ĐẶNG PHÚ PHONG - Đào Hải Triều:”Thế giới có thật trong mơ”

07 Tháng Hai 201512:00 SA(Xem: 7514)
ĐẶNG PHÚ PHONG - Đào Hải Triều:”Thế giới có thật trong mơ”

 

Với niềm đam mê màu sắc, Đào Hải Triều (ĐHT), từ thuở 15, 16 đã dấn thân vào con đường hội họa,. tính đến thời điểm này là 45 năm. Anh từng so sánh hội họa “như cơm, như áo, như khí trời không thể thiếu”(1). Tranh của ĐHT là sự kết hợp của “Những khoảnh khắc vĩnh hằng” của những cơn mơ và tri thức. Cứ thế anh lừng lững bước vào không gian màu sắc huyễn hoặc, đơn giản tối đa hình tượng, để trở thành thượng đế đa cảm trong tranh của mình.

dht_01-content
Họa sĩ Đào Hải Triều

Hành trình 45 năm quả có dài để có thể làm thay đổi nhiều thứ, nhưng đối với ĐHT khoảng thời gian này càng củng cố thêm tấm lòng say mê hội họa, phong cách không thay đổi, chỉ thâm trầm, tỏa sáng thêm lên. Những bức tranh như Mùa Thu (Autumn). Dấu Chân Trên Cát (Foot Step in The Sand)…vẽ cách đây hằng nhiều chục năm vẫn mang dấu ấn cách xử lý màu sắc của anh trong những bức tranh hiện giờ. Nhưng đó không có nghĩa là kỹ thuật của ĐHT dẫm chân tại chỗ.Nó chỉ là tính cách, là sự sở hữu một khả năng riêng, mà một người nghệ sĩ cần phải có. Tôi muốn nói đến một tính chất Đào Hải Triều trong thế giới màu sắc.

dht_02-content 
Dấu Chân Trên Cát- Foot Step in The Sand - Oil on Paper, 31x18

Sự ghi lại những “khoảnh khắc vĩnh hằng” như anh đã viết,chính là một cách giới thiệu về những bức tranh ảnh hưởng Trường phái Ấn tượng (Impressionism) của mình. Những bức : Cánh Chim Di (Wandering Flight), Uyên Ương (Lovers Inseparable 2), Nghìn Trùng (Distant land) và còn nhiều nữa… chính là những bức tranh mà anh muốn nói đến. Bức Cánh Chim Di , vẽ một con chim đang lướt mình bay đi, những nét dọc, ngang, xiêng qua xiêng lại, có lúc nhỏ như như giọt mưa, có lúc lớn như những tảng băng đá hay những nét ngang dưới cánh chim như sóng biển. Người xem thấy được ánh sáng trong tranh phản chiếu từ những tảng băng, chia sẻ cái cảm giác lạnh lẽo, hoang vu mà loài chim thiên di từ khước. Tất cả đều vẽ với một bút pháp thật điêu luyện, diễn tả được cái ấn tượng của tác giả trong khoảnh khắc để trở thành vĩnh hằng ấy. Nhìn bức tranh này ta không khỏi liên tưởng đến bức Ấn Tượng Mặt Trời Mọc (Impression, soleil levant) của Claude Monet, một bậc thầy trong Trường phái Ấn tượng.

dht_03-content
Cánh Chim Di- Wandering Flight - Oil on board, 24x24

Nhưng vẫn chưa đủ là ĐHT. Anh dạo chơi qua nhiều khuynh hướng sáng tác. Những tác phẩm vẽ theo lối Trừu tượng (Abtract), Biểu hiện (Expression) bằng sơn dầu hay Mixed- Media có cả tranh dán giấy (Colar). Còn nữa: Những tác phẩm về điêu khắc, vẽ tranh trên đá (Stone Art) của anh thật vô cùng sinh động, tính chất thẩm mỹ rất cao.( Có dịp người viết bài này sẽ đi vào những tác phẩm ấy). Mỗi bức tranh của anh là một sản phẩm từ tim óc, ẩn chứa nhiều tư tưởng. Có lẽ do vậy mà tranh của ĐHT luôn luôn có chủ đề thật rõ ràng cho từng bức một. Tôi không có ý gán cho anh vẽ theo một trường phái nào, nhưng trong cái gia tài tranh đồ sộ ấy, người ta sẽ dễ dàng nhìn ra , đa phần là tranh trừu tượng.

