mình, một hành trình vô thức, đi tìm chính họ. Nói cách khác, qua nội dung những ca khúc được chọn lựa, họ đi tìm niềm hạnh phúc mong manh của phần đời khuất kín. Phần đời ẩn tàng những ước mơ thất, lỡ. Những truy tìm vô vọng. Thậm chí, cả những qúa khứ đã xa và, tương lai chưa đến.

 

Đó là cảm nhận của tôi, khi nghe Ngọc Uyên hát.

Tôi không biết cảm thức của Ngọc Uyên ở mức độ nào, khi cô thường chọn hát ở nhà hát Thành Phố hoặc, những chương trình không chính thức; một số ca khúc của Phạm Duy như “Kỷ Vật cho em”, "Kỷ niệm” hay, “Mùa thu chết”, và nhiều tác giả khác (?) Nhưng với “Mùa thu chết” của họ Phạm:

Ta ngắt đi một cụm hoa thạch thảo, em nhớ cho mùa thu đã chết rồi, mùa thu đã chết em nhớ cho, mùa thu đã chết em nhớ cho, mùa thu đã chết, đã chết rồi, em nhớ cho, em nhớ cho, đôi chúng ta sẽ chẳng còn nhìn nhau nữa, trên cõi đời này, trên cõi đời này, từ đây mãi mãi không thấy nhau, từ đây mãi mãi không thấy nhau, từ đây mãi mãi không thấy nhau… Ta ngắt đi một cụm hoa thạch thảo, em nhớ cho mùa thu đã chết rồi! ôi ngát hương thời gian mùi thạch thảo, em nhớ cho rằng ta vẫn chờ em…” (*)

(Thì), tôi trộm nghĩ, Ngọc Uyên không đi tìm, để chia sẻ, cảm thông với những tàn tạ, phai nhạt của mùa thu. Ngọc Uyên cũng không tìm lại, để sống thêm một lần nữa, cuộc tình đã chết (tượng trưng bằng hình ảnh cụm hoa thạch thảo bị ngắt, lìa khỏi cành). ( Mà), tôi nghĩ, ca khúc ấy, khi cất lên, gửi vào không gian, có thể Ngọc Uyên muốn truy tìm một hình ảnh, một mơ ước thầm kín, riêng. Đó là những hình ảnh, mơ ước nằm ở phía bên kia rã rời. Bên kia chia ly, bằn bặt.

Nhưng rõ nhất, theo tôi, khi Ngọc Uyên chọn “Mùa thu chết”, có thể chính vì hương, vị thi ca tươm ướt trong mỗi con chữ mà, cuộc hôn phối giữa thơ, nhạc đã nâng tính nghệ thuật lên tới đỉnh cao. 

Cũng vậy, mới đây nhất, khi Ngọc Uyên chọn ca khúc “Trả thượng đế” nhạc của Nguyễn Mạnh Cường (thơ DTL) để cất lên tiếng hát của mình, tôi cho cũng vì đó là một hôn phối tốt đẹp giữa thi ca và âm nhạc. (**)

.

Ngọc Uyên, người nữ ca sĩ có một hành trình âm nhạc đặc biệt. Cô sinh tháng 11 năm 1973. Năm lên 10 đã học nhạc và sinh hoạt trong Ca đoàn Nhà Thờ. Năm 15 tuổi, cô đã là ca đoàn trưởng. Hiện tại, cô là ca trưởng 2 ca đoàn: Một ca đoàn thiếu nhi, lứa tuổi 8-14 và, một ca đoàn người lớn tuổi trên 40.

.

“Trả thượng đế” của Nguyễn Mạnh Cường, là ca khúc đi ra từ một bài thơ, với “thông điệp”: “Xin đem về…” hay “đem đi” tất cả mọi “chối nhận” của định mệnh, của đời buồn…

Nhưng qua tiếng hát Ngọc trong sáng, lấp lánh của Ngọc Uyên, tôi lại cảm được những ngân, rung vang vọng ở mặt bên kia của tiếng hát này: Tính lạc quan hoặc, sự… “nhận lại” một điều gì đó, khác hơn tuyệt vọng.

Tôi nghĩ, có dễ đó là tính hai mặt của nhan sắc một tiếntg hát. Nhan sắc tuyệt vọng và, nhan sắc niềm tin, ở được với người và, với đời. 

Và, “Một điều gì đó, khác hơn tuyệt vọng” (ẩn tàng nơi tiếng hát Ngọc Uyên), theo tôi, phải chăng là sự tìm thấy chính mình, trên hành trình nhân thế và, hành trình tự thân có nơi tiếng hát (?)

Ngắn, gọn hơn, tôi muốn nói, đó là hành trình đi tìm chính mình, qua nhan sắc tiếng hát Ngọc Uyên, hôm qua và, hôm nay vậy.

