NGUYỄN CÔNG HÙNG

10 Tháng Tám 201512:00 SA(Xem: 2016)
NGUYỄN CÔNG HÙNG
Kính chào nhạc sỹ Nhất Chi Vũ, 
Kính chào quí vị, 

Rất thú vị được đọc bản phỏng vấn hấp dẫn này. Cũng Xin phép bàn thêm chút ít gọi là "giao lưu"...hihihi: 

DTL: Âm nhạc cũng như những lãnh vực văn học, nghệ thuật khác, đã có những biến chuyển, những đổi thay lớn lao. Bằng vào sự hiểu biết, kiến thức của Vũ thì những thay đổi lớn lao đó là những gì? Hòa âm? Quan niệm sáng tác? Nội dung? 

NCV: Âm nhạc Âu Tây, … Biến chuyển đổi mới không ngừng theo triết lý “hễ không tiến là lùi”, mà chủ yếu môi trường rường cột thể hiện âm nhạc là cây Đàn Piano tức Đàn Dương cầm… 

Bàn thêm: Cắt xén như trên để có được ý chính của ns NCV (vẫn có thể chưa đầy đủ). 
Dùng piano như phương tiện soạn nhạc được xem là biểu tượng của sự biến chuyển đổi mới nền âm nhạc ư? Thiết nghĩ người viết nhạc mà còn phải nương tựa vào cây piano hay bất cứ nhạc cụ nào, thì chưa thể xem là nhà viết nhạc thực thụ. Cây đàn đích thực chính là ”ta”. ”Ta” có thể được đem đi bất cứ đâu, chật hay hẹp, trong rừng hay trên núi, ngoài biển hay trên sông, nơi đâu ”ta” cũng tấu lên được để nhạc sỹ chủ của ”ta” nghe và thênh thang, tha hồ mà viết ra, mỗi khi suối nhạc trong ông/bà tuôn tràn…. 

Sự đổi mới không ngừng của âm nhạc Âu tây chắc là không thể tóm gọn như ns NCV phát biểu. Môn lịch sử âm nhạc từ cổ chí kim có cả pho sách đọc mờ mắt luôn …hihihi 

DTL: Cải tiến Âm Nhạc Việt có như cải thiện đời sống không? Chúng ta có nên “nghe ngóng” quay lại từ đầu? Từ nền móng thực nghiệm, sang cơ sở lý thuyết căn bản đầu tiên để khởi đầu Sáng tác một cách mới, tức là khác đi, khác các mẫu mực khuôn sáo đã ám ảnh ta như các “phép tắc” bấy lâu nay? 

NCV: …Phải làm 5 phần vụ (melody, harmony, form, lyrics, orchestration) ứng hợp cân xứng với nhau để hoàn tất một bài hát, một ca Khúc có giá trị nghệ thuật và tiêu chuẩn quốc tế. 

Bàn thêm: Cắt xén như trên để có được ý chính của Ns NCV. 
Mặc dầu phần đông ns VN viết ca khúc chưa hội đủ cả 5 phần vụ này, kể cả trường hợp họ không có khả năng để tự hoàn thành 5 bước đòi hỏi để trình làng soạn phẩm của mình, nhưng cũng không vì thế mà bảo rằng họ không làm được cái gì mới, ngoài việc đi theo lối mòn cũ rích. Khoảng hơn 10 năm qua, có nhiều ns viết nhiều soạn phẩm mới lạ mà người ta gọi là ”khai phá”. Xin đơn cử nhạc sỹ Phạm Quang Tuấn với những ca khúc trong phần ”NHẠC ĐƯƠNG ĐẠI” của ông, đặc biệt là bài Dạ Khúc, thơ Thanh Tâm Tuyền, do ns Hoàng Ngọc Tuấn đàn và hát. Chúng ta thử nghe xem hai ông Tuấn này có dám phá lệ tầm thường của khuôn mẫu trăm năm không. 

http://www.tuanpham.org/ 

DTL: Theo quan điểm riêng của NC Vũ thì một ca khúc giá trị, mang tính sáng tạo cao, phải đạt tới hay hội đủ những yếu tố nào? 

NCV:…. 

Bàn thêm: Có thể tổng lược ý của ns NCV trong 2 yếu tố: (1) Chiếm được lòng người nghe ngay từ phút đầu và ở mãi với họ không rời xa. (2) Khi chuyển sang nhạc hòa tấu thì dòng nhạc của ca khúc vẫn tuyệt vời. 