Tôi chú ý đến bức tranh “Đêm Trông Người Rõ Mặt” có tên tiếng Anh :”Clarity in Darkness. Đó là một bức tranh đẹp với hai màu đen đỏ chủ đạo. Hàng ngàn, vạn vệt nhỏ chen chúc, xô đẩy nhau tạo cảm giác khuấy động, có âm thanh của lửa cháy. Vệt sáng nằm vị trí gần nửa bức tranh càng tỏa sáng hơn, và ở cuối chiều dài vệt sáng bùng tỏa vút cao lên như cao trào một bản nhạc. Người xem tranh có thể liên tưởng đến một vùng lân tinh của một đám khổng lồ vi sinh vật phát quang trong đêm tối trên biển cả. Nếu kết họp từ chủ đề của bức tranh thì phần tỏa sáng cuối cùng chính là sự đạt được “rõ mặt”, sự tìm thấy “rõ mặt”một nơi chốn, một tư tưởng “rõ mặt” nào đó trong đời của tác giả. Sự đối xứng của bức tranh, sự hòa trộn ánh sáng cuối cùng vẫn giúp người xem cảm thấy yên bình dẫu cho tác giả dùng màu mạnh để nói lên sự bức phá ở cuối đường.

dht_04-content
Đêm Trông Người Rõ Mặt - Clarity in Darkness - Oil on board, 33x48

dht_05-content
Biển và Người - The Sea and The People - Oil on board, 48x48

Cái thế giới có thật trong mơ của ĐHT, hay nói một cách khác anh đã đem hết khả năng dùng màu sắc, hình tượng trong hội họa để hiện thực hóa giấc mơ/mộng của mình. Anh có một đời sống khiêm tốn nhưng ẩn chứa trong lòng nhiều ước vọng, khao khát đem sự bình an cho con người qua những bức tranh thật hài hòa, độ rung cảm cao. Thường những tranh sáng tác ở khổ lớn là sự khó khăn cho người họa sĩ, nhưng ĐHT đã tỏ ra rất vững vàng trong cách xử lý màu sắc và bố cục của những bức tranh này. Ước mơ của người nghệ sĩ đã chắp cánh và anh đã bay lượn một cách ung dung trong khung trời sắc màu bát ngát.

