Thiên Đàng / Địa Ngục trong cõi riêng của một Nguyễn Đông A.

21 Tháng Mười 20199:25 SA(Xem: 5477)
Thiên Đàng / Địa Ngục trong cõi riêng của một Nguyễn Đông A.

Tôi vẫn cho rằng, trong mỗi con người, luôn có nhiều hơn một nhân thân. Nói cách khác, mỗi chúng ta thường có nhiều hơn một bản ngã.

Nhưng hiếm khi những bản ngã ở một con người đó, lại mang tính đối nghịch, quyết liệt, tựa Thiên đàng và Địa ngục như trường hợp của nhà văn và, cũng là nhiếp ảnh gia Nguyễn Đông A - - tác giả bộ ảnh nghệ thuật “Lấp Lánh Áo Hoa” và, tập truyện cùng cảm nhận văn chương, nhan đề “Lơ Thơ Vạt Cỏ” (1)

NguyenDongA 01

Để có được một cảm nhận tương đối hiện thực về cõi-ảnh nghệ thuật của Nguyễn Đông A của rất nhiều tác giả khác nhau, tôi chọn phần ghi nhận của nhà văn Kim Quyên, như sau:

“Ngoài viết truyện ngắn, viết phê bình lý luận duyên dáng, sắc sảo, nhà nhiếp ảnh Nguyễn Đông A còn đắm say nhiếp ảnh nghệ thuật. Anh thường đăng hình ảnh về hoa lá, phong cảnh thiên nhiên vùng Oregon (Hoa Kỳ), nơi anh đang sinh sống – những hình ảnh thật đẹp, lung linh, huyền ảo…

“Tôi rất thích những tấm ảnh hoa lá cây cỏ, nhất là hoa hồng, hoa hồng thì thiếu gì ảnh trên sách báo nhưng hoa ở đây lóng lánh trong vùng ánh sáng huyền ảo, hình dạng và màu sắc kết hợp giữa tĩnh và động, hư và thực trông vừa lạ mắt, vừa lung linh, mỗi bông hoa như có tiếng nói riêng…”

Riêng với tôi, nếu “Lấp Lánh Áo Hoa” là những bức hình cho thấy tâm hồn nhậy cảm của Nguyễn Đông A trong ống kính - - Để khi những bông hoa được in ra trên trang giấy hoặc trong không gian ảo của facebook, tự thân, đã có được cho riêng nó, phần phấn-hương-thiên-đàng. Một thành tựu mà không phải bất cứ một nhiếp ảnh gia nào cũng có thể đạt được.

Tôi gọi những trang ảnh hoa, của Nguyễn Đông A là những phấn-hương-thiên-đàng vì tính lung linh, hư ảo, trong suốt và, tinh khiết đầy nghệ thuật của chúng - - Tựa như đó là hình ảnh, đường nét của một thế giới ở ngoài cõi nhân gian này!?!

Nhưng khi bước vào cõi-văn-xuôi Nguyễn Đông A thì, đó lại là một thế giới khác nữa. Một thế giới ở ngay cõi nhân gian này. Mà nó lại là phần chìm khuất, phần bóng tối đôi khi nhầy nhụa thực tế đời thường. Với tôi, “thế giới nhầy nhụa đời thường” của họ Nguyễn gần với Địa ngục trần gian, mặt khác của ảo ảnh Thiên đàng… Mặc dù như ông đã khẳng định rằng, “xã hội nào cũng vậy, bên cạnh những điều hay, thế nào mà không có những điều chưa hay.”

Tôi trộm nghĩ, chúng ta có thể coi những ghi nhận có phần tiêu cực trong văn xuôi Nguyễn Đông A, như những mảng đời thường, tình cờ lọt vào tầm nhắm của họ Nguyễn mà thôi.