Du Tử Lê,

(Garden Grove, July 23-2014)

__________

(*) Theo Wikipedia-Mở thì Mùa thu chết là tên một bài hát củaPhạm Duy sáng tác năm 1965. Phần lời được phổ từ bản dịch tiếng Việt của Bùi Giáng cho bài thơ tiếng Pháp L'Adieu của Guillaume Apollinaire. Bài này rất nổi tiếng trong thập niên 70 tạiSài Gòn, và còn được nhiều người chọn hát, sau nhiều năm, tháng. Trong số đó, có Ngọc Uyên.

(**) Mời đọc Nguyễn Mạnh Cường, "Tại sao tôi chọn bài "Trả thượng đế" để phổ nhạc. Bài này đi nơi cột mục "Bằng Hữu Ghi Nhận về DTL" đăng cùng lúc với bài viết trên.

 

Ý kiến bạn đọc
24 Tháng Bảy 20147:00 SA
Khách
Một con người, một giong hát.... Dường như từ lâu đã định hình là một kết hợp: biểu hiện rõ một chất giọng cao vút, trong sáng như Ngọc... và một tâm hồn mê say, sống trọn trong tình yêu âm nhạc...cả hai kết chặt như đôi Uyên ương...đã hình thành một ca sĩ Ngọc Uyên hôm nay....
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
19 Tháng Chín 20188:34 CH(Xem: 366)
Nhưng dù “tóc xanh giờ điểm bạc” thì, tôi vẫn cầu mong và, hy vọng “Mùa Thu Xanh” của Phan Lan Hương sẽ mãi… xanh với thời gian. (*)
17 Tháng Chín 201811:42 SA(Xem: 103)
Ái Duy là cây bút nữ đã thành danh trên văn đàn từ thập niên 80 của thế kỷ 20, hiện sinh sống tại thành phố Nha Trang.
27 Tháng Tám 20189:15 SA(Xem: 209)
Với 62 bài trong gần 200 trang in, chủ yếu là thơ tự do và thơ văn xuôi,
31 Tháng Bảy 20189:12 SA(Xem: 1094)
Trong ghi nhận của tôi, chúng ta có nhiều người làm thơ hôm nay, cho thấy tính quyết liệt (nếu không muốn nói là dẫy dụa), để thoát khỏi bóng rợp, phủ rêu nhiều chục năm của thể thơ ấn tượng, tượng trưng, trừu tượng…
24 Tháng Bảy 20189:10 SA(Xem: 225)
Nhà thơ Bình Địa Mộc, tên thật Đỗ Thanh Toàn, một tác giả thơ quen thuộc xứ Quảng vừa mới ra mắt tập thơ đầu tay “Ăn trộm mùa thu” (NXB Hội nhà văn quý II, 2018).
16 Tháng Bảy 20189:27 SA(Xem: 341)
Bùi Minh Vũ qua thi phẩm “Tình Yêu Muộn” mới ấn hành, theo tôi, đã sớm có cho thơ họ Bùi một chọn lựa khác. Không tượng trưng. Không trừu tượng. Mà siêu thực.
25 Tháng Sáu 20189:24 SA(Xem: 280)
Tác giả: Bùi Mỹ Hồng, sinh năm 1963, sinh và sống ở thành phố Đà Nẵng,
09 Tháng Sáu 20189:23 SA(Xem: 299)
Tôi trân quý tác phẩm đầu tay với cái vẻ háo hức tươi mới,
29 Tháng Năm 20189:22 SA(Xem: 386)
Nguyễn An Bình người con thân yêu của Bình An, một làng quê hiền hòa bên dòng sông Hậu, đã sớm gắn bó đời mình với thi ca.
21 Tháng Năm 20189:37 SA(Xem: 421)
Là một cây bút quen thuộc của xứ Quảng và cả nước, tác giả Ngô Thị Thục Trang vừa ra mắt bạn đọc tập thơ đầu tay “Sinh ra từ cánh đồng làng”
Cơ sở HT Productions cùng với công ty Amazon đã ấn hành Tuyển tập tùy bút “Chỉ nhớ người thôi, đủ hết đời” của nhà thơ Du Tử Lê.
Trường hợp muốn có chữ ký tác giả để lưu niệm, ở Việt Nam, xin liên lạc với Cô Sóc, tel.: 090-260-4722. Ngoài Việt Nam, xin liên lạc với Ms. Phan Hạnh Tuyền, Email:phanhanhtuyen@gmail.com
Ở lần tái bản này, ngoài phần hiệu đính, cơ sở HT Productions còn có phần hình ảnh trên dưới 50 tác giả được đề cập trong sách.
TÁC GIẢ
(Xem: 89)
Nhiều người nói, Trịnh Công Sơn không phải là người đầu tiên gieo cầu nhắm vào Thanh Thúy.