Thiết nghĩ cả 2 yếu tố ns NCV đòi hỏi cũng vẫn chưa thỏa mãn câu hỏi. Tại sao vậy? Có thể phân biệt 2 lãnh vực: sáng tạo và lôi cuốn. Sáng tạo chủ về cái mới, còn lôi cuốn chủ về tình tự. Cả hai yếu tố của NCV mới chỉ thoả mãn tình tự mà thôi. Thực tế sinh hoạt nghệ thuật cho thấy, có những khi sáng tạo không đem lại lôi cuốn, ngược lại ”theo lối mòn” mà lại đem về lôi cuốn. Lôi cuốn thì chắc chắn cám dỗ được lòng người, nhưng sáng tạo thì chưa chắc. Chúng ta luôn mong mỏi một soạn phẩm vừa có tính sáng tạo cao, vừa lôi cuốn người thưởng ngoạn. Thực tế cũng cho biết có những sáng tạo ban đầu bị xem là kỳ quái, càng sau càng quen và từ từ được đón nhận thân quen, yêu mến. Jazz với lịch sử có những giai đoạn bị ”phạt vạ” chẳng hạn!

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
24 Tháng Năm 201612:00 SA(Xem: 1030)
Tôi không tin có một ai đó trong chúng ta lại lên núi quét chùa
22 Tháng Tư 201612:00 SA(Xem: 1826)
trong bài 'Việc gì Em phải khóc', có câu 'tim ta: thùng rác không/em thồn chi chẳng được'. Vậy chữ 'thồn' ở đây mang ý nghĩa gì?
20 Tháng Tư 201612:00 SA(Xem: 1417)
Chữ “níu” không những không hay mà lại còn không đúng nữa.
12 Tháng Tư 201612:00 SA(Xem: 1410)
Nên chăng loại lỗi này có quyền kêu gọi sự tha thứ từ BBT khi ở một mức độ không quá quá đáng,
09 Tháng Tư 201612:00 SA(Xem: 1298)
Các bạn đã lái câu chuyện của tôi sang một hướng khác,
08 Tháng Tư 201612:00 SA(Xem: 1052)
Liệu bây giờ có quá vội vàng quá không khi đưa ra phán xét chủ quan dành cho họ?
07 Tháng Tư 201612:00 SA(Xem: 988)
Nếu các tác giả trúng giải có in được thơ thì càng quý hơn. Còn vì lí do gì đó họ chưa in được thì cũng coi giải thưởng như là một món quà khích lệ cho các cây bút đấy
06 Tháng Tư 201612:00 SA(Xem: 977)
Các bạn không dùng tiền thưởng để in thì các bạn nên trả lui để chuyển cho người khác.
05 Tháng Tư 201612:00 SA(Xem: 1008)
Họ nhận tiền giải thưởng về mà không lấy số tiền đó in thơ thì có uổng phí thiện tâm của tổ chức Foundation quá chăng?
04 Tháng Tư 201612:00 SA(Xem: 1141)
Tôi thấy người được nhận giải cho đến nay mới có Nguyễn Đăng Khoa in sách
Cơ sở HT Productions cùng với công ty Amazon đã ấn hành Tuyển tập tùy bút “Chỉ nhớ người thôi, đủ hết đời” của nhà thơ Du Tử Lê.
Trường hợp muốn có chữ ký tác giả để lưu niệm, ở Việt Nam, xin liên lạc với Cô Sóc, tel.: 090-260-4722. Ngoài Việt Nam, xin liên lạc với Ms. Phan Hạnh Tuyền, Email:phanhanhtuyen@gmail.com
Ở lần tái bản này, ngoài phần hiệu đính, cơ sở HT Productions còn có phần hình ảnh trên dưới 50 tác giả được đề cập trong sách.
TÁC GIẢ
(Xem: 29)
Tôi rất thích tính chân thật, không làm dáng của họ Nguyễn, khi ông mở đầu phần dẫn nhập cho những bài thơ của mình
(Xem: 137)
Tuyển tập này, cũng nên được nhìn như một ghi nhận tình bạn lấp lánh, thuở họ còn đủ ba người.
(Xem: 197)
Khởi thủy khi tìm về nhạc Việt, Elvis Phương chỉ biết một bài duy nhất là ca khúc”Mộng dưới hoa”, thơ Đinh Hùng, nhạc Phạm Đình Chương!!!
