LỮ LONG KHÁNH - Thử lần mở xem "Lệ Buồn Nhớ Mi" được lắp ghép như thế nào

04 Tháng Mười Hai 201212:00 SA(Xem: 7850)
LỮ LONG KHÁNH - Thử lần mở xem "Lệ Buồn Nhớ Mi" được lắp ghép như thế nào


Kính gởi BBT/ Du Tử Lê 

Trước 75, có thể nhạc sĩ Đăng Khánh sinh hoạt văn nghệ một cách âm thầm, nên tôi không nghe tên ông trên các phương tiện thông tin lúc ấy.

Nhạc của ông viết cẩn thận, nên khó phổ biến trong quần chúng, phải nghe đi nghe lại mới thẩm thấu được. Ngay lần đầu nghe ca sĩ Tuấn Ngọc hát lời một đàng, thơ một nẻo tôi cũng đã không nghe lại nữa.

Chỉ khi đọc bài viết của tác giả Thiên Phụng tôi mới để ý hơn và ra Tự Lực mua tập tuỳ bút "Xương, Thịt Đời Sau, Máu rất Buồn" của nhà thơ Du Tử Lê về để tham khảo.

Tôi đã chú ý nghe cẩn thận hơn, và tìm cách phân tích ra từng đoạn từng câu mạch lạc rõ ràng, đơn giản dễ hiểu với hy vọng quý độc gỉa sẽ nhận ra, yêu mến, và gần gũi với dòng nhạc của ông hơn.

Chân thành cảm ơn. (lữ long khanh)


Thử lần mở xem "Lệ Buồn Nhớ Mi" được lắp ghép như thế nào


I

Vì tò mò muốn biết ca khúc “Lệ Buồn Nhớ Mi” được nhạc sĩ Đăng Khánh lắp ghép như thể nào, nên sáng chủ nhật vừa rồi, chúng tôi có ghé Tự Lực mua tập tùy bút “Xương, Thịt Đời Sau, Máu Rất Buồn” của nhà thơ Du Tử Lê về đọc.

Trước hết, chúng ta thử đọc lại nguyên bản bài thơ “Mùa Thu và Thơ Mới ở Đường Baker, Costa Mesa, Cũ,” xem sao.

1.dấu trong ký ức âm u

cành sương tháng chín. Mưa mù tháng giêng

2. hồn cây phong úa truy tầm

dấu chân. Nghìn dặm. Lá mừng thôi nôi

3. vàng sau lưng. Vàng ghế ngồi

Mùa em. Thu tím. Rừng tôi phía nào?

4. giữa quạnh hiu. Tôi cúi chào

trăm năm đã thẹn. Vực sâu đã gần

5. biển cùng sóng sớm ly thân

cánh chim thương tích. Buồn khăn áo người

6. mùi hương cũ. Kỷ niệm vùi

ngón tay sinh tử. Mấy đời ổ qua

7. mùa thu góc phố Baker

hỏi sông, núi cũ sao chưa trở về?

Là loại thơ lục bát với nhịp tiết khác thường như: (2/2/2-4/4), (2/2/2-2/2/4), (3/3-2/2/4), (3/3-4/4), (2/2/2-2/6), nhưng nhờ vậy nó lại rất gần với tiết tấu cần có để thay đổi trong một ca khúc, nên nhạc sĩ Đăng Khánh đã chọn nó chăng?

Bốn câu thơ sau cũng của nhà thơ Du Tử Lê.

1.Ta đã đợi em từ hạt bụi

2. Mai về nhớ lấy dấu chân xưa

3. Bàn chân nhớ đất còn khô nẻ

4. Môi nhớ tàn phai lệ nhớ mi


II.

Bản nhạc “Lệ Buồn Nhớ Mi” có cấu trúc là A/B/B’/A

Dựa theo cung chủ Ebm, do ca sĩ Tuấn Ngọc trình bày, ta thử lần mò từng bước xem trình tự hình thành giai điệu (chưa bàn đến hòa âm) của ca khúc “LBNM” ra sao (chữ nghiêng là của nhà thơ DTL, chữ thẳng là của nhạc sĩ ĐK).

Trong 3 nốt của hợp âm Ebm (mib-solb-sib), ông đã chọn nốt (sib), cũng là nốt thấp nhất của bản nhạc, khởi đi với chữ (Cành) cho ta câu nhạc đầu tiên của Đoạn A:

1.Cành sương tháng chín/ ký ức âm u/ mưa mù tháng giêng. (chữ “mù” với nốt cảm âm” rê bình” xác định cho ta biết ông dùng âm giai thứ của tây phương).