Trước khi bước vào cõi văn xuôi như những lát cắt, phơi bày phần nhầy nhụa đời thường qua một số truyện trong 7 truyện ngắn, ở phần thứ nhất của tác phẩm “Lơ Thơ Vạt Cỏ” và, những game màu bớt “gay gắt” hơn ở phần thứ hai. Phần họ Nguyễn đặt tên là “Hỗn Văn”; rồi với phần ba “Cảm nhận văn chương”, lấp lánh những phân tích, nhận định bất ngờ…, trước khi kết thúc tập sách bằng phần “Trao đổi” thân mật, ý nghĩa…, chúng tôi xin mời bạn đọc theo dõi trích đoạn sau đây của tác giả Đinh Thị Thu Vân về tác phẩm độc đáo, “Lơ Thơ Vạt Cỏ” (TTVC) của Nguyễn Đông A:

“… Với tôi, mỗi truyện ngắn của anh như một khung cửa, men theo đó, tôi hy vọng thỏa tò mò…

“Và những đoản văn rời, mà anh gọi là hỗn văn, chúng như những cơn gió to, biết lay từng cánh cửa, ánh sáng đôi lúc len vào, cùng với gió, để chúng tôi, những người đọc thân thiện, cứ tùy vào vốn liếng sống, tùy vào tâm tư, tùy vào sự lãng mạn, mà đoán, mà nghĩ và nghĩ, rồi phác thảo riêng cho mình chân dung tác giả…”

Như một đường dẫn cần thiết cho độc giả thân hữu của mình, nhà văn Nguyễn Đông A, phát biểu về truyện ngắn của ông, như sau:

“Tôi là người viết tự do, không chịu bất cứ ràng buộc, áp lực nào, chỉ viết theo trái tim của mình, nhưng tôi không thích viết những điều lớn lao, như tổ quốc, đất nước… Những điều đó để cho những người có tâm huyết. Nếu có viết, tôi chỉ viết về con người, những thân phận, đời người, viết về những cá thể đơn lẻ, nhỏ nhoi… Ít người quan tâm đến. Thế thôi.

“Tất nhiên mỗi con người đều sống trong một xã hội nhất định, nên khi viết thế nào mà chẳng phản ánh gì đó về xã hội ấy. Chỉ là tôi không tố cáo, tố kiếc gì hết. Đó không là mục tiêu tôi hướng đến. Bởi tôi quan niệm rằng xã hội nào cũng vậy, bên cạnh những điều hay, thế nào mà không có những điều chưa hay.”

NguyenDongA 02

.
Ngay khi bước vào cõi-giới truyện ngắn Nguyễn Đông A, tôi đã ghi nhận được chí ít cũng 2 đặc điểm của nhà văn này.

Thứ nhất, chỉ với một số chữ giới hạn, rất kiệm lời, ở phần nhập đề truyện ngắn, họ Nguyễn đã giới thiệu được đủ nhân thân, cá tính, hoàn cảnh hay trường hợp nhân vật. Thí dụ với truyện ngắn đầu tiên, tựa đề “Hai Con Ma Đường Hàng Dương”, để nhập truyện, họ Nguyễn viết:

Đêm tối lạnh lẽo, hai đốm lân tinh bay qua bay lại, vờn nhau chạm lẹt xẹt trên cành dương. Hai đốm sáng rơi xuống bãi cát vàng hiện ra bóng trắng, một tóc dài một tóc ngắn, hai con ma nữ hai thế hệ,một đài các thục nữ, một tinh quái ương bướng. Hai con ma đồng cảnh, dị tử kết nghĩa chị em.” (LTVC, trang 8)

Hoặc ở truyện ngắn tựa đề “Phần Trăm Cho Tình Yêu”:

“Lâu lắm hắn mới trở lại đây, hơn hai mươi năm. Khi ấy, tuổi hắn chưa đủ hai mươi mà giờ số tuổi ấy đã quá đôi. Cuộc đời chập chờn theo những giấc mơ, đứt quãng. Khi càng nhiều tuổi nhất là lúc say, người ta càng nhớ lại nhiều điều đi qua cuộc đời mình.” (LTVC, trang 26)

Thứ nhì, khả năng tả cảnh của Nguyễn Đông A cho thấy ông như một nhà văn có tay nghề cao hơn rất nhiều nhà văn khác. Nơi trang 21 của LTVC, họ Nguyễn viết:

“… Người phụ nữ khỏa thân giữa trời biển, trần truồng thanh khiết cùng thiên nhiên. Thiên nhiên làm nền cho sự thanh khiết. ‘Sự trần truồng là một tác phẩm tuyệt mỹ của tạo hóa. Chỉ những ý thức tà dâm về sự trần truồng ấy, mới là bản chất của kẻ gian manh’. Nàng muốn phô diễn khoảnh khắc thanh xuân căng đầy của mình. Nàng không muốn lãng quên thân xác. Nàng ý thức được cái đẹp của bản thân và muốn tìm lại chính mình…

Hoặc:

“… Nàng mềm mại như đường cong của doi cát biển (…) Cái đẹp bình thường, thật thà hơn, lành hơn. Dường như che lấp được hết cả những tì ố” (...) Liệu xấu đẹp bề ngoài và cả bên trong nữa có quan trọng gì cho một đời sống vốn quá ngắn ngủi, trong khi điều mong muốn giản dị lại chính nỗi niềm khao khát yêu thương và được thương yêu?”

Bước qua phần tác giả đặt tên là “Hỗn Văn”, Nguyễn Đông A, trong đoản văn tựa đề “Nhan sắc”, viết:

“... Nhan sắc từ phấn son che bớt làn da. Nhan sắc có khi nối dài với đường cong cơ thể.

“Nhưng không chỉ thế, nhan sắc là sức sống, là thời gian, là sự biến động của cuộc đời. Nhan sắc là hai người yêu nhau, là tình nghĩa vợ chồng, làm cảm quan riêng tư.” (LTVC, trang 48)

Bước qua phần “Cảm nhận văn chương”, Nguyễn Đông Á đã cho thấy tính nhậy cảm, sắc bén và rất chân thật của ông, một nhà văn, khi ghi nhận về trường hợp của nhà thơ nổi tiếng, Trần Mạnh Hảo, như sau:

“… Thơ Trần Mạnh Hảo có số lượng khá lớn, khi anh in đến 15 tập thơ, đó là chưa kể những bài thơ viết sau này chưa được in, anh viết cả văn xuôi, lý luận, trong đó có tiểu thuyết Ly Thân từng làm khổ đời anh.

“Anh cũng gây nhiều ân oán trong văn chương, nhiều học gỉa luận bàn đủ điều nhưng có một chuyện không ai có thể phủ nhận, là anh đã viết nhiều bài thơ tuyệt hay…” (LTVC, trang 122)
.
Với một tài năng văn chương / nghệ thuật như nhà văn / nhiếp ảnh gia Nguyễn Đông A, tôi không nghĩ một vài bài viết, một vài trang báo có thể tiếp cận được quá nhiều phương diện của tài năng này.

Tôi mong, rồi đây, sẽ có người nghiên cứu về ông một cách đầy đủ, công phu và, sâu, rộng…

Ngay lúc này, tôi chỉ mong ông tiếp tục vẫn “… chỉ viết về con người, những thân phận, đời người, viết về những cá thể đơn lẻ, nhỏ nhoi…Ít người quan tâm đến. Thế thôi.”

Vâng! “Thế thôi” của Nguyễn Đông A, tự thân cũng đã là một đóng góp đáng kể cho VHNT Việt Nam hôm nay rồi.

Du Tử Lê,
(Garden Grove, Oct. 2017)