(Xem: 334)
Rất nhiều người vẫn còn nhớ 4 câu thơ tuyệt tác của nhà thơ Hoàng Trúc Ly, viết tặng Thanh Thúy
(Xem: 1170)
màu vàng rực rỡ của dã-quỳ đã dắt tay tôi trở lại Pleiku
(Xem: 323)
Hiện cư ngụ tại Âu Châu, đang là ứng viên tiến sĩ văn chương của đại học Lancaster, Anh Quốc
(Xem: 387)
Thành công cả về vật chất lẫn tinh thần của đại nhạc hội chủ đề “Chút tình trao nhau” vào dịp Tết năm 1996
(Xem: 5185)
Du Tử Lê nói ông chỉ muốn im lặng. Trong phần hỏi-đáp rất ngắn dưới đây, nhà thơ Du Tử Lê có giải thích về sự im lặng của ông, với nhiều ngụ ý.
(Xem: 541)
Đầu tháng 6-2018, tuyển thơ Khúc Thụy Du của nhà thơ Du Tử Lê ra mắt độc giả trong nước.
(Xem: 11972)
Đứng giữa gian hàng, trên một bục gỗ cao phủ khăn trắng nuốt, người thiếu nữ trông nổi bật hẳn lên với trang phục tuy rực rỡ sắc mầ
(Xem: 1397)
Theo thiển ý cá nhân tôi, thơ Du Tử Lê khá "hiền!"
(Xem: 6090)
“Ngay sau khi gặp ông, tôi đã bước sang “chặng đường ngỡ ngàng.” Không ngỡ ngàng sao được khi mà đứng bên ông
(Xem: 341)
Thời gian vừa qua, nhà thơ Du Tử Lê có nhận trả lời phỏng vấn hai đài truyền hình ở miền nam Cali là SET/TV và V-Star-TV.
(Xem: 434)
Triển lãm tranh của Du Tử Lê, được tổ chức tại tư gia của ông bà Nhạc Sĩ Đăng Khánh-Phương Hoa
(Xem: 20257)
Tôi gọi thơ Du Tử Lê là thơ áo vàng, thơ vô địch, thơ về đầu.
(Xem: 15095)
Nhà báo Vũ Ánh phỏng vấn Du Tử Lê 11-2013
(Xem: 12631)
12-18-2009 Nhà thơ Du Tử Lê phỏng vấn nhạc sĩ Thân Trọng Uyên Phươn
(Xem: 15881)
Khi gối đầu lên ngực em - Thơ Du Tử Lê - Nhac: Tịnh Hiếu, Khoa Nguyễn - Tiếng hát: Đồng Thảo
(Xem: 13945)
Người về như bụi - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Quốc Bảo - Tiếng hát: Kim Tước
(Xem: 12413)
Hỏi chúa đi rồi em sẽ hay - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Thanh Tâm - Tiếng hát: Tuấn Anh
(Xem: 10418)
Khái Quát Văn Học Ba Miền - Du Tử Lê, Nguyễn Mạnh Trinh, Thái Tú Hạp
(Xem: 9656)
2013-03-30 Triển lãm tranh Du Tử Lê - Falls Church - Virginia
(Xem: 9791)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 8993)
Triển Lãm Tranh Du Tử Lê ở Hoa Thịnh Đốn
(Xem: 8585)
Triển lãm Tranh và đêm nhạc "Giữ Đời Cho Nhau" Du Tử Lê đã gặt hái sự thành công tại Seattl
(Xem: 9774)
Tình Sầu Du Tử Lê - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Phạm Duy - Tiếng hát: Thái Thanh
(Xem: 15009)
Nhà báo Lê Văn là cựu Giám Đốc đài VOA phần Việt Ngữ
(Xem: 21388)
ngọn cây có những trời giông bão. ta có nghìn năm đợi một người
(Xem: 27200)
Cung Trầm Tưởng sinh ngày 28/2/1932 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi ông bắt đầu làm thơ,
(Xem: 18678)
Tên thật Nguyễn đức Quang, sinh năm 1944 tại Sơn Tây. Theo gia đình vào Nam năm 1954
(Xem: 19785)
ơn em thơ dại từ trời/theo ta xuống biển vớt đời ta trôi/ơn em, dáng mỏng mưa vời
(Xem: 24011)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 21715)
Nhan đề đầu tiên của ca khúc “Hạnh phúc buồn,” là “Trong tay thánh nữ có đời tôi.”
(Xem: 18141)
Bác sĩ Bích Liên tốt nghiệp cử nhân Khoa học tại Đại Học UCI (1982), Tiến sĩ Y Khoa Đại học UCI (1987
Khách Thăm Viếng
1,928,822