 Câu nhạc thứ hai khắc họa lại toàn bộ câu một, chỉ khác 2 nốt trên chữ “giêng” và “trời” nhưng hợp âm đều qui về bậc V/Bb7. (nét nhạc chỉ khai triển trong một quãng 8, từ nốt sib thấp lên tới Sib cao dòng 3 của khuông nhạc.)

2. Hồn cây phong úa/ đâu nắng hôm xưa/ mưa buồn cuối trời.

 Câu nhạc thứ ba chuẩn bị cho cao trào, chỉ cho vươn tới nốt Mib khe số 4 của khuông nhạc. (khai triển với 5 nốt từ Lab tới Mib và nét nhạc đã chuyển qua bậc IV thứ/Abm.)

3. Dấu chân nghìn dặm/ vàng sau lưng/ vàng đôi môi.

 Câu nhạc thứ tư đã chạm tới đỉnh của cao trào, cho phóng tới nốt Solb cao buốt óc, neo bên trên dòng 5 của khuông nhạc. (khai triển với 6 nốt từ Sib tới Solb cao và nét nhạc đã ổn định để trở về cung chủ Ebm.)

4. mùa em thu tím/ giữa quạnh hiu tôi cúi chào/ giữa quạnh hiu tôi cúi chào.

 Đoạn B, câu nhạc đầu đã qua thức trưởng và chỉ chuyển thoáng qua bậc IV trưởng (Eb/Ab).

1.Trăm năm đã thẹn/ biển sóng vực sâu

 Câu nhạc thứ hai đã trở về lại thức thứ ở bậc IV( Abm) và tạm dừng ở bậc V.

2. bầy chim thương tích/ buồn khăn áo người

 Đoạn B’ câu nhạc thứ nhất chỉ qua thức trưởng cho vế đầu, vế sau đã vội vã về lại ngay thức thứ ở bậc IV (Abm).

1.Trăm năm vẫn đợi/ môi nhớ tàn phai

 Câu nhạc thứ hai tiếp tục ổn định để trở về cung chủ Ebm.

2. bàn chân nhớ đất/ lệ buồn nhớ mi

 Đoạn A  cuối, lặp lại toàn bộ nét nhạc của Đoạn đầu bài.

1.Rừng mưa tháng chín/ môi tóc em đâu/ nỗi buồn sớm mai

2.Mùi hương đã chết/ dấu tích năm xưa/ môi lạnh tiếng cười

3. nhớ em hạt bụi/ đời hư vô/ còn tương tư

4. hỏi sông núi cũ/ giữa mùa thu em nhớ gì?/ giữa mùa thu em nhớ gì?

Tuy kết thúc ổn định ở cung chủ nhưng lời ca lại ở thể hỏi “giữa mùa thu em nhớ gì?/ giữa mùa thu em nhớ gì?” nên ta có cảm giác như chơi vơi chới với…chỉ có tiếng gọi réo vang đẩy đi một cách vô vọng, không cùng, không cùng …

 

III.

Được xếp vào loại Ca Khúc Nghệ Thuật nên nó cũng đòi hỏi nghệ sĩ trình diễn phải có một trình độ vững chãi về chuyên môn nhất định nào đó như:

 -B ài hát có âm vực khá rộng tới 13 nốt (từ sib thấp qua nốt Sib dòng 3, với lên tới tận nốt Solb trên dòng 5 của không nhạc).

 

Các chuyển đoạn ở quãng xa khó xướng như:

 -Từ nốt Mib cao/ chữ “chào” kết thúc ở Đoạn A  để khởi sự nốt Sol bình/chữ “Trăm” cho Đoạn B (quãng 6 thứ).

 -Cũng từ nốt Mib cao/ chữ “mi” kết thúc ở Đoạn B’ đi xuống nốt sib thấp nhất / chữ “R ừng” để khởi sự cho Đoạn A  cuối (xa tới quãng kép 11).

 

Không phải ca từ ở mạch văn xuôi như thường thấy trong các Ca Khúc Nghệ Thuật khác như Giấc Mơ Hồi Hương/Vũ Thành. Hương Xưa/Cung Tiến. Giọt Lệ Cho Ngàn Sau/Từ Công Phụng. Từ Giọng Hát Em/Ngô Thụy Miên…mà là cấu trúc của thi ca nên cũng cần phải có nhiều thời gian để thuộc lời.

-Cho nên, dù đã nhìn vào bài hát trên kệ nhạc, nhưng hình như ca sĩ Tuấn Ngọc vẫn hát nhầm vài chỗ?

 

IV.

Bài viết của độc gỉa NThiên Phụng thiếu câu …“mùa em thu tím”… đề nghị ban kỹ thuật bổ sung thêm cho đầy đủ, cám ơn.

Như thiện ý của tác gỉa NThiên Phụng, chúng tôi cố gắng trình bày thêm một lần nữa thật rõ ràng, rành mạch từng đoạn, hầu giúp quý độc gỉa tiện theo dõi, và thưởng thức một cách đầy đủ trọn vẹn hơn.