________

Chú thích:
(1) “Lấp Lánh Áo Hoa” do nhà xuất bản Văn Hóa – Văn Nghệ Thành phố Sài Gòn ấn hành, 2017. Và tập truyện cùng cảm nhận văn chương, nhan đề “Lơ Thơ Vạt Cỏ” của Nguyễn Đông A, do Hội Nhà Văn xuất bản, Hà Nội, 2017. Tác giả tên thật Nguyễn Thành Sơn, sinh năm 1957 tại Long Điền, Phước Tuy. Sau đại học, họ Nguyễn nghiên cứu khoa học ở Đại học Sư Phạm, Đại học Tổng Hợp, Viện Khoa học Xã Hội về các ngành Ngữ Văn, Ngôn Ngữ, Lịch Sử vào thập niên 1980, thế kỷ 20… Ông hiện cư ngụ tại thành phố Portland, tiểu bang Oregon.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
05 Tháng Sáu 20202:59 CH(Xem: 279)
Qua những trang thơ, người đọc có thể tìm thấy khung cảnh, trạng thái, âm hưởng, tính chất, thời khắc, bằng thứ ngôn ngữ không thỏa hiệp, thậm chí hằn học, kinh tởm:
01 Tháng Năm 20203:56 CH(Xem: 426)
Sáng nay, 30 tháng 04.2020, đọc bài thơ TÔI của Phạm Đức Mạnh, nhà phê bình Nguyễn Xuân Dương đã chia sẻ trên dòng thời gian của ông
14 Tháng Tư 20206:02 SA(Xem: 479)
Độc giả nào muốn đọc thêm các sáng tác của Đỗ Lê Anh Đào, xin vào trang mạng Da Màu (damau.org): https://damau.org/author/dzoleanhdao
06 Tháng Tư 20207:43 SA(Xem: 606)
TRẦN YÊN HÒA hơn năm mươi lăm năm THƠ là tập thơ phản ánh tâm trạng của nhà thơ qua nhiều thể loại thơ khác nhau.
25 Tháng Hai 20203:24 CH(Xem: 648)
Chất Huế, tính Huế, vị Huế và hồn Huế bao trùm trong hầu hết các truyện, từ địa danh, nhân vật cho đến tâm tình và cung cách ứng xử.
19 Tháng Hai 202010:00 SA(Xem: 483)
MƠ KHÚC 40 NĂM được chọn làm tựa thi tập, là bài thơ dài theo thể tự do, bài thơ cuối cùng khép lại tập thơ, được hồi niệm từ năm 1978 đến 2018.
30 Tháng Giêng 20206:04 SA(Xem: 1549)
Mặc dù là một nhà-văn-không-thẻ, trong năm năm qua, có thể nói, Trần Bảo Định đã lập “kỷ lục” về viết và xuất bản sách.
23 Tháng Mười Hai 201912:04 CH(Xem: 821)
Tôi biết và gặp nhà thơ Bùi Minh Vũ chưa lâu, chưa nhiều, rồi tình cờ tôi được cùng anh đi thực tế sáng tác tại Côn Đảo mấy ngày
10 Tháng Mười Hai 20191:20 CH(Xem: 710)
Cuốn tiểu thuyết này của chị chẳng những được giới phê bình văn học Mỹ hết lời ca ngợi, mà còn được độc giả Việt nhiệt tình đón nhận.
09 Tháng Mười Hai 20199:20 SA(Xem: 2282)
Gần đây, tôi mới được đọc thi phẩm “Tôi Là Một Kẻ Khác” của nhà thơ Nhật Chiêu, kiêm dịch giả nổi tiếng hiện nay.
Cơ sở HT Productions cùng với công ty Amazon đã ấn hành Tuyển tập tùy bút “Chỉ nhớ người thôi, đủ hết đời” của nhà thơ Du Tử Lê.
Trường hợp muốn có chữ ký tác giả để lưu niệm, ở Việt Nam, xin liên lạc với Cô Sóc, tel.: 090-260-4722. Ngoài Việt Nam, xin liên lạc với Ms. Phan Hạnh Tuyền, Email:phanhanhtuyen@gmail.com
Ở lần tái bản này, ngoài phần hiệu đính, cơ sở HT Productions còn có phần hình ảnh trên dưới 50 tác giả được đề cập trong sách.
TÁC GIẢ
(Xem: 8910)
Nhìn lại toàn cảnh 20 năm văn học, nghệ thuật miền Nam
(Xem: 257)
Trần Thanh Hiệp ghi nhận rằng “lịch sử” thơ Tự Do ở Việt Nam, đã chào đời khoảng cuối thập niên 1920, đầu thập niên 1930.
(Xem: 6304)
họ không chỉ là những viên gạch lót đường mà họ còn là những con én lẻ loi, tin rằng trong hoàn cảnh nào thì, mùa xuân rồi cũng sẽ tới.