_____
Chú thích:
(1)(2) : Trieu Hai Dao, Forty Year of Artwork. NXB Tổng Hợp Đà Nẵng

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
23 Tháng Mười 20212:59 CH(Xem: 2984)
Chúng ta cùng biết các nhà văn trong Tự Lực Văn Đoàn viết “giòng sông, giòng nước”
20 Tháng Tám 20219:55 SA(Xem: 3440)
Thanh Tuệ và An Tiêm đã thành những cột mốc đáng yêu trong đời sống văn hóa Việt Nam.
15 Tháng Bảy 20219:43 SA(Xem: 4702)
Phụng là một người bạn trung hậu, trọng thâm tình và chữ tín. Anh nói ít, nghĩ nhiều, làm đầy đủ. Anh giao du với ai, cũng để lại mỹ cảm khi rời xa, không quá đậm đà nhưng bền bỉ.
09 Tháng Bảy 20219:42 SA(Xem: 3280)
Mai Thảo vẫn hằng sống nếu chúng ta và các thế hệ mai sau vẫn còn rung động trước văn chương của ông, một con người cô đơn nhất cõi đời, chỉ ngửa mắt lên toan cưới sao trời làm vợ, dù ông đã nằm dưới nấm cỏ xanh.,.
29 Tháng Sáu 202110:17 SA(Xem: 3803)
Vậy mà văn truyện Đỗ Vẫn Trọn, và chính điều này là điều tôi ngạc nhiên và muốn nói nhất với bài vào tập “Nỗi Niềm Mang Theo”, lại không có một dấu vết nào của văn chương đứt lìa, chữ nghĩa thất lạc.
24 Tháng Sáu 20212:48 CH(Xem: 3572)
Người ta quý trọng ông như quý trọng một nhân sĩ trong làng văn, cái lòng rộng lớn cả cõi Nam Kỳ cũ.
19 Tháng Sáu 202112:24 CH(Xem: 3305)
Nhiều hiện tượng văn học miền Nam trước 1975 thực ra đã đến với độc giả miền Bắc từ rất sớm, bằng những cách thức và con đường khác nhau…
30 Tháng Năm 20213:38 CH(Xem: 3871)
Ông Nguyễn bảo (hai lần) là ngành kịch bế tắc, ông Vũ cho là kịch “đang đi lên và không hề bế tắc.” (1) Hai bên không biện giải; sự khác biệt không được giải quyết.
04 Tháng Năm 20214:40 CH(Xem: 4016)
Tôi nhận được thư của một người bạn yêu thơ - vừa thương vừa giận tôi lắm
30 Tháng Tư 20213:35 CH(Xem: 3870)
Các nhân vật được vẽ trong khung cảnh hay bộ dạng cường điệu, thể hiện tính cách hay những việc họ đang làm.
Du Tử Lê Thơ Toàn Tập/ Trọn bộ 4 tập, trên 2000 trang
Cơ sở HT Productions cùng với công ty Amazon đã ấn hành Tuyển tập tùy bút “Chỉ nhớ người thôi, đủ hết đời” của nhà thơ Du Tử Lê.
Trường hợp muốn có chữ ký tác giả để lưu niệm, ở Việt Nam, xin liên lạc với Cô Sóc, tel.: 090-360-4722. Ngoài Việt Nam, xin liên lạc với Ms. Phan Hạnh Tuyền, Email:phanhanhtuyen@gmail.com
Ở lần tái bản này, ngoài phần hiệu đính, cơ sở HT Productions còn có phần hình ảnh trên dưới 50 tác giả được đề cập trong sách.
TÁC GIẢ
(Xem: 8885)
Loạt bài của Nguyên Vũ / Vũ Ngự Chiêu được độc giả, nhất là giới quân nhân đón nhận nồng nhiệt
(Xem: 17218)
Ông là một nhà văn nổi tiếng của miền Nam.
(Xem: 12408)
Từ hồi nào giờ, giới sinh hoạt văn học, nghệ thuật thường tập trung tại thủ đô hay những thành phố lớn. Chọn lựa mặc nhiên này, cũng được ghi nhận tại Saigòn, thời điểm từ 1954 tới 1975.
(Xem: 19144)
Với cá nhân tôi, tác giả tập truyện “Thần Tháp Rùa, nhà văn Vũ Khắc Khoan là một trong những nhà văn lớn của 20 năm văn học miền Nam;
(Xem: 9323)
Để khuây khỏa nỗi buồn của cảnh đời tỵ nạn, nhạc sĩ Đan Thọ đã học cách hòa âm nhạc bằng máy computer.
(Xem: 722)
Nói một cách dễ hiểu hơn, thơ ông phù hợp với kích cỡ tôi, kích cỡ tâm hồn tôi, phù hợp với khả năng lãnh nhận, thu vào của tôi, và trong con mắt thẩm mỹ tôi,
(Xem: 1106)
Chúng tôi quen anh vào cuối năm 1972.
(Xem: 1266)
Anh chưa đến hay anh không đến?!
(Xem: 22568)
Giờ đây tất cả mọi danh xưng: Nhà văn. Thi sĩ. Đại thi hào. Thi bá…với con, với mẹ, với gia đình nhỏ của mình đều vô nghĩa. 3 chữ DU-TỬ-LÊ chả có mảy may giá trị, nếu nó không đứng sau cụm từ “Người đã thoát bệnh ung thư”.
(Xem: 14101)
Nấu cơm là công việc duy nhất trong ngày có liên quan đến cộng đồng gia đình, mà, gần đây Bố đã được miễn, vì cả nhà cứ bị ăn cơm sống hoài.
(Xem: 19259)
Tình Sầu Du Tử Lê - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Phạm Duy - Tiếng hát: Thái Thanh
(Xem: 7960)
Nhưng, khi em về nhà ngày hôm nay, thì bố của em, đã không còn.
(Xem: 8899)
Thơ Du Tử Lê, nhạc: Trần Duy Đức
(Xem: 8561)
Thời gian vừa qua, nhà thơ Du Tử Lê có nhận trả lời phỏng vấn hai đài truyền hình ở miền nam Cali là SET/TV và V-Star-TV.
(Xem: 11144)
Triển lãm tranh của Du Tử Lê, được tổ chức tại tư gia của ông bà Nhạc Sĩ Đăng Khánh-Phương Hoa
(Xem: 30797)
Tôi gọi thơ Du Tử Lê là thơ áo vàng, thơ vô địch, thơ về đầu.
(Xem: 20859)
12-18-2009 Nhà thơ Du Tử Lê phỏng vấn nhạc sĩ Thân Trọng Uyên Phươn
(Xem: 25600)
Khi gối đầu lên ngực em - Thơ Du Tử Lê - Nhac: Tịnh Hiếu, Khoa Nguyễn - Tiếng hát: Đồng Thảo
(Xem: 22965)
Người về như bụi - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Quốc Bảo - Tiếng hát: Kim Tước
(Xem: 21814)
Hỏi chúa đi rồi em sẽ hay - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Thanh Tâm - Tiếng hát: Tuấn Anh
(Xem: 19873)
Khái Quát Văn Học Ba Miền - Du Tử Lê, Nguyễn Mạnh Trinh, Thái Tú Hạp
(Xem: 18105)
2013-03-30 Triển lãm tranh Du Tử Lê - Falls Church - Virginia
(Xem: 19322)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 16973)
Triển Lãm Tranh Du Tử Lê ở Hoa Thịnh Đốn
(Xem: 16159)
Triển lãm Tranh và đêm nhạc "Giữ Đời Cho Nhau" Du Tử Lê đã gặt hái sự thành công tại Seattl
(Xem: 24597)
Nhà báo Lê Văn là cựu Giám Đốc đài VOA phần Việt Ngữ
(Xem: 32047)
ngọn cây có những trời giông bão. ta có nghìn năm đợi một người
(Xem: 34970)
Cung Trầm Tưởng sinh ngày 28/2/1932 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi ông bắt đầu làm thơ,