(Xem: 212)
Trong sinh hoạt âm nhạc tại miền nam VN, 20 năm (1954-1975) rất nhiều người biết tên tuổi nhạc sĩ Ngọc Chánh.
(Xem: 11768)
Đứng giữa gian hàng, trên một bục gỗ cao phủ khăn trắng nuốt, người thiếu nữ trông nổi bật hẳn lên với trang phục tuy rực rỡ sắc mầ
(Xem: 1024)
Theo thiển ý cá nhân tôi, thơ Du Tử Lê khá "hiền!"
(Xem: 5821)
“Ngay sau khi gặp ông, tôi đã bước sang “chặng đường ngỡ ngàng.” Không ngỡ ngàng sao được khi mà đứng bên ông
(Xem: 1366)
DU TỬ LÊ cũng là một nhân vật đặc biệt. Nhỏ hơn họ Trịnh vài tuổi. Gốc gác Phủ Lý, Hà Nam. Sống ở Hà Nội, trước khi theo gia đình di cư vào Nam.
(Xem: 9931)
nhà văn, nhà thơ Du Tử Lê là một trong những thi sỹ có khá nhiều bài thơ được phổ nhạc kể từ những năm trước 1975 đến nay
(Xem: 126)
Thời gian vừa qua, nhà thơ Du Tử Lê có nhận trả lời phỏng vấn hai đài truyền hình ở miền nam Cali là SET/TV và V-Star-TV.
(Xem: 286)
Triển lãm tranh của Du Tử Lê, được tổ chức tại tư gia của ông bà Nhạc Sĩ Đăng Khánh-Phương Hoa
(Xem: 20037)
Tôi gọi thơ Du Tử Lê là thơ áo vàng, thơ vô địch, thơ về đầu.
(Xem: 14921)
Nhà báo Vũ Ánh phỏng vấn Du Tử Lê 11-2013
(Xem: 12434)
12-18-2009 Nhà thơ Du Tử Lê phỏng vấn nhạc sĩ Thân Trọng Uyên Phươn
(Xem: 15615)
Khi gối đầu lên ngực em - Thơ Du Tử Lê - Nhac: Tịnh Hiếu, Khoa Nguyễn - Tiếng hát: Đồng Thảo
(Xem: 13734)
Người về như bụi - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Quốc Bảo - Tiếng hát: Kim Tước
(Xem: 12207)
Hỏi chúa đi rồi em sẽ hay - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Thanh Tâm - Tiếng hát: Tuấn Anh
(Xem: 10232)
Khái Quát Văn Học Ba Miền - Du Tử Lê, Nguyễn Mạnh Trinh, Thái Tú Hạp
(Xem: 9512)
2013-03-30 Triển lãm tranh Du Tử Lê - Falls Church - Virginia
(Xem: 9610)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 8833)
Triển Lãm Tranh Du Tử Lê ở Hoa Thịnh Đốn
(Xem: 8459)
Triển lãm Tranh và đêm nhạc "Giữ Đời Cho Nhau" Du Tử Lê đã gặt hái sự thành công tại Seattl
(Xem: 9568)
Tình Sầu Du Tử Lê - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Phạm Duy - Tiếng hát: Thái Thanh
(Xem: 14858)
Nhà báo Lê Văn là cựu Giám Đốc đài VOA phần Việt Ngữ
(Xem: 21124)
ngọn cây có những trời giông bão. ta có nghìn năm đợi một người
(Xem: 27027)
Cung Trầm Tưởng sinh ngày 28/2/1932 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi ông bắt đầu làm thơ,
(Xem: 18492)
Tên thật Nguyễn đức Quang, sinh năm 1944 tại Sơn Tây. Theo gia đình vào Nam năm 1954
(Xem: 19605)
ơn em thơ dại từ trời/theo ta xuống biển vớt đời ta trôi/ơn em, dáng mỏng mưa vời
(Xem: 23870)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 21528)
Nhan đề đầu tiên của ca khúc “Hạnh phúc buồn,” là “Trong tay thánh nữ có đời tôi.”
(Xem: 17989)
Bác sĩ Bích Liên tốt nghiệp cử nhân Khoa học tại Đại Học UCI (1982), Tiến sĩ Y Khoa Đại học UCI (1987
Khách Thăm Viếng
1,836,465