(Xem: 16793)
Với tiêu chí tự đặt cho mình: “Nhạc phải cho hay, lời phải cho đẹp và ý nghĩa;” Từ Công Phụng đã đem đến cho giới thưởng ngoạn những tình khúc sang cả, mượt mà từ nhạc tới lời.
(Xem: 7553)
Nhân cách kẻ sĩ miền Nam của nhà văn Bình Nguyên Lộc, phần nào rửa được những vết nhơ của thiểu số người cầm bút miền Nam, ngay sau biến cố tháng 4-1975
(Xem: 2815)
Theo thiển ý cá nhân tôi, thơ Du Tử Lê khá "hiền!"
(Xem: 170)
Khi ông thành danh thì tôi mới chỉ là đứa trẻ sơ sinh.
(Xem: 1094)
Du Tử Lê là một trong những nhà thơ có nhiều tác phẩm được phổ nhạc được công chúng yêu chuộng.
(Xem: 1105)
"không thể xóa hận thù – bằng máu người xối chảy“ (1969), và suốt đời Du Tử Lê đã cần mẫn xóa, bằng thơ.
(Xem: 997)
Tôi nghĩ ông là kẻ biết tìm hạnh phúc. Tìm cho đến hơi thở cuối cùng cuộc đời mình.
(Xem: 11690)
Tình Sầu Du Tử Lê - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Phạm Duy - Tiếng hát: Thái Thanh
(Xem: 1040)
Nhưng, khi em về nhà ngày hôm nay, thì bố của em, đã không còn.
(Xem: 2181)
Thơ Du Tử Lê, nhạc: Trần Duy Đức
(Xem: 2572)
Thời gian vừa qua, nhà thơ Du Tử Lê có nhận trả lời phỏng vấn hai đài truyền hình ở miền nam Cali là SET/TV và V-Star-TV.
(Xem: 2530)
Triển lãm tranh của Du Tử Lê, được tổ chức tại tư gia của ông bà Nhạc Sĩ Đăng Khánh-Phương Hoa
(Xem: 22372)
Tôi gọi thơ Du Tử Lê là thơ áo vàng, thơ vô địch, thơ về đầu.
(Xem: 16900)
Nhà báo Vũ Ánh phỏng vấn Du Tử Lê 11-2013
(Xem: 14588)
12-18-2009 Nhà thơ Du Tử Lê phỏng vấn nhạc sĩ Thân Trọng Uyên Phươn
(Xem: 17869)
Khi gối đầu lên ngực em - Thơ Du Tử Lê - Nhac: Tịnh Hiếu, Khoa Nguyễn - Tiếng hát: Đồng Thảo
(Xem: 15842)
Người về như bụi - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Quốc Bảo - Tiếng hát: Kim Tước
(Xem: 14400)
Hỏi chúa đi rồi em sẽ hay - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Thanh Tâm - Tiếng hát: Tuấn Anh
(Xem: 12226)
Khái Quát Văn Học Ba Miền - Du Tử Lê, Nguyễn Mạnh Trinh, Thái Tú Hạp
(Xem: 11163)
2013-03-30 Triển lãm tranh Du Tử Lê - Falls Church - Virginia
(Xem: 11269)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 10506)
Triển Lãm Tranh Du Tử Lê ở Hoa Thịnh Đốn
(Xem: 10209)
Triển lãm Tranh và đêm nhạc "Giữ Đời Cho Nhau" Du Tử Lê đã gặt hái sự thành công tại Seattl
(Xem: 16895)
Nhà báo Lê Văn là cựu Giám Đốc đài VOA phần Việt Ngữ
(Xem: 23705)
ngọn cây có những trời giông bão. ta có nghìn năm đợi một người
(Xem: 28782)
Cung Trầm Tưởng sinh ngày 28/2/1932 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi ông bắt đầu làm thơ,
(Xem: 20286)
Tên thật Nguyễn đức Quang, sinh năm 1944 tại Sơn Tây. Theo gia đình vào Nam năm 1954
(Xem: 21502)
ơn em thơ dại từ trời/theo ta xuống biển vớt đời ta trôi/ơn em, dáng mỏng mưa vời
(Xem: 25383)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 24161)
Nhan đề đầu tiên của ca khúc “Hạnh phúc buồn,” là “Trong tay thánh nữ có đời tôi.”
(Xem: 20416)
Bác sĩ Bích Liên tốt nghiệp cử nhân Khoa học tại Đại Học UCI (1982), Tiến sĩ Y Khoa Đại học UCI (1987
Khách Thăm Viếng
2,603,376