 

Lệ Buồn Nhớ Mi

 Đoạn A

1. Cành sương tháng chín/ ký ức âm u/ mưa mù tháng giêng

2. Hồn cây phong úa/ đâu nắng hôm xưa/ mưa buồn cuối trời

3. Dấu chân nghìn dặm/ vàng sau lưng/ vàng đôi môi

4. mùa em thu tím/ giữa quạnh hiu tôi cúi chào/ giữa quạnh hiu tôi cúi chào

 Đoạn B

1.Trăm năm đã thẹn/ biển sóng vực sâu

2. bầy chim thương tích/ buồn khăn áo người

 Đoạn B’

1.Trăm năm vẫn đợi/ môi nhớ tàn phai

2. bàn chân nhớ đất/ lệ buồn nhớ mi

 Đoạn A

1.Rừng mưa tháng chín/ môi tóc em đâu/ nỗi buồn sớm mai

2.Mùi hương đã chết/ dấu tích năm xưa/ môi lạnh tiếng cười

3. nhớ em hạt bụi/ đời hư vô/ còn tương tư

4. hỏi sông núi cũ/ giữa mùa thu em nhớ gì?/ giữa mùa thu em nhớ gì?

 

* Lệ Buồn Nhớ Mi - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Đăng Khánh - Tiếng hát: Trần Thu Hà

 


Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
24 Tháng Năm 201612:00 SA(Xem: 1011)
Tôi không tin có một ai đó trong chúng ta lại lên núi quét chùa
22 Tháng Tư 201612:00 SA(Xem: 1756)
trong bài 'Việc gì Em phải khóc', có câu 'tim ta: thùng rác không/em thồn chi chẳng được'. Vậy chữ 'thồn' ở đây mang ý nghĩa gì?
20 Tháng Tư 201612:00 SA(Xem: 1399)
Chữ “níu” không những không hay mà lại còn không đúng nữa.
12 Tháng Tư 201612:00 SA(Xem: 1405)
Nên chăng loại lỗi này có quyền kêu gọi sự tha thứ từ BBT khi ở một mức độ không quá quá đáng,
09 Tháng Tư 201612:00 SA(Xem: 1283)
Các bạn đã lái câu chuyện của tôi sang một hướng khác,
08 Tháng Tư 201612:00 SA(Xem: 1044)
Liệu bây giờ có quá vội vàng quá không khi đưa ra phán xét chủ quan dành cho họ?
07 Tháng Tư 201612:00 SA(Xem: 981)
Nếu các tác giả trúng giải có in được thơ thì càng quý hơn. Còn vì lí do gì đó họ chưa in được thì cũng coi giải thưởng như là một món quà khích lệ cho các cây bút đấy
06 Tháng Tư 201612:00 SA(Xem: 970)
Các bạn không dùng tiền thưởng để in thì các bạn nên trả lui để chuyển cho người khác.
05 Tháng Tư 201612:00 SA(Xem: 1002)
Họ nhận tiền giải thưởng về mà không lấy số tiền đó in thơ thì có uổng phí thiện tâm của tổ chức Foundation quá chăng?
04 Tháng Tư 201612:00 SA(Xem: 1137)
Tôi thấy người được nhận giải cho đến nay mới có Nguyễn Đăng Khoa in sách
Cơ sở HT Productions cùng với công ty Amazon đã ấn hành Tuyển tập tùy bút “Chỉ nhớ người thôi, đủ hết đời” của nhà thơ Du Tử Lê.
Trường hợp muốn có chữ ký tác giả để lưu niệm, ở Việt Nam, xin liên lạc với Cô Sóc, tel.: 090-260-4722. Ngoài Việt Nam, xin liên lạc với Ms. Phan Hạnh Tuyền, Email:phanhanhtuyen@gmail.com
Ở lần tái bản này, ngoài phần hiệu đính, cơ sở HT Productions còn có phần hình ảnh trên dưới 50 tác giả được đề cập trong sách.
TÁC GIẢ
(Xem: 82)
Trong sinh hoạt âm nhạc tại miền nam VN, 20 năm (1954-1975) rất nhiều người biết tên tuổi nhạc sĩ Ngọc Chánh.
(Xem: 115)
ở truyện ngắn cuối cùng tập truyện của mình, Đinh Phụng Tiến đã hiển lộng khả năng dựng truyện, làm chảy nước mắt người đọc một-cách-tài-ba-trong-nhói-đau-từng-khúc-ruột của cá nhân ông, trước nhất?!?
(Xem: 122)
Thời đại ngày nay là thời đại của ba dòng thác cách mạng. Từ châu Á, châu Phi đến châu Mỹ la-tinh đang sôi sục tiến lên chủ nghĩa xã hội. Cái dạ dày bỏ qua mọi xu thế tất yếu này mà đòi được ăn đủ… "
(Xem: 158)
.Khi đọc tới dòng chữ cuối cùng của tác phẩm, được tác giả đặt tên là 'Hồi kết không có hậu', tôi chợt nhận ra 9 truyện ngắn trước đó, sự thực chính là 9… 'hồi' chứ không phải 9 truyện ngắn mà, 'hồi' nào cũng là 'hồi kết không…có hậu!'.
(Xem: 226)
Gấp lại tập “Ký” dầy 200 trang của họ Đinh, tôi cũng thấy tôi muốn ngỏ lời cảm ơn tác giả.
(Xem: 11712)
Đứng giữa gian hàng, trên một bục gỗ cao phủ khăn trắng nuốt, người thiếu nữ trông nổi bật hẳn lên với trang phục tuy rực rỡ sắc mầ
(Xem: 929)
Theo thiển ý cá nhân tôi, thơ Du Tử Lê khá "hiền!"
(Xem: 5759)
“Ngay sau khi gặp ông, tôi đã bước sang “chặng đường ngỡ ngàng.” Không ngỡ ngàng sao được khi mà đứng bên ông
(Xem: 1296)
DU TỬ LÊ cũng là một nhân vật đặc biệt. Nhỏ hơn họ Trịnh vài tuổi. Gốc gác Phủ Lý, Hà Nam. Sống ở Hà Nội, trước khi theo gia đình di cư vào Nam.
(Xem: 9840)
nhà văn, nhà thơ Du Tử Lê là một trong những thi sỹ có khá nhiều bài thơ được phổ nhạc kể từ những năm trước 1975 đến nay
(Xem: 85)
Thời gian vừa qua, nhà thơ Du Tử Lê có nhận trả lời phỏng vấn hai đài truyền hình ở miền nam Cali là SET/TV và V-Star-TV.
(Xem: 237)
Triển lãm tranh của Du Tử Lê, được tổ chức tại tư gia của ông bà Nhạc Sĩ Đăng Khánh-Phương Hoa
(Xem: 20002)
Tôi gọi thơ Du Tử Lê là thơ áo vàng, thơ vô địch, thơ về đầu.
(Xem: 14873)
Nhà báo Vũ Ánh phỏng vấn Du Tử Lê 11-2013
(Xem: 12386)
12-18-2009 Nhà thơ Du Tử Lê phỏng vấn nhạc sĩ Thân Trọng Uyên Phươn
(Xem: 15543)
Khi gối đầu lên ngực em - Thơ Du Tử Lê - Nhac: Tịnh Hiếu, Khoa Nguyễn - Tiếng hát: Đồng Thảo
(Xem: 13676)
Người về như bụi - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Quốc Bảo - Tiếng hát: Kim Tước
(Xem: 12166)
Hỏi chúa đi rồi em sẽ hay - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Thanh Tâm - Tiếng hát: Tuấn Anh
(Xem: 10199)
Khái Quát Văn Học Ba Miền - Du Tử Lê, Nguyễn Mạnh Trinh, Thái Tú Hạp
(Xem: 9477)
2013-03-30 Triển lãm tranh Du Tử Lê - Falls Church - Virginia
(Xem: 9563)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 8796)
Triển Lãm Tranh Du Tử Lê ở Hoa Thịnh Đốn
(Xem: 8426)
Triển lãm Tranh và đêm nhạc "Giữ Đời Cho Nhau" Du Tử Lê đã gặt hái sự thành công tại Seattl
(Xem: 9533)
Tình Sầu Du Tử Lê - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Phạm Duy - Tiếng hát: Thái Thanh
(Xem: 14819)
Nhà báo Lê Văn là cựu Giám Đốc đài VOA phần Việt Ngữ
(Xem: 21071)
ngọn cây có những trời giông bão. ta có nghìn năm đợi một người
(Xem: 26990)
Cung Trầm Tưởng sinh ngày 28/2/1932 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi ông bắt đầu làm thơ,
(Xem: 18455)
Tên thật Nguyễn đức Quang, sinh năm 1944 tại Sơn Tây. Theo gia đình vào Nam năm 1954
(Xem: 19570)
ơn em thơ dại từ trời/theo ta xuống biển vớt đời ta trôi/ơn em, dáng mỏng mưa vời
(Xem: 23835)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 21471)
Nhan đề đầu tiên của ca khúc “Hạnh phúc buồn,” là “Trong tay thánh nữ có đời tôi.”
(Xem: 17951)
Bác sĩ Bích Liên tốt nghiệp cử nhân Khoa học tại Đại Học UCI (1982), Tiến sĩ Y Khoa Đại học UCI (1987
Khách Thăm Viếng
1